'อิศรา'พบปมใหม่'ธนาธร'ปล่อยกู้ อนค.191 ล.รับคืนแล้วบางส่วน ไฉน!ไม่แจ้งรายได้กับป.ป.ช.?


เพิ่มเพื่อน    

28 ก.ย.62 - สำนักข่าวอิศรา www.isranews.org รายงานแล้วว่า ในบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ที่แจ้งต่อสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กรณีเข้ารับตำแหน่ง ส.ส. เมื่อวันที่ 22 พ.ค. 2562 ระบุว่า ให้เงินกู้ยืมแก่พรรคอนาคตใหม่ 2 สัญญา รวมวงเงิน 191.2 ล้านบาท (อ่านประกอบ : โชว์ละเอียดสัญญาปล่อยกู้‘ธนาธร-อนค.’ 2 ครั้ง 191 ล.-คิดดอกเบี้ยไม่เท่ากัน?)

สำหรับรายละเอียดสำคัญในการปล่อยเงินให้กู้ยืมดังกล่าว แบ่งเป็น สัญญาฉบับแรก ทำขึ้นที่ทำการพรรคอนาคตใหม่ ลงวันที่ 2 ม.ค. 2562 โดยนายธนาธรให้เงินกู้แก่พรรคอนาคตใหม่ จำนวนเงินต้น 161.2 ล้านบาท พรรคอนาคตใหม่ยอมเสียดอกเบี้ยแก่นายธนาธร อัตราร้อยละ 7.5 ต่อปีของเงินต้น และพรรคอนาคตใหม่ตกลงจะชำระเงินกู้ตามสัญญาใน 3 ปี โดยปีที่ 1 ชำระหนี้เงินต้น 80 ล้านบาท ปีที่สองชำระหนี้เงินต้น 40 ล้านบาท และปีที่สามชำระหนี้เงินต้น 41.2 ล้านบาท

สัญญาที่สอง ทำขึ้นที่ทำการพรรคอนาคตใหม่ ลงวันที่ 11 เม.ย. 2562 โดยนายธนาธรให้เงินกู้แก่พรรคอนาคตใหม่ จำนวนเงินต้น 30 ล้านบาท พรรคอนาคตใหม่ยอมเสียดอกเบี้ยแก่นายธนาธร อัตราร้อยละ 2 ต่อปีของเงินต้น และพรรคอนาคตใหม่ตกลงจะชำระเงินกู้ตามสัญญานี้ภายใน 1 ปีนับแต่วันทำสัญญา

ประเด็นที่น่าสนใจ นายธนาธร ระบุหมายเหตุในบัญชีทรัพย์สิน ส่วนของเงินให้กู้ยืมแก่พรรคอนาคตใหม่ว่า เงินให้กู้ยืมลำดับที่ 1 (สัญญาให้กู้ยืมพรรคอนาคตใหม่ฉบับแรก) พรรคอนาคตใหม่ได้ดำเนินการชำระหนี้บางส่วนให้แก่นายธนาธรแล้ว

PIC เงนก อนค อก 1

ขณะที่นายธนาธร แจ้ง ป.ป.ช. ว่า มีรายได้ต่อปีโดยประมาณ 173,162,720 บาท เป็นเงินเดือน ส.ส. 854,760 บาท เงินประจำตำแหน่ง ส.ส. 507,960 บาท (ทั้ง 2 ส่วนหมายเหตุว่า ยังไม่ได้รับเงินเดือน และเงินประจำตำแหน่ง ส.ส. เพราะมีคำสั่งหยุดการปฏิบัติหน้าที่) รายได้จากดอกเบี้ยเงินฝาก 21.8 ล้านบาท เงินปันผล 150 ล้านบาท

ส่วนนางรวิพรรณ จึงรุ่งเรืองกิจ คู่สมรส มีรายได้ต่อปีโดยประมาณ 15,444,000 บาท เป็นดอกเบี้ยเงินฝาก 5.3 ล้านบาท เงินปันผล 10 ล้านบาท รายได้จากการให้เช่ารถ 144,000 บาท

น่าสังเกตว่า นายธนาธร มิได้แจ้งต่อ ป.ป.ช. ว่า มีรายได้จากการที่พรรคอนาคตใหม่ ชำระหนี้เงินกู้คืนแล้วบางส่วน แต่อย่างใด ?

PIC เงนก อนค อก 2

อนึ่งเมื่อวันที่ 25 ก.ย. 2562 นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ให้สัมภาษณ์แสดงความมั่นใจถึงการปล่อยกู้เงินแก่พรรคอนาคตใหม่ 191.2 ล้านบาท ตอนหนึ่งว่า มั่นใจมากกว่าไม่มีหลักฐานอื่นใดมาหักล้างหลักฐานที่ตนได้แสดงไปแล้ว เช่นเดียวกับกรณีการปล่อยเงินกู้ให้กับพรรรค ย้ำว่าเงินกู้เป็นหนี้สิน ไม่ใช่รายได้ ไม่มีกฎหมายข้อใดห้ามไม่ให้พรรคการเมืองกู้เงิน ดังนั้นคิดว่ากระแสข่าวเรื่องการจะยุบพรรคอนาคตใหม่ มีความต้องการที่จะดึง ส.ส. ของพรรค และพยายามรอซื้องูเห่าจากพรรคอนาคตใหม่ เชื่อว่านี่คือเป้าหมายสำคัญเพราะรัฐบาลมีเสียงปริ่มน้ำ และ ส.ส. ทุกคนมีค่าตัว พอมีกระแสข่าวว่าจะยุบพรรคอนาคตใหม่ จะเกิดการล่อซื้อ ส.ส. พรรคอนาคตใหม่ได้ง่ายขึ้น (อ่านประกอบ : มั่นใจมาก! 'ธนาธร'ยันไม่มีหลักฐานใดหักล้างที่เคยแจงปมหุ้นสื่อ-ปล่อยกู้พรรค อนค.ได้

ตกลงพรรคอนาคตใหม่ ได้ชำระหนี้บางส่วนคืนแก่นายธนาธรแล้วเป็นเงินจำนวนเท่าใด ทำไมนายธนาธรถึงไม่แจ้งในส่วนของรายได้ต่อปีโดยประมาณว่า ได้รับเงินคืนจากการปล่อยกู้ดังกล่าวแล้ว ?

ถ้ามีการชำระแล้วบางส่วนนั้น ไม่มีข้อมูลว่า เป็นเงินต้น และชำระดอกเบี้ยด้วยหรือไม่ โดยสัญญาทำเมื่อวันที่ 2 ม.ค.2562 ขณะที่นายธนาธรยื่นบัญชีทรัพย์สิน เมื่อวันที่ 28 ส.ค. 2562  (ประมาณ 7 เดือน) ไฉน ไม่มีการแจ้งว่ามีรายได้จากเงินจำนวนดังกล่าว

ปัจจุบันกรณีการปล่อยเงินกู้แก่พรรคอนาคตใหม่ อยู่ระหว่างการไต่สวนข้อเท็จจริงของสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) 

เป็นอีกหนึ่งข้อเท็จจริง ที่ต้องรอฟังคำตอบจากนายธนาธรต่อไป.

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจากสำนักข่าวอิศรา


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"