คมนาคมลุยออกกฎคุมเข้มบิ๊กไบค์หลังอุบัติเหตุทางถนนพุ่ง74%


เพิ่มเพื่อน    

 

25 ก.ค.62-นายจิรุตม์ วิศาลจิตร รองปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยถึงผลการประชุมคณะทำงานเฉพาะกิจแก้ไขปัญหาอุบัติเหตุจากรถจักรยานยนต์ ว่า ตามนโยบายของนายศักดิ์สยามชิดชอบ รมว.คมนาคมได้เร่งรัดการแก้ไขปัญหาและออกมาตรการความปลอดภัยเพื่อลดสถิติอุบัติเหตุและผู้เสียชีวิตจากการขับขี่จักรยานยนต์เนื่องจากผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนน74% มาจากการขับขี่รถจักรยานยนต์ ประกอบกับองค์การอนามัยโลก (WHO)ได้แสดงความกังวลว่าประเทศไทยมีอัตราการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนสูงเป็นอันดับ 9 ของโลก

อย่างไรก็ตามกระทรวงคมนาคมจะตั้งคณะทำงานเร่งสรุปผลแนวทางดำเนินการภายใน 30 วัน ก่อนเสนอคณะรัฐมนตรี(ครม.) เห็นชอบต่อไป ซึ่งบางมาตรการสามารถออกมาบังคับใช้ได้ภายในปี 2562 ผ่านทางประกาศกระทรวงคมนาคม บางเรื่องต้องใช้เวลาดำเนินงานผ่านการแก้กฎหมายขนส่งและจราจรของประเทศโดยเบื้องต้นจะตั้งคณะกรรมการย่อยขึ้นมา3ชุดได้แก่คณะทำงานด้านยานพาหนะ, ด้านโครงสร้างพื้นฐานและด้านการบังคับใช้กฎหมายและการประชาสัมพันธ์ เพื่อจัดทำมาตรการกำกับดูแลความปลอดภัยในการขับขี่รถจักรยานยนต์

สำหรับเริ่มมาตรการบังคับใช้กฎหมาย เข้มงวดและเพิ่มโทษของผู้ขับขี่จักรยานยนต์ เริ่มจากการนำระบบตัดแต้มมาใช้กับรถจักรยานยนต์พร้อมด้วยการเริ่มใช้กล้องจับผิดพฤติกรรมการขับขี่รถขนาดเล็กและเชื่อมระบบใบสั่งกับใบขับขี่ ใครไม่จ่ายห้ามต่อภาษีประจำปีเป็นต้น ขณะที่รถจักรยานยนต์ขนาดใหญ่(บิ๊กไบค์)จะมีการออกกฎหมายห้ามวิ่งแทรกในช่องจราจรเหมือนมอเตอร์ไซด์ขนาดเล็ก ซึ่งบิ๊กไบค์ต้องจอดรอรถติดเข้าแถวเหมือนรถยนต์ มิเช่นนั้นจะมีระบบกล้องจับผิดพฤติกรรมเพื่อลงโทษ นอกจากนี้จะพิจารณาควบคุมความเร็วบิ๊กไบค์อย่างเข้มงวดและห้ามขับเกิน 80 กม./ชม. ในเขตเมืองและชุมชน

นอกจากนี้จะมีการแก้ไขใบอนุญาตขับขี่จักรยานยนต์ โดยจะมีการแก้กฎหมายเพื่อแยกประเภทใบขับขี่จักรยานยนต์แบ่งเป็นขนาดเล็กและขนาดใหญ่(บิ๊กไบค์)​ หลังจากนี้จะลงรายละเอียดขนาดของเครื่องยนต์ตามใบขับขี่ เช่น รถขนาดเล็กไม่เกิน 100 cc และรถบิ๊กไบค์ตั้งแต่ 300-400 cc ขึ้นไป

“จะเพิ่มความเข้มงวดเรื่องการสอบภาคปฏิบัติเพื่อออกใบขับขี่ โดยเฉพาะบิ๊กไบค์ที่ต้องจัดทำสนามสอบภาคปฏิบัติใหม่ ควบคู่ไปกับการนำระบบจำลองสถานการณ์จริง (Simulator)​มาใช้ร่วมกับบททดสอบภาคปฏิบัติ เช่นเดียวกับที่ประเทศญี่ปุ่น ใช้การทดสอบระดับนี้ในการวัดจิตสำนึกความปลอดภัย (Safety Mindset) มาเป็นหนึ่งในเกณฑ์ให้คะแนนผู้ขับขี่ด้วย เหตุการจำลองเสมือนจริงอาทิ การขับบนสภาพฝนตกถนนลื่น สถานกรณ์มีรถหรือวัตถุพุ่งตัดหน้า สถานการณ์กลับรถและสถาการณ์คับขันเมื่อรถกำลังจะชนเป็นต้น”นายจิรุตม์ กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"