ฝ่ายแค้นฟังทางนี้!'สมชาย'ฟันธง'นวัธ'หลุดส.ส.ทันทีเพราะฤทธิ์เดชรธน.60ที่ยกมาตรฐานสูงกว่าฉบับก่อนๆ


เพิ่มเพื่อน    


25ก.ย.62- นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า ข้อดีรัฐธรรมนูญ256 สร้างมาตราฐานสูงในคุณสมบัติ​และลักษณะ​ต้องห้ามมของส.ส.-​ส.ว.

อดีตส.ส.เพื่อไทย​นายนวัธ พ้นสมาชิกภาพสสแน่นอนแล้วครับ​

​กกต.ต้องจัดการเลือกตั้งซ่อมสสขอนแก่น​

กรณีศาลจังหวัดขอนแก่น พิพากษาลงโทษให้ประหารชีวิต นายนวัธ เตาะเจริญสุข ส.ส. จังหวัดขอนแก่น พรรคเพื่อไทย

และศาลอุทธรณ์ภาค 4 ไม่อนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวในระหว่างอุทธรณ์และนายนวัธถูกนำตัวเข้าไปคุมขังในเรือนจำทันที

นักกฎหมายของพรรคเพื่อไทยบางคนถกเถียงว่าสมาชิกภาพของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสิ้นสุดลง ตามรัฐธรรมนูญ​มาตรา101(13)คือ ต้องคําพิพากษาถึงที่สุดให้จําคุก ฯลฯเท่านั้น

ไม่ใช่เช่นนั้นครับ

เพราะรัฐธรรมนูญ​2560​ ฉบับนี้​ ได้ยกมาตราฐานของส.ส.และส.ว.ให้สูงขึ้นกว่าเดิมจากรัฐธรรมนูญ​2540และ2550อีก

​และเพื่อไม่ต้องให้มีกรณีถกเถียงตีความอ้างเหตุ​สส​ ​กระทำคดีอาญาร้ายแรงและศาลสั่งลงโทษให้ติดคุกและสั่งคุมขังอยู่โดยหมายของศาลแบ้วยังใช้เอกสิทธิ์​ประชุมสภา​ ต่อสู้อุทธรณ์​ฎีกา​ไม่ยอมพ้นสภาพส.ส.​ซึ่งสังคมเคบวิพากษ์​วิจารณ์​ไม่ได้ด้ววมาตลอด

กรรมการ​ร่างรัฐธรรมนูญ​จึงบัญญัติไว้ให้จบสิ้นกระแสความในรัฐธรรมนูญ​มาตรา 98(6)ที่ระบุว่า ต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิสมัครส.ส.​ ​เมื่อต้องคําพิพากษาให้จําคุกและถูกคุมขังอยู่โดยหมายของศาลและประกอบการเชื่อมโยงกันกับมาตรา101(6)ว่าด้วย​ การขาดสมาชิกภาพ​สสนั้น​จะขาดตามมาตรา98(6)ด้วยครับ

ในกรณีของนายนวัธ​นั้น แม้คำพิพากษาของศาลยังไม่ถึงที่สุดตามมาตรา101(13)ก็จริง แต่เมื่อศาลมีคำพิพากษาให้ประหารชีวิต โดยไม่ได้รับการปล่อยตัวชั่วคราวในระหว่างอุทธรณ์และต้องคุมขังในเรือนจำตามหมายขังของศาล จึงเข้าการต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้งเป็น ส.ส. ตามมาตรา 98(6)ทันทีและเมื่อต้องห้ามตามมาตรา 98(6)แล้ว

จึงต้องสิ้นสุดสมาชิกภาพการเป็น ส.ส. ตามมาตรา 101 (6)

.....สรุปได้ว่าการเป็น ส.ส. ของนายนวัธต้องสิ้นสุดลงตาม รัฐธรรมนูญมาตรา 101(6) ประกอบมาตรา98(6)ครับ

@กกตต้องจัดการให้มีการเลือกตั้งส.ส.ใหม่​ที่จังหวัดขอนแก่น​ เขตเดิมของนายนวัธตามกฎหมาย​

ส่วนนายนวัธเมื่อพ้นจากความเป็นส.ส.แล้วยังสามารถ​ต่อสู้ในชั้นอุทธรณ์​ชั้นฎีกาได้ให้จนถึงที่สุดได้​ แต่ต้องต่อสู้ในฐานะประชาชนคนทั่วไป​จะใช้เอกสิทธิ์​ส.ส.​อ้างให้ปล่อยตัวในส​มัยประชุม​สภาไม่ได้อีกครับ.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"