'สนธิ' ยกข้อผิดพลาดของ 'ธนาธร' เปิดช่องฝ่ายตรงข้ามโจมตี


เพิ่มเพื่อน    

30 ก.ย.62 -  เพจเฟซบุ๊ก "คุยทุกเรื่องกับสนธิ" เผยแพร่ความเห็นทางการเมืองของนายสนธิ ลิ้มทองกุล  โดยมีเนื้อหาดังนี้

มีคนเขาบอกว่า เดือนตุลาคมนี้ จะเป็นระยะเวลาที่ชี้ชะตา คุณธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ในเรื่องอนาคตทางการเมือง และในเรื่องอื่นๆที่อาจจะตามมาภายหลังได้

ผมดูคุณธนาธรฯแล้ว ก็น่าเห็นใจ เพราะนอกจากจะเป็นคนรุ่นใหม่ที่คิดหลายๆอย่างออกไปเหมือนคนรุ่นเก่าแล้ว ฐานะส่วนตัว และฐานะทางบ้าน ก็อยู่ในขั้นอภิมหาเศรษฐี

คนที่มีการศึกษา มองอะไรในรูปแบบใหม่ๆ และมีเงินมีทองหนุนหลัง น่าจะเป็นคนที่เพียบพร้อมมีคุณสมบัติในการเข้ามาเล่นการเมือง

แต่นับตั้งแต่คุณธนาธรฯ ได้ก่อตั้งพรรคอนาคตใหม่ และก้าวเข้ามาสู่สังเวียนการเมืองที่ต้องวนเวียนอยู่กับการแย่งชิงอำนาจ และแสวงหาผลประโยชน์ต่อไป จากวันนั้นถึงวันนี้ คุณธนาธรฯ ได้ประสบพบและก้าวเข้าสู่สงครามการต่อสู้ช่วงชิง และการโค่นล้มในทุกรูปแบบ

เมื่อผมมองย้อนหลังไปถึงวันแรกที่คุณธนาธรฯ ได้แสดงเจตนารมณ์ความคิดของตัวเอง ก็อดคิดไม่ได้ถึงเรื่องบางเรื่องที่คุณธนาธรฯ ได้มีส่วนร่วม หรือได้สนับสนุนการกระทำดังกล่าว และก็ไม่มีคำตอบจากคุณธนาธรฯ ในเรื่องเหล่านั้น เช่น ในยุคที่คุณธนาธรฯ เพิ่งเรียนจบใหม่ๆ ยังหนุ่มยังแน่น ยังไม่มีครอบครัว มีแต่ความร่ำรวยที่พ่อแม่ได้สั่งสมเอาไว้ให้ คุณธนาธรฯ ได้มีส่วนร่วมในการสนับสนุนให้กับนิตยสาร “ฟ้าเดียวกัน” โดยนิตยสารนี้ ได้ถูกกล่าวหาและถูกมองว่า เป็นนิตยสารที่แสดงออกถึงการไม่เห็นด้วยกับที่ประเทศไทย จะมีสถาบันพระมหากษัตริย์ ไม่ว่าจะเป็นในรูปแบบของการออกแบบปก หรือในเนื้อหาที่ส่อไปในทิศทางที่ถูกกล่าวหา

เผอิญช่วงนั้นเป็นยุคที่ ทักษิณ ชินวัตร มีอำนาจทางการเมือง และในกลุ่มของทักษิณฯ ที่มีอิทธิพลในด้านความคิดกับทักษิณฯ ก็เป็นกลุ่มคนที่มีความคิดในแนวทางเดียวกันกับข้อเขียนของนิตยสาร “ฟ้าเดียวกัน” เช่น คุณจักรภพ เพ็ญแข คุณจรัญ ดิษฐาพิชัย และอีกหลายๆคน ที่ปัจจุบันส่วนใหญ่ก็ได้หนีไปพำนักพักพิงอยู่ในต่างประเทศ

ด้วยเหตุผลนี้ นิตยสารฟ้าเดียวกัน และคุณธนาธรฯ ก็เลยรอดพ้นจากการถูกจับตามองและดำเนินการให้หยุดทำเรื่องดังกล่าว เพราะกลุ่มผู้มีอำนาจในยุคนั้น ก็เป็นกลุ่มผู้มีความคิดแบบเดียวกันกับคุณธนาธรฯ

ผมไม่อยากเอาเรื่องนี้มาขยายความให้มากไปกว่านี้ เพราะเดี๋ยวจะถูกกล่าวหาว่าผมโหนเจ้า อ้างความจงรักภักดี เพื่อมาเล่นงานคุณธนาธรฯ แต่ผมเพียงแต่อยากจะเตือนความทรงจำว่า ครั้งหนึ่งสมัยคุณธนาธรฯ หนุ่มๆ คุณธนาธรฯได้ทำเรื่องเช่นนี้

