"ยาหอมสมุนไพร"ทางเลือกสุขภาพ เพิ่มการไหลเวียนและบำรุงโลหิต


เพิ่มเพื่อน    

(“ยาหอมทิพโอสถ” ช่วยบำรุงโลหิต กระตุ้นเลือดลมไหลเวียนดีในผู้สูงอายุ)

        ยาหอมสมุนไพร ขึ้นชื่อได้ว่าดีต่อกายและใจสำหรับผู้สูงอายุไม่น้อย โดยเฉพาะสรรพคุณในแง่ของการช่วยบำรุงเลือดลมคนวัยเก๋า ที่สำคัญมีความปลอดภัยค่อนข้างสูง เพราะภาวะเลือดลมไหลเวียนไม่สะดวกนั้น นำมาสู่อาการเจ็บป่วยต่างๆ ตั้งแต่อาการเบาอย่างวิงเวียนศีรษะ ไปจนถึงอาการปวดเมื่อยแข้งขาหรืออวัยวะต่างๆ ที่เกิดจากการคั่งค้างของเลือดลมภายในร่างกาย เกริ่นประโยชน์ต่อสรรพคุณต่อสุขภาพมาอย่างนี้ ภญ.ผกากรอง ขวัญข้าว เภสัชกรชำนาญการ รพ.เจ้าพระยาอภัยภูเบศร มีข้อมูลมาแนะนำกัน

(ภญ.ผกากรอง ขวัญข้าว)

      ภญ.ผกากรอง ให้ข้อมูลว่า ถ้าพูดถึงสมุนไพรที่ดีสำหรับผู้สูงอายุ แนะนำว่าเป็น ยาหอม เนื่องจากมีการรวบรวมข้อมูลว่าเป็นสมุนไพรที่ใช้กันมายาวนาน และที่สำคัญยาหอมสมุนไพรค่อนข้างมีความปลอดภัยสูง ดังนั้นจึงมีการใช้กันอย่างแพร่หลาย และใช้ในหลากหลายอาการ ตั้งแต่ช่วยผ่อนคลายและทำให้นอนหลับสบาย แก้อาการวิงเวียนศีรษะ หน้ามืด เป็นลม อีกทั้งช่วยให้เลือดลมภายในร่างกายผู้สูงอายุไหลเวียนได้ดี แต่ทั้งนี้ ปัจจุบันมี ยาหอมสมุนไพร อยู่หลายสูตร แต่มีส่วนประกอบหลักเป็นยาไทย แต่เนื่องจากคนโบราณนั้นไม่เครื่องมือที่ใช้วัดสารสำคัญซึ่งบรรจุอยู่ในยาหอมสมุนไพร ดังนั้นจึงใช้วิธีชิมรสของตัวยา จากนั้นก็ได้จดบันทึกกันสืบมาจนถึงปัจจุบัน โดยดูจากลักษณะของการออกฤทธิ์และรสชาติของตัวยาสมุนไพร เช่น ยาหอมสมุนไพรที่มีฤทธิ์ร้อน ก็จะช่วยเพิ่มการไหลเวียนของโลหิต ดังนั้นจึงไม่เหมาะสำหรับผู้ที่ร่างกายร้อน หรือธาตุเจ้าเรือนเป็นธาตุไฟ แต่กลุ่มยาหอมดังกล่าวเหมาะกับคนวัยหนุ่มสาว ส่วน ยาหอมสมุนไพรที่มีฤทธิ์เย็น ก็จะเหมาะสำหรับคนที่ร่างกายร้อนหรือคนธาตุไฟมากกว่า ขณะที่ ยาหอมสมุนไพรที่มีฤทธิ์ขม และมีส่วนประกอบเป็นน้ำมันหอมระเหย ซึ่งถือว่าเป็นยาหอมสมุนไพรฤทธิ์กลางๆ ที่ผู้สูงอายุสามารถใช้ได้อย่างปลอดภัย

(“ยาหอมอินทจักร์” ทางเลือกบำรุงร่างกาย และแก้อาการวิงเวียนของคนวัยเก๋า)

      และจากการศึกษาข้อมูลจากมหาวิทยาลัยมหิดล เกี่ยวกับความปลอดภัยในยาหอมสมุนไพรกับสัตว์ทดลอง ที่เกี่ยวกับการช่วยให้โลหิตไหลเวียนดี เพื่อลดระดับความดันโลหิตสูง ผลปรากฏว่ายาหอมสมุนไพรช่วยทำให้ความดันโลหิตของสัตว์ทดลองปรับลดลง ทั้งนี้จากการใช้ยาสมุนไพรที่เป็นองค์ความรู้พื้นบ้านดังกล่าว กระทั่งนำไปสู่การวิจัยนั้น ทำให้เราได้ทราบว่า ยาหอมสมุนไพร เป็นสิ่งที่มีประโยชน์ในแง่ของการเพิ่มการไหลเวียนโลหิต ดังนั้นผู้บริโภคสามารถเลือกใช้ยาหอมสูตรใดก็ได้ในการกินหรือใช้เพื่อการบำรุงโลหิต โดยเลือกยาหอมสมุนไพรตามบัญชียาสมุนไพรในบัญชียาหลักแห่งชาติ เช่น ยาหอมทิพโอสถ ที่จำหน่ายในร้านขายยาทั่วไป อีกทั้งสามารถรับประทานได้ทุกวัน

      แต่ทั้งนี้หากผู้สูงวัยที่มีอาการอย่างเช่น มีปัญหาเลือดลมไหลเวียนไม่ปกติ ก็อาจใช้ ยาหอมสมุนไพรอินทจักร์ หรือหากมีอาการประจำเดือนไม่ปกติ ซึ่งอาจเกิดได้จากหลายสาเหตุ ตรงนี้อาจจำเป็นต้องให้แพทย์แผนโบราณวินิจฉัย เนื่องจากหมอแผนไทยแต่ละคนนั้นจะมีตำรับยาสมุนไพรเป็นของตัวเอง เพื่อแนะนำให้กับผู้ป่วยแต่ละคน แต่หากผู้สูงวัยมีอาการวิงเวียนศีรษะเป็นประจำ กระทั่งไม่สามารถดูแลตัวเองได้ ก็จำเป็นต้องให้ผู้เชี่ยวชาญหรือแพทย์แผนปัจจุบันตรวจรักษาอาการอย่างละเอียดอีกครั้ง.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"