“คลัง”มึนแผงขายหวยหัวใส จับมือร้านชิมช้อปใช้ขายพ่วง


เพิ่มเพื่อน    


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันที่ 27 ก.ย.2562 เป็นวันแรกที่มาตรการชิมช้อปใช้ เปิดให้ประชาชนที่ลงทะเบียนรับสิทธิ์เงิน 1,000 บาท สามารถนำเงินที่รัฐบาลแจกผ่านแอพลิเคชั่นเป๋าตัง ไปจับจ่ายใช้สอยกับร้านค้าที่ร่วมโครงการได้ โดยพบว่าบรรยากาศการใช้จ่ายเป็นไปอย่างคึกคัก โดยเฉพาะในจังหวัดกรุงเทพมหานคร และจังหวัดใกล้เคียง ซึ่งเป็นกลุ่มจังหวัดที่ประชาชนสนใจเลือกเป็นจังหวัดที่ต้องการใช้สิทธิ์เป็นจำนวนมาก

อย่างไรก็ดี จากการสำรวจในพื้นที่จังหวัดใกล้เคียง ยังพบว่ามีการใช้จ่าย ไม่เป็นไปตามวัตถุประสงค์ที่กระทรวงการคลังกำหนดไว้ คือ ยังสามารถนำไปใช้ซื้อ สลากกินแบ่งรัฐบาล (ลอตเตอรี่) ได้ แม้ว่าที่ผ่านมากระทรวงการคลัง ออกมาชี้แจงว่า ได้ตัดสิทธิ์ร้านค้าประเภทดังกล่าวไม่ให้ร่วมโครงการ และเตรียมถอดรายชื่อร้านค้าลอตเตอรี่กว่า 100 รายออกจากระบบแล้วก็ตาม ซึ่งส่วนใหญ่ร้านที่ขายลอตเตอรี่ จะมาในรูปของการขายสินค้าอื่น เช่น ร้านอาหาร แต่มีแผงลอตเตอรี่รวมอยู่ด้วย

สำหรับภาพรวมมาตรการชิมช้อปใช้ในวันแรก ซึ่งมีผู้ที่รับสิทธิ์ ผ่านคุณสมบัติกว่า 8.07 แสนคน จากจำนวนผู้ลงทะเบียนใช้สิทธิ์ทั้งหมด 1 ล้านคนในวันที่ 23 ก.ย. ที่ผ่านมา ยังพบว่ามีปัญหา ได้รับเอสเอ็มเอสยืนยันสิทธิ์ล่าช้า บางรายได้รับในช่วง 00.00 น. ของวันที่ 27 ก.ย.2562 ซึ่งเป็นการเริ่มต้นให้ใช้จ่ายได้แล้ว ขณะที่บางรายได้รับเอสเอ็มเอสแล้ว แต่ไม่สามารถยืนยันตัวตนผ่านแอพลิชันเป๋าตัง ต้องทำหลายครั้งกว่าจะผ่าน บางรายทำไม่ผ่านใน 3 ครั้ง จะต้องไปติดต่อสาขาของธนาคารกรุงไทย

นายอุตตม สาวนายน รมว.การคลัง เปิดเผยถึงมาตรการชิมช้อปใช้ว่า ยืนยันว่า จะไม่เพิ่มจำนวนผู้ได้รับสิทธิ 1,000 บาท ที่ปัจจุบันให้ 10 ล้านคนแน่นอน เนื่องจาก ได้ศึกษาแล้วว่าจำนวนดังกล่าวเหมาะสมต่อการดำเนินโครงการนี้ ขณะเดียวกัน สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) และกรมบัญชีกลางไปตรวจสอบร้านค้าที่ดำเนินการผิดวัตถุประสงค์ โดยเฉพาะการจำหน่ายลอตเตอรี่ ร้านเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ รวมถึงการทอนออกจาก G-wallet ของธนาคากรุงไทย จำกัด (มหาชน) หรือ KTB ซึ่งหากพบร้านค้าใดดำเนินการดังกล่าวจะถูกตัดสิทธิออกจากโครงการทันที

นอกจากนี้ ยังได้กล่าวถึงปัญหาการลงทะเบียนในแอพพลิเคชั่นเป๋าตังของธนาคารกรุงไทยว่า ประชาชนที่มีปัญหาการยืนยันตัวตน สามารถติดต่อสอบถามข้อมูลได้จาก Call Center ของธนาคารและกรมบัญชีกลางได้ ซึ่งจะสามารถให้ข้อมูลและแก้ไขปัญหาประชาชนแต่ละรายได้ทันที เชื่อว่า ธนาคารได้ดูแลระบบอย่างเหมาะสม ถึงแม้ว่าจะมีความขัดข้องในบางครั้ง แต่ยังสามารถบริหารจัดการให้โครงการมีประสิทธิภาพได้เป็นอย่างดี

“ในการดูแลระบบนั้น ธนาคารกรุงไทยได้นำระบบ AI เข้ามาติดตามพฤติกรรมโดยเฉพาะร้านค้าที่ทำผิดวัตถุประสงค์ อย่างไรก็ตามแม้ว่าจะมีระบบ AI แต่หากใครที่พบการกระทำผิดสามารถแจ้งให้ทางหน่วยงานที่รับผิดชอบดำเนินการเอาผิดได้ทันที”นายอุตตม กล่าว

นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยว่า การแฝงขายลอตเตอรี่ ผ่านร้านค้าอื่น เช่นร้านอาหาร ในทางปฏิบัติคงตรวจสอบได้ยาก แต่กระทรวงการคลัง จะส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปติดตามว่าร้านค้า ดำเนินกิจการตามที่แจ้งไว้ในระบบหรือไม่ หากมีการขายลอตเตอรี่ร่วมด้วย ในขั้นแรกก็จะขอความร่วมมือให้งดขายก่อน หากยังฝ่าฝืนก็อาจจะต้องมีการตัดสิทธิ์ต่อไป
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"