อีกเรื่องหนึ่งที่ หลายคนอาจจะจำกันไม่ได้ แต่เผอิญผมจำได้ เพราะคนที่เดือดร้อนจากการกระทำของ บริษัท ไทยซัมมิท อินดรัสตรี (ของตระกูลคุณธนาธรฯ) ได้มีปัญหาแรงงานกับคนงานของกลุ่มบริษัททางตระกูลคุณธนาธรฯ ซึ่งเป็นเจ้าของ ก็ประกาศปิดโรงงาน แล้วเอาตำรวจมาล้อมโรงงานไว้ แสดงความแข็งกร้าวในการไม่ยอมเจรจา

เรื่องนี้มันก็เป็นเรื่องปกติของการทำการค้าการขาย แต่พฤติกรรมแบบนี้มันสวนทางกับบุคลิคและปรัชญาของคุณธนาธรฯ ที่กำลังจะต่อสู้เพื่อความเป็นธรรมให้กับกลุ่มต่างๆ รวมทั้งกลุ่มผู้ใช้แรงงานด้วย
ทั้งสองเรื่องนี้ ผมไม่อยากให้คุณธนาธรฯลืม และอยากให้คนที่สนับสนุนพรรคอนาคตใหม่ ได้รับทราบข้อเท็จจริง

คุณธนาธรฯ ก้าวเข้าสู่วงการเมือง โดยขายความหวังให้กับคนรุ่นใหม่ ในขณะที่ คสช. ได้ดับความหวังคนรุ่นใหม่ และไปเสริมความหวังให้กับคนรุ่นเก่าๆ ตลอดจนระบบราชการ

การที่มีคนรุ่นใหม่ เข้ามาสนับสนุนอย่างล้นหลามก็เป็นบทพิสูจน์ว่า คุณธนาธรฯ ได้มาถูกทางแล้ว

แต่การเข้ามาสู่สังเวียนสงครามของการแย่งชิงอำนาจกับระบบการเมืองเดิมๆนั้น คุณธนาธรฯ ประมาทเกินไปหรือเปล่า?

ประมาทในหลายๆ เรื่องที่ไม่ควรประมาท ทั้งๆ ที่ตัวเองรู้อยู่ว่า ต้องเดินเข้าไปในดงหมาป่า ตัวเองก็ยังทำพลาดอยู่ เมื่อพลาดแล้ว ถูกหมาป่ากระโดดเข้าขย้ำ พลพรรคของคุณธนาธรฯ ไม่ว่าจะเป็นสมาชิกบางส่วน หรือสื่อมวลชนบางกลุ่ม ก็บอกว่า คุณธนาธรฯ ถูกรังแก ถูกใส่ร้ายป้ายสี

ผมมามองดูแล้ว ทั้งหมดนี้ เกิดขึ้นเพราะคุณธนาธรฯ ทำผิดมาตลอดเวลา อาจจะเป็นเพราะว่า มีความเชื่อมั่นในตัวเองสูง หรืออาจจะเป็นเพราะว่า ตัวเองมีความมุ่งมั่น และไม่เกรงกลัวอะไรทั้งสิ้น สำหรับผลที่จะตามมาภายหลัง

ความผิดพลาดนั้น ข้อแรก คุณธนาธรฯ เข้ามาในแวดวงการเมือง ก็ย่อมรู้อยู่แก่ใจว่า เขาห้ามถือหุ้นสื่อ และคุณธนาธรฯ ไม่ได้เข้ามาในสถานภาพสมาชิกพรรค แต่เข้ามาเป็นหัวหน้าพรรคจะประมาทเลิ่นเล่อ ถึงเพียงนี้เชียวหรือ ไม่ว่าจะแก้ตัวอย่างไรก็ตาม ความผิดก็ยังตกอยู่ที่คุณธนาธรฯ เหมือนเดิม

สอง คุณธนาธรฯ ไม่ได้เอาทรัพย์สินตัวเองเข้าไปไว้ในบลายด์ทรัสต์ (BLIND TRUST) แล้วต่อมาภายหลังพอถูกศัตรูจี้ประเด็นก็มีข้ออ้างว่า เนื่องจากว่าตัวเองถูกตัดสิทธิ์ในการเป็น สส. ก็เลยไม่จำเป็นต้องเอาทรัพย์สินเข้าบลายด์ทรัสต์ ข้อแก้ตัวดังกล่าว จะฟังขึ้นเฉพาะพวกคุณธนาธรฯเท่านั้น แต่แน่นอนที่สุด ฝ่ายตรงข้ามและฝ่ายที่เป็นกลางๆ ก็จะไม่เห็นด้วยกับตรรกะอันนี้ เพราะสำหรับนักการเมืองที่มีทรัพย์สินมากๆ อย่างคุณธนาธรฯ ถ้าจะมาเล่นการเมือง และอยากแสดงออกถึงความโปร่งใส ก็จะต้องเอาทรัพย์สินทั้งหมดเข้าไปใน บลายด์ทรัสต์ เพื่อไม่ให้มีผลประโยชน์ทับซ้อนในอนาคต

