Amazing... หนึ่งเดียวในโลก บุญกระธูปออกพรรษาชัยภูมิ


เพิ่มเพื่อน    


งานประเพณีบุญกระธูปออกพรรษาชัยภูมิ

 การชูภาพลักษณ์ความเป็นวิถีไทย ด้วยการดึงเสน่ห์วัฒนธรรมประเพณี ที่มีอัตลักษณ์เฉพาะตัวมาเป็นจุดขาย พร้อมเชิดชูความภูมิใจให้แก่คนในชาติ นับว่ามีส่วนสำคัญที่ทำให้การท่องเที่ยวในแต่ละพื้นที่มีความน่าสนใจมากยิ่งขึ้น ที่สำคัญยังเป็นการช่วยกระจายรายได้ลงไปสู่ชุมชนได้เป็นอย่างดี

 ล่าสุด การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานนครราชสีมา  รับผิดชอบพื้นที่จังหวัดนครราชสีมาและจังหวัดชัยภูมิ เชิญชวนประชาชนมาท่องเที่ยวงาน 2 ประเพณีสำคัญที่กำลังจะเกิดขึ้นในเร็วๆ นี้ และหนึ่งในนั้นถือเป็นกิจกรรมหนึ่งเดียวในโลก 


ต้นกระธูปยักษ์

นางรุ่งทิพย์ บุกขุนทด ผู้อำนวยการ ททท. สำนักงานนครราชสีมา กล่าวว่า จังหวัดชัยภูมิร่วมกับอำเภอหนองบัวแดง และหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน กำหนดจัดงานประเพณีที่ยิ่งใหญ่ในช่วงวันออกพรรษาของทุกปี คือ “ประเพณีบุญกระธูปออกพรรษา จังหวัดชัยภูมิ ประจำปี 2562” ระหว่างวันที่ 9-12 ตุลาคม 2562” บริเวณถนนสายกระธูป หน้าที่ว่าการอำเภอหนองบัวแดง อำเภอหนองบัวแดง จังหวัดชัยภูมิ เพื่อสืบสาน ภูมิปัญญา และแสดงพลังศรัทธาอันยิ่งใหญ่ที่มีต่อพระพุทธศาสนาของประชาชน โดยชาวบ้านทั้งอำเภอมาร่วมกันทำกระธูปจากอันเล็กๆ จนเป็นต้นกระธูปขนาดใหญ่ มีการออกแบบลวดลายสวยงาม อวดสายตานักท่องเที่ยว ก่อนที่จะนำไปจุดถวายเป็นพุทธบูชาในวันออกพรรษา  


อนุสาวรีย์เจ้าพ่อพญาแล​​​​​​​

สำหรับประเพณีบุญกระธูป ของอำเภอหนองบัวแดง เริ่มก่อนวันออกพรรษา 3 วัน ในอดีตการทำกระธูป ขุยมะพร้าว ใบอ้ม ใบเนียม ซึ่งเป็นพืชในท้องถิ่น โดยนำใบไม้มานึ่ง ตากแดด แล้วบด จะได้ฝุ่นไม้ที่มีกลิ่นหอม นำมาผสมกับปุ๋ยมะพร้าว ห่อด้วยกระดาษให้ได้รูปทรงยาวเหมือนธูป นำกระดาษสีพันให้เป็นลายมัดหมี่ มัดติดกับดาวที่ทำจากใบลาน มีคันไม้ไผ่คล้ายคันเบ็ด เสียบไว้กับแกนไม้ไผ่ความสูงประมาณ 3 เมตร ให้ได้รูปทรง คล้ายฉัตร ก่อนที่จะนำไปจุดไฟบูชาในวันออกพรรษา


ศาล เจ้าพ่อพญาแล​​​​​​​

ต่อมาก็มีเปลี่ยนมาใช้ธูปที่มีขายตามท้องตลาด ห่อกระดาษและตกแต่งสีสันให้สวยงามตามจินตนาการ ซึ่งส่วนใหญ่มักใช้ลวดลายพื้นบ้านและเรื่องราวเกี่ยวกับพระพุทธศาสนา พระมหากษัตริย์ และวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของราษฎรชาวอำเภอหนองบัวแดง เพื่อสื่อความหมายถึงเอกลักษณ์เฉพาะถิ่นแล้วนำมาประกวด

สำหรับกิจกรรมภายในงานเริ่มตั้งแต่วันที่ 9 ตุลาคม 2562 เวลา 14.00 น. ตั้งขบวนแห่ประเพณีบุญกระธูป จาก 9 ตำบล ที่บริเวณถนนสายกระธูป หน้าที่ว่าการอำเภอหนองบัวแดง ประกอบด้วย การฟ้อนรำ และการแสดงแสง สี เสียง ตำนานบุญกระธูป การประกวดกระธูปใหญ่และกระธูปโบราณ เบิ่งกระธูป การแสดงดนตรีพื้นบ้านการแสดงและจำหน่ายสินค้า OTOP และในวันที่ 12 ตุลาคม 2562 เวลา 17.00 น. เป็นต้นไป มีพิธีสวดมนต์ กิจกรรมจุดบูชาต้นกระธูป บริเวณหน้าที่ว่าการอำเภอหนองบัวแดง

