'ธรรมนัส' เอฟเฟ็กต์จ่อรื้อโครงสร้างพปชร.ปลาย ก.ย. กลุ่ม ส.ส.ใต้ ขวางคนนอกเสียบโควตา รมต.


เพิ่มเพื่อน    

10 ก.ย.64 - รายงานข่าวจากพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) แจ้งว่า สำหรับความเคลื่อนไหวภายในพรรค หลังนายกฯ ปลด ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า และนางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ พ้นตำแหน่งรัฐมนตรี แต่ทั้งสองคนยังมีบทบาทเป็นเลขาฯพรรค และเหรัญญิกพรรค โดยมีรายงานว่าขั้นตอนก่อนนำไปสู่การปรับโครงสร้างคณะกรรมการบริหารพรรค อาจใช้รูปแบบหัวหน้าพรรคลาออกเพื่อเปิดทางให้มีการเรียกประชุมพรรคเพื่อปรับโครงสร้างใหม่ โดยคาดว่าจะดำเนินการภายใน​ 2​ สัปดาห์จากนี้ เนื่องจากจะรอดูความเคลื่อนไหวของร.อ.ธรรมนัส และส.ส.ที่ใกล้ชิดประมาณ 12 คน ว่าจะมีท่าทีอย่างไร

โดยบุคคลที่จะเข้ามามีบทบาทในพรรคต้องได้รับความไว้วางใจจากนายกรัฐมนตรี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรค และพล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย และสามารถเชื่อมโยงระหว่างนายกฯกับส.ส.ในพรรค เพื่อไม่ให้ช่องมีว่างเรื่องความสัมพันธ์ จนเกิดปัญหาขาลอยเหมือนที่เคยเกิดขึ้นก่อนหน้านี้ โดยช่วงก่อนปรับโครงสร้างพรรคฯพล.อ.ประยุทธ์ ได้สั่งการผ่านรัฐมนตรีของพรรคทั้งนายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ให้ดูแลส.ส.ในสัดส่วน เบื้องต้น1ต่อ10 หรือมากกว่านั้น ส่วนกลุ่มสามมิตร ทั้งนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม ให้รับผิดชอบดูแลเกือบ30 คน หากส.สในความรับผิดชอบมีปัญหาต้องการหารือก็สามารถเข้าพบกับนายกฯได้โดยไม่มีการปิดกั้น

รายงานข่าวแจ้งว่า ขณะในช่วงบ่ายวันที่ 10 ก.ย. ส.ส.ภาคใต้ส่วนหนึ่งของพรรคได้หารือกันโดยวิเคราะห์ไปถึงการปรับคณะรัฐมนตรี เนื่องจากที่ผ่านมากลุ่มต่างๆในพรรคได้รับการพิจารณาไปแล้วในขณะที่ภาคใต้ไม่ได้รับการพิจารณาเลย และไม่เคยกดดันสร้างปัญหา ทั้งที่ส.ส.มากถึง 14 คน ดังนั้นครั้งนี้คาดว่าน่าจะได้รับพิจารณา เพียงแต่กังวลว่าโควตาที่ภาคใต้ได้จะเป็นการนำคนนอกที่ไม่ใช่ส.ส.เข้ามานั่ง เพราะขณะนี้เริ่มมีการเคลื่อนไหวของบุคคลที่ไม่ใช่ส.ส. โดยอ้างว่าตัวเองอาสาขอเป็นตัวแทนภาคใต้เพื่อรับตำแหน่งรัฐมนตรี หากได้เป็นก็พร้อมจะดูแลส.ส.ภาคใต้ แต่ส.ส.ไม่เห็นด้วย เพราะต้องการให้ส.ส.เป็นรัฐมนตรีเท่านั้น

ทั้งนี้มีรายงานข่าวว่าในที่ประชุมส.ส.พรรคเมื่อวันที่9 ก.ย.ที่ผ่าน  ได้มีการแจ้งในที่ประชุมพรรคให้รับทราบว่าหลังปิดสมัยประชุมสภาฯและสถานการณ์ต่างๆคลี่คลาย ได้กำหนดจัดสัมมนา ส.ส.พรรค ที่อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี 

อย่างไรก็ตาม​ ผู้ที่เข้าพบพล.อ.ประวิตร รายหนึ่งเปิดเผยว่าผลจากการปลดรัฐมนตรีทั้งสองคน ทำให้พล.อ.ประวิตร เคร่งเครียดจนนอนไม่หลับเพราะน้อยใจต่อการตัดสินใจของนายกฯ


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"