สาม การจ้างบริษัทล็อบบี้ วันนี้กลุ่มคุณธนาธรฯ ออกมาชี้แจงในประเด็นนี้ว่า ไม่ได้เป็นความลับอะไรทั้งสิ้น เปิดเผยหมดทุกอย่าง แต่ข้อมูลที่เปิดเผยนั้น กลับถูกเปิดเผยโดยคนที่ไม่เกี่ยวข้อง เช่น ด็อกเตอร์ 2 คน ที่เปิดเผยข้อมูลนี้มา และก็เลยกลายเป็นเรื่องเป็นราวพัวพันกันอย่างชุลมุน

ถ้าคุณธนาธรฯ จะเป็นคนรุ่นใหม่ที่มาเล่นการเมือง การว่าจ้างบริษัทล็อบบี้ในต่างชาตินั้น ไม่ผิดอะไรทั้งสิ้น ถ้าเปิดเผยเอาไว้ก่อนอย่างตรงไปตรงมาว่า จ้างฝรั่งที่ทำหน้าที่ล็อบบี้ มาล็อบบี้เรื่องอะไร? และระยะเวลาในการจ้างนานแค่ไหน ? ซึ่งถ้าทำเช่นนั้นแล้ว ภาพคุณธนาธรฯ ก็จะกลายเป็นคนรุ่นใหม่จริงๆ ที่มีคุณสมบัติครบถ้วน

คนที่ต่อต้านคุณธนาธรฯ นั้นเพราะ เขาได้รับบทเรียนจากคุณทักษิณ ชินวัตร ที่ไปจ้างบริษัทล็อบบี้ แล้วมาทำร้ายประเทศไทย

ตรงนี้คุณธนาธรฯ จะตำหนิ คนที่ต่อต้านคุณไม่ได้เพราะ เขามีประสบการณ์ที่เลวร้ายจากคุณทักษิณ ชินวัตร ในเรื่องการจ้างบริษัทล็อบบี้ อุปมาอุปมัย เหมือนคนที่เคยถูกงูกัด โดนเชือกกล้วยเปียกน้ำมาสัมผัส ก็ย่อมคิดว่าเป็นงู แล้วคุณจะไปตำหนิพวกเขาได้ยังไง ถ้าเขาตั้งข้อสงสัย และเชื่อว่ากลุ่มคนที่ไปประท้วง พล.อ.ประยุทธ์ ฯ ที่สหประชาชาติ ในมหานครนิวยอร์ค นั้นต้องมีส่วนเกี่ยวข้องกับคุณ เพราะสิ่งแวดล้อมต่างๆ ในหมู่ผู้ประท้วงนั้น มันชวนให้เชื่อได้ว่า ต้องมีคนว่าจ้างแน่นอน ซึ่งก็อาจจะเป็นบริษัทล็อบบี้ยิสต์ ที่คุณธนาธรฯ จ้างอยู่ก็ได้ หรืออาจจะไม่ใช่ก็ได้ แต่คุณธนาธรฯ ก็ต้องรู้ว่าสังคมไทย เป็นสังคมที่พึ่งพาการใช้ความรู้สึก (PERCEPTION)

ข้อสุดท้าย เงินกู้ 191 ล้าน ผมจะไม่เข้าไปวิพากษ์วิจารณ์ ในเรื่องของเจตนารมณ์ของกฎหมายว่าถูกหรือผิด แต่ผมจะถามในเชิงปรัชญาดังนี้ว่า

- พรรคอนาคตใหม่กู้เงินคุณธนาธรฯ 191 ล้าน โดยพฤติกรรมแล้ว ถือได้ไหมว่าคุณธนาธรฯ คือเจ้าของพรรคอนาคตใหม่ ไม่ใช่พรรคที่มหาชนเข้ามามีส่วนร่วม

- ถึงแม้ว่าในข้อเท็จจริงทุกพรรคอาจจะทำเช่นนี้ เพียงแต่ว่า เขามีวิธีหลบหลีกหลบซ่อน ใช้นอมินี แต่คุณธนาธรฯ กลับเปิดเผยอย่างตรงไปตรงมา (ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าชื่นชม) แต่คนที่ไม่ชอบขี้หน้ากัน แค่หายใจแรงหน่อยก็ผิด

