แลนด์ลอร์ดสะดุ้ง!'ธรรมนัส'ลั่นลุยยึดคืนรีสอร์ทวังน้ำเขียว-รุกที่สปก.4ล้านไร่ทั่วประเทศ


เพิ่มเพื่อน    

(แฟ้มภาพ)

 27ก.ย.62-ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์  กล่าวในการเป็นประธานประชุมคณะกรรมการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม(คปก.) ว่า มอบนโยบายให้การบริหารจัดการพื้นที่ส.ป.ก.ทั่วประเทศไปในแนวทางเดียวกันเพื่อแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนในพื้นที่ส.ป.ก.และจัดหาที่ดินทำกินให้กับเกษตรกร ผู้ยากไร้ โดยให้ เลขาธิการการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม(สปก.) ไปสำรวจพื้นที่สปก.ทั้ง 40 ล้านไร่เพื่อตรวจสอบการถือครองว่าถูกต้องหรือไม่จะรื้อดูทั้งหมดและเป้าหมายสำคัญอีกกลุ่มคือ  4 ล้านไร่ที่นายทุนยึดครอง

 “โดยนายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้ยึดคืนที่ดินจากกลุ่มทุน นายทุน สร้างรีสอร์ทจำนวนมากเพราะใช้ที่ดินโดยไม่ชอบด้วยกฎหมายส.ป.ก.โดยเฉพาะพื้นที่อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา  ที่มีการครอบครองไม่ถูกกฎหมาย จะดำเนินการแก้ไขนำร่องเป็นโมเดลแรกของพื้นที่ส.ป.ก.ที่ใช้ผิดวัตถุประสงค์. นำมาจัดสรรให้รายใหญ่มีคุณสมบัติ จะเริ่มดีเดย์เดือนต.ค.นี้ และยึดคืนพื้นที่แปลงใหญ่มีหลายจังหวัด นายทุนบุกรุกทำสวนยาง สวนปาล์ม ผมให้เร่งไปยึดคืนได้กลับมาแล้ว เช่นจ.เชียงราย จ.ชุมพร สุราษฐ์ กระบี่ กว่า6หมื่นไร่ และอีกหลายแห่งกำลังดำเนินการ  สำหรับสวนส้มจ.เชียงใหม่ กว่า6,000ไร่ ได้สั่งการไปแล้วให้จัดสรรสิทธิรายใหม่ เอานอมินี ลูกไล่นายทุนออกไปทั้งนี้ในเดือนต.ค.จะแจกที่ส.ป.ก.ให้กับคนจน เกษตรกร กว่า 3 หมื่นราย  เกือบ 2 หมื่นไร่ ซึ่งเป็นที่ดินส.ป.ก.ยึดคืนจากรายใหญ่ตามมาตรา44 ” ร.อ.ธรรมนัส กล่าว

 นอกจากนั้น รมช.เกษตรฯ ได้ให้สปก.ไปพิจารณาว่าจะต้องมีการปรับกกหมายสปก.ใหม่หรือไม่ เพื่อให้สอดรับกับบริบทสังคมที่เปลี่ยนไป เช่นการใช้ที่ดินสปก.ของมหาวิทยาแม่ฟ้าหลวง  มหาวิทยาลัยพะเยา ที่มีสิ่งปลูกสร้างและเป็นสังคมเมืองจะให้ดำเนินการอย่างไร  แต่ทำผิดวัตถุประสงค์ นายกฯให้นโยบายว่าต้องยึดคืนอย่างเดียว อย่างไรก็ตามจะเร่งผลักดันวันแม็พให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาโดยเร็ว   และรวมถึงการพิจารณาเรื่องการปรับการเก็บค่าหลวงที่เอกชนขอใช้ที่ดินสปก.ในการทำเหมืองแร่ หรือกังหันลมเป็นต้น เพราะกว่าสิบปีไม่เคยมีการปรับอัตรา

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"