'พี่ศรี' จัดให้เตรียมร้อง กกต.ส่งศาล รธน.วินิจฉัยสถานะ 'ส.ส.นวัธ'


เพิ่มเพื่อน    

"ศรีสุวรรณ"จ่อร้อง กกต.ส่งศาล รธน.วินิจฉัยสถานะของ ส.ส.นวัธ หลังความเห็นของนักกฎหมายแตกเป็น 2 ฝ่ายว่าสถานะความเป็น สส.ต้องสิ้นสุดลงหรือไม่ เมื่อศาลขอนแก่นมีคำพิพากษาลงโทษประหารชีวิตและคดียังไม่ถึงที่สุด

26 ก.ย.62 - นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า ตามที่ศาลขอนแก่นได้อ่านคำพิพากษาเมื่อ 24 ก.ย.62 ลงโทษนายนวัธ เตาะเจริญสุข ส.ส.เขต 7 จ.ขอนแก่น พรรคเพื่อไทย ในคดีจ้างวานฆ่าอดีตปลัด อบจ.ขอนแก่น และศาลไม่อนุญาตให้ประกันตัว จึงต้องนำตัวเข้าคุก หมดอิสรภาพโดยทันทีนั้น
กรณีดังกล่าว มีความเห็นของสังคมและนักกฎหมายแตกออกเป็น 2 ฝ่าย

นายศรีสุวรรณ กล่าวว่าฝ่ายหนึ่งว่าเป็นคำพิพากษาเพียงแค่ศาลชั้นต้น คดียังไม่ถึงที่สุด จึงยังไม่น่าจะขาดจากความเป็น ส.ส. เพราะตามรัฐธรรมนูญ 2560 ม.101(13) ระบุไว้ว่า ต้องคำพิพากษาถึงที่สุดให้จำคุก ส่วนฝ่ายที่สองแย้งว่า สมาชิกภาพของ ส.ส. สิ้นสุดลงแล้ว เมื่อศาลไม่ให้ประกันตัว ตามรัฐธรรมนูญ 2560 ม.101 ประกอบ ม.98(6) คือต้องคำพิพากษาให้จำคุกและถูกคุมขังโดยหมายของศาล ซึ่งเป็นลักษณะต้องห้ามที่กฎหมายมิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้งเป็น ส.ส.

เมื่อความเห็นของสังคมและนักกฎหมายแตกออกเป็น 2 ฝ่ายเยี่ยงนี้ ผู้ที่มีอำนาจวินิจฉัยในประเด็นนี้ต้องไปจบที่ศาลรัฐธรรมนูญเท่านั้น ผู้ที่ออกมาให้ความเห็นก่อนหน้านี้ที่ทำตัวเป็นนักกฎหมายใหญ่ก็ล้วนแล้วแต่กำมะลอทั้งสิ้น เพราะท้ายที่สุดเป็นหน้าที่ของ ส.ส.ไม่ต่ำกว่า 50 คนที่จะร่วมลงชื่อส่งศาลรัฐธรรมนูญให้วินิจฉัยได้ หรือเป็นอำนาจของ กกต. ที่จะดำเนินการได้ด้วยเช่นกัน

ด้วยเหตุดังกล่าว สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทยจึงจะนำความไปยื่นให้ กกต. ได้ใช้อำนาจตาม พรป.ว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้ง 2560 ม.44 วรรคสี่ในการยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญเพื่อวินิจฉัยว่าสถานะของนายนวัธ เตาะเจริญสุข ส.ส.เขต 7 จ.ขอนแก่น พรรคเพื่อไทย สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ 2560 ม.101 ประกอบ ม.98(6) แล้ว หรือยังไม่ขาดจากความเป็น สส. ตาม ม.101(13) เพราะคดียังไม่ถึงที่สุด โดยสมาคมฯจะเดินทางไปยื่นคำร้องในวันศุกร์ที่ 27 ก.ย.62 เวลา 10.00 น. ณ. สำนักงาน กกต. ศูนย์ราชการฯอาคาร B ถ.แจ้งวัฒนะ หลักสี่ กทม.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"