“ฐากร” ไม่ยอมแพ้ 5G ต้องเกิดไม่งั้นประเทศเสียหาย2ล้านล้าน


เพิ่มเพื่อน    

26 ก.ย.2562 นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) กล่าวภายในงานเสวนาหัวข้อ “กระชากปม 5G ไปไม่ถึงฝัน” จัดโดยเเว็บไซต์ www.manager.co.th หรือ MGR Online ในเครือหนังสือพิมพ์ผู้จัดการ360 องศาว่า การจัดประมูลลื่นความถี่ย่าน 2600 เมกะเฮิรตซ์ (MHz) และคลื่นความถี่ย่าน 700 MHz รวมไปถึงย่าน 26-28 กิกะเฮิรตซ์ (GHz) ยังคงเป็นไปตามแผนการจัดสรรคลื่นความถี่ตามโรดแมปที่ประกาศไว้  ซึ่งกระบวนการประมูลจะเริ่มในปี 2563 และเปิดให้บริการได้ภายในสิ้นปี 2563 แต่ในขณะที่ประเทศในแถบอาเซียนที่ได้ขยับโรดแมปให้มีการเกิด 5G เร็วขึ้น จากการประชุมเอทีอาร์ซี เวียดนาม มาเลเซีย สิงคโปร์ จะเปิดให้ใช้งานได้ในเชิงพาณิชย์ในเดือน มิ.ย.- ก.ค.2563 ขณะที่ญี่ปุ่น จีน จะเปิดให้บริการ 5G ในงานโอลิมปิกเดือน ก.ค. 2563

อย่างไรก็ตามประเทศไทยอาจจะต้องขยับโรดแมปขึ้นมาเร็วขึ้น ให้เริ่มใช้งานได้ ก.ย.-ต.ค. 2563  ซึ่งจะมีนักลงทุนไม่ย้ายฐานการผลติ แต่หากไม่เกิด 5G ประเทศไทยได้รับผลแน่นอน ทั้งภาคอุต ที่ต้องลดตันทุนการผลิต ทำให้นักลงทุนต้องย้ายฐานไปอยู่ประเทศที่ดีกว่าแน่นอน ประเมินมูลค่าว่าหากไม่เกิดภาคการผลิตเสีย 600,000 ล้านบาท ธุรกิจโลจิสติกส์ 100,000 เกษตร 90,000 รวมสูญเสีย 2 ล้านล้านบาทต่อปี 

“เรายอมไม่ได้ต้องเดินหน้าขับเคลื่อนต่อไป อยากให้เกิดขึ้นโดยเร็ว เชิญโอเปอเรเตอร์เข้าหารือ แต่โอเปอเรเตอร์นิ่งหมด โดยบอกว่า 4G ยังไม่คุ้มทุน ให้ลงทุนเพิ่มอีก ขอรวบรวมเงินสำหรับการลงทุนก่อน ขอให้รัฐบาลช่วย ให้ได้รับการจัดสรรฟรีก่อนได้หรือไม่ จึงมีความกังวลว่าจะสามารถไปถึงฝันได้หรือไม่ ขณะที่จีน เวียดนาม ให้โอเปอเรเตอร์ได้ใช้ฟรีก่อน แล้วนำมาชำระเงินภายหลัง ส่วนคลื่น 2600 MHz  อยู่ระหว่างเรียกคืนก็ประสบปัญหา จึงได้ปรึกษา นายกฯ ตั้งคณะกรรมการขับเคลื่อน 5G เพราะ 5G ไม่ใช่สำหรับโมบายอย่างเดียว สำคัญต่อทุกอย่าง จึงช่วยกันขับเคลื่อนให้เกิดขึ้น จะได้นำปัญหาที่เกิดขึ้นไปแก้ไข โอเปอเรเตอร์สะท้อนปัญหาทั้งหมด เป็นวาระแห่งชาติ 5G ประกอบด้วย 3 องค์ประกอบ 1. มูลค่าคลื่นความถี่  2. เงินลงทุนของโอเปอเรเตอร์ 3. การต่อยอดการทำงาน ถ้า 5G ไปไม่ถึงฝันก็ขอให้ปลดเลขาฯ กสทช. ” นายฐากร กล่าว 

ทั้งนี้ กสทช. จะมีการพิจารณาเพิ่มเติมเงื่อนไขในการเปิดให้บริการ 5G ในพื้นที่อุตสาหกรรมเป็นลำดับแรก ก่อนเปิดให้บริการครอบคลุมทุกพื้นที่ทั่วประเทศ ซึ่งโอเปอเรเตอร์ต้องมีการลงทุนกว่า 100,000 ล้านบาท เพื่อวางเครือข่ายให้ครอบคลุม


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"