นอกจากมาชมประเพณีดังกล่าวแล้ว นักท่องเที่ยวยังสามารถเดินทางท่องเที่ยวในพื้นที่ใกล้เคียง อาทิ ชุมชนบ้านหล่น อำเภอหนองบัวแดง, ชุมชนบ้านบุ่งสิบสี่ เป็นชุมชนปลูกส้มโอไหว้พระธาตุหนองสามหมื่น อำเภอภูขียว


มอหินขาว


อุทยานแห่งชาติไทรทอง​​​​​​​


น้ำตกไทรทอง อุทยานแห่งชาติไทรทอง​​​​​​​

 ยังมีแหล่งท่องเที่ยวอื่นๆ ในจังหวัด เช่น ชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถีบ้านหนองใหญ่ (ซับสะเลเต) อำเภอเทพสถิต เป็นหมู่บ้านอากาศดีตลอดปี เย็นสบาย อุณหภูมิอยู่ที่ 25 องศาตลอดทั้งวัน, สักการะศาลเจ้าพ่อพญาแลอันเป็นที่นับถือของชาวเมืองชัยภูมิ, ชมพิพิธภัณฑ์ผ้าโบราณเฮือนคำมุ, น้ำตกตาดโตน, มอหินขาว, ผาหัวนาค, เขื่อนลำปะทาว, พระธาตุชัยภูมิ และอุทยานแห่งชาติถึง 4 แห่ง ได้แก่ อุทยานแห่งชาติป่าหินงาม, อุทยานแห่งชาติไทรทอง, อุทยานแห่งชาติตาดโตน, อุทยานแห่งชาติภูแลนคา และปิดท้ายด้วยการเลือกซื้อของฝาก อาทิ หม่ำและไส้กรอกของดีเมืองชัยภูมิได้อีกด้วย


พระพุทธรูปชัยภูมิพิทักษ์ บริเวณวัดผาเกิ้ง อุทยานแห่งชาติภูแลนคา​​​​​​​

 ผู้อำนวยการ ททท. สำนักงานนครราชสีมา กล่าวต่อว่า ส่วนอีกงานคือ ประเพณีบุญจุลกฐิน จัดขึ้นตั้งแต่ 01.00-16.00 น. ในวันที่ 10 พฤศจิกายน 2562 ที่วัดป่าธรรมดา อำเภอบัวลาย จังหวัดนครราชสีมา เพื่อเป็นการอนุรักษ์ ประเพณี วัฒนธรรมการทอผ้าและทำบุญจุลกฐิน และเรียนรู้วิถีชีวิตของชุมชนในพื้นที่

สำหรับงานจุลกฐิน จัดเป็นกฐินรูปแบบหนึ่ง แต่มีพิธีการและความศรัทธาที่ต่างจากกฐินทั่วไป จุลกฐินเป็นกฐินที่ต้องใช้เวลา โดยเริ่มตั้งแต่เก็บฝ้าย ตัดเย็บ ย้อม ให้เสร็จสิ้นก่อนอรุณรุ่งของวันถัดไป เพื่อเตรียมถวายเป็นผ้ากฐินในวันรุ่งขึ้น เป็นการทำงานใหญ่ภายในระยะเวลาอันสั้น มีขั้นตอนละเอียด จึงเป็นการทำบุญที่ต้องใช้แรงศรัทธาและความมุ่งมั่นทั้งฝ่ายสงฆ์และฆราวาสเป็นอย่างมาก

ปัจจุบันประเพณีการทำจุลกฐินนิยมทำกันเฉพาะชุมชนทางภาคเหนือและอีสานเท่านั้น โดยอีสานจะเรียกกฐินชนิดนี้ว่า “กฐินแล่น” ผู้สนใจติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ วัดป่าธรรมดา โทรศัพท์ 08-1326-3657

                "นี่คือ 2 ประเพณีบุญที่สำคัญ โดยเฉพาะประเพณีบุญกระธูปออกพรรษา จังหวัดชัยภูมิ ถือเป็นกิจกรรมหนึ่งเดียวในโลก ที่ไม่ควรพลาด เพื่อเป็นการช่วยกันอนุรักษ์ประเพณีของท้องถิ่นที่ดีงามนี้ไว้สืบต่อไป” ผู้อำนวยการ ททท. สำนักงานนครราชสีมา กล่าวเชิญชวน

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ ททท. สำนักงานนครราชสีมา (รับผิดชอบพื้นที่นครราชสีมาและชัยภูมิ ) โทร. 0-4421-3030, 0-4421-3666 โทรสาร 0-4421-3667 w ww.tourismthailand.org/chaiyaphom

   สรณะ รายงาน       

แกลลอรี่


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"