“คลัง” เร่งถกก่อนแจกของขวัญปีใหม่ชิมช้อปใช้


เพิ่มเพื่อน    

4 ธ.ค. 2562 นายอุตตม สาวนายน รมว.การคลัง เปิดเผยว่า ขณะนี้กระทรวงการคลังอยู่ระหว่างพิจารณามาตรการพิเศษ เป็นของขวัญปีใหม่ให้กับ ผู้ที่ได้สิทธิ์ในมาตรการชิมช้อปใช้ ซึ่งอยู่ระหว่างหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ยังไม่ตกผลึก ซึ่งกระทรวงการคลังเห็นว่า มาตรการชิมช้อปใช้ เป็นประโยชน์กับประชาชนโดยรวม ในภาวะที่ต้องดูแลเศรษฐกิจขณะนี้ ก็ดูว่าจะสามารถทำอะไรเพิ่มเติมได้หรือไม่ และมาตรการเดิมที่มีอยู่มีข้อจำกัด หรือต้องปรับปรุงเปลี่ยนแปลงอย่างไร
“ชิมช้อปใช้อยากให้ติดตามดู คงไม่หมายถึงชิมช้อปใช้เฟส 4 แต่เป็นการให้สิทธิเพิ่มเติม ภายในเดือนนี้จะมีความชัดเจน เพราะต้องการให้มีผลก่อนช่วงปีใหม่ เรียกว่าเป็นของขวัญปีใหม่เลยก็ได้ ผมก็ยังบอกไม่ได้ เพราะยังทำมาตรการกันไม่เสร็จ” นายอุตตม กล่าว

นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้เห็นชอบการยกเว้นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา สำหรับเงินที่ได้รับการสนับสนุน จำนวน 1,000 บาท และเงินชดเชย (แคชแบ็ก) ตามมาตรการชิมช้อปใช้ เนื่องจากที่ผ่านมารัฐบาลได้ออกมาตรการดังกล่าวเพื่อเป็นการกระตุ้นการใช้จ่ายภายในประเทศ ผ่านช่อทางอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจภายในประเทศ ครม.จึงเห็นสมควรกำหนดให้เงินดังกล่าวที่ผู้มีเงินได้ได้รับจากมาตรการชิมช้อปใช้ เป็นเงินได้พึงประเมินที่ได้รับการยกเว้นไม่ต้องรวมคำนวณภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา

อย่างไรก็ดี รมว.การคลัง ระบุว่า การเว้นภาษีดังกล่าว ไม่ได้กระทบกับการจัดเก็บรายได้ของรัฐบาล เพราะกรมสรรพากรไม่ได้คำนวณภาษีในส่วนนี้อยู่ในประมาณการอยู่แล้ว
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"