- ในเมื่อคุณธนาธรฯ จะเข้ามาสู้กับระบบการเมืองเก่า และคุณธนาธรฯ ก็ยังใช้วิธีเก่าๆ ในการเป็นเจ้าของพรรค โดยที่ทุกคนต้องมาเอาเงินกับคุณธนาธรฯ แล้วจะมีความต่างกันตรงไหนระหว่างพรรคการเมืองแบบเก่า กับพรรคอนาคตใหม่ เพราะคนที่คิดเป็นก็ต้องตั้งคำถามถามว่า พรรคอนาคตใหม่จะเอาเงินมาคืนคุณธนาธรฯ ได้อย่างไร 191 ล้านบาท?

- ในข้อนี้คุณธนาธรฯ ไม่ได้ต่างไปกว่า คุณทักษิณ ชินวัตร,คุณบรรหาร ศิลปะอาชา , คุณเสนาะ เทียนทอง ฯลฯในวิธีการเล่นการเมือง

ทั้งหมดที่ผมพูดมานี้ เป็นความประมาทของคุณธนาธรฯ และพรรคพวกที่ไม่เคยคิดว่า เหล่านี้ จะเป็นช่องโหว่ต่างๆ ที่จะโดนโจมตี และใช้กฎหมายมาจัดการ

ผมเห็นใจที่กลุ่มคุณธนาธรฯ รวมทั้งสื่อฝ่ายคุณธนาธรฯ พากันพูดว่า ทำไมเล่นงานกลุ่มคุณธนาธรฯ กลุ่มพรรคฝ่ายค้าน แต่ฝ่ายรัฐ ไม่เคยโดนเล่นงาน ?

คนที่พุดแบบนี้ คิดแบบนี้ สำหรับผมแล้วไร้เดียงสามากๆ

เพราะอำนาจรัฐ ไม่เคยเข้าข้างใคร นอกจากเข้าข้างผู้ที่ถืออำนาจรัฐอยู่ สมัยก่อนเป็นเช่นนี้ สมัยนี้ก็เป็นเช่นนี้ ต่อไปในอนาคตข้างหน้า ก็เป็นเช่นนี้

ถ้าวันหนึ่งคุณธนาธรฯ มีอำนาจรัฐ ก็จะต้องทำเช่นนี้ เช่นกัน ผมไม่อยากจะพูดถึงสมัยก่อนที่คุณทักษิณฯ ใช้อำนาจรัฐมารังแกผมขนาดไหน หรือกลุ่มทหารบางกลุ่ม ที่ใช้อำนาจเผด็จการมารังแกผม เช่นกัน เพราะผมยอมรับในสัจจธรรมข้อนี้ในความจริงที่ปฏิเสธไม่ได้ว่า “มันก็เป็นของมันอย่างนี้แหละ”

เอาเป็นว่าทั้งหมดนี้ ถ้าคุณธนาธรฯ และสหายทั้งหลาย นั่งคิดให้ดีๆ ก็จะค้นพบว่า เมื่อคุณเข้ามาในแวดวงการเมืองที่มีแต่เขี้ยวงาสารพรรณ สิ่งเดียวที่คุณทำได้ เพื่อไม่ให้คุณบาดเจ็บล้มตายไปก่อนที่จะได้มีโอกาสเข้ามาช่วงชิงอำนาจ (ที่คุณเข้ามาเล่นการเมืองก็เพราะว่า คุณต้องการล้มล้างอำนาจเก่า แล้วก็ให้พวกคุณเข้ามาใช้อำนาจใหม่ บริหารชาติบ้านเมืองแทนมิใช่หรือ? )

เพราะฉะนั้นแล้ว ก็ต้องเดินเข้ามาตั้งการ์ดสูงปิดช่องโหว่ทุกอย่าง ทำอะไรด้วยความรอบคอบ ไม่แสดงออกเพื่อให้ตัวเองดูดี เหนือคนอื่น เนื่องจากคุณไม่ได้ทำเช่นนี้เลยแม้แต่นิดเดียว ในความหลงตัวเองมันก็เลยเป็นช่องโหว่ที่คุณโดนโจมตีอย่างดุเดือดตลอดเวลา

คุณอย่าไปเที่ยวโทษใครเลยแม้แต่นิดเดียว คุณต้องโทษตัวเองที่สร้างปัญหาให้ตัวเอง ด้วยตัวเอง เปิดช่องโหว่ให้คนมาเล่นงานตัวคุณเอง


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"