วางกฎเหล็ก! เอาจริงโรงงานปล่อยน้ำเสียลงทะเลสาบสงขลา


เพิ่มเพื่อน    

1 ต.ค.62 - นายเดชอิศม์ ขาวทอง ส.ส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 30 ก.ย.ที่ผ่านมา ได้มีการเชิญเจ้าของโรงงานอุตสาหกรรมในพื้นที่ ซึ่งเป็นที่ตั้งของฟาร์มหมู ฟาร์มไก่สาวและฟาร์มไก่ไข่ ซึ่งถูกชาวบ้านร้องเรียนมาโดยตลอดว่า มีการลักลอบปล่อยน้ำเสียลงในลำคลองภูมี และน้ำในลำคลองภูมี ไหลลงสู่ทะเลสาบสงขลา สร้างความเสียหายให้กับทะเลสาบสงขลาอย่างรุนแรง

การประชุมครั้งนี้มีขึ้นที่ห้องประชุมของฟาร์มสุกรสงขลา บริษัทเบรทาโกรภาคใต้ จำกัด อ.รัตภูมิ โดยมีตัวแทนเจ้าหน้าที่หน่วยงานภาครัฐหลายฝ่ายเข้าร่วมประชุม และได้ลงพื้นที่ตรวจค้นระบบการป้องกันและการบำบัดน้ำเสีย รวมทั้งแนวเขตที่มีการร้องเรียนว่า มีน้ำเสียไหลออกจากบ่อบำบัด ซึ่งตัวแทนของฟาร์มฯอ้างว่า เป็นเพราะเจ้าของสวนยางที่อยู่ติดกับโรงงาน ต้องการน้ำเสียไปรดต้นยางพาราในสวนที่อยู่ติดกัน และเจ้าของสวนยางแปลงดังกล่าวเคยเป็น ผู้จัดการฟาร์มสุกรแห่งนี้ จนทำให้มีเรื่องร้องเรียนเกิดขึ้น

ตัวแทนของฟาร์ม เบทาโกร ได้รับรองว่า 1.ทางฟาร์มขอรับรองและยืนยันว่า ต่อไปนี้จะไม่มีน้ำเสียจากโรงงานไหลลงคลองอีกต่อไป ระบบหมุนเวียนของน้ำทางฟาร์มได้ทำเป็นระบบปิดทั้งหมด ซึ่งมีบ่ออยู่ 8 บ่อ 2.ทางฟาร์มจะเร่งทำคันดินเสริมปากบ่อให้สูงขึ้นอีก 1 เมตรเศษ สำหรับอุบัติเหตุน้ำล้นจากบ่อที่ 4 เกิดจากตะกอนไปอุดท่อทำให้ท่อตัน 3.มาตรการการป้องกัน เจ้าหน้าที่จากสำนักงานสิ่งแวดล้อมที่ 16 สงขลา จะจัดเจ้าหน้าที่เก็บตัวอย่างน้ำเพื่อตรวจสอบทั้งต้นน้ำ กลางน้ำและปลายน้ำ ให้ศูนย์เครื่องมือ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ตรวจสอบสารแอมโมเนีย โดยทางฟาร์มต้องเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้น

4.การแก้ไขเร่งด่วนเบื้องต้น สูบน้ำในคลองจุดต้นน้ำที่ล้นจากฟาร์ม ซึ่งเป็นมูลสัตว์มีสีดำเข้ม มีความเข้มข้นของแอมโมเนียสูง เพื่อไปรดต้นไม้ริมฝั่ง และใช้น้ำดีในระบบปล่อยลงไปแทน 5.จัดทำโครงการรับผิดชอบเพื่อสังคม (csr) เพื่อบำบัดสภาพน้ำและสิ่งแวดล้อม 6.ให้ฝ่ายปกครองทำหนังสือแจ้งเทศบาลเมืองกำแพงเพชร ซึ่งเป็นผู้กำกับดูแลฟาร์มโดยตรง และปศุสัตว์อำเภอ เพื่อพิจารณาข้อกฎหมายที่ใช้ในการควบคุมให้เข้มงวดยิ่งขึ้น 7.นัดหมายคณะกรรมการลงพื้นที่ตรวจสอบการแก้ไขของบริษัทอีกครั้งในอีก 2 สัปดาห์

นายเดชอิศม์ ยังกล่าวว่า เราไม่ได้รังเกียจโรงงาน เพราะโรงงานเป็นแหล่งทุนและแหล่งการจ้างงาน แต่โรงงานอยู่ได้ ชาวสงขลาก็ต้องอยู่ได้ และต้องอยู่อย่างมีความสุข ต้องไม่ทำลายสิ่งแวดล้อมเพื่อการร่วมมือกันในการแก้ปัญหาทะเลสาบสงขลา ในวันที่ 12 ตุลาคมนี้จะมีการจัดคอนเสิร์ตรักษ์เลสาบ 1 นิเวศ วิถี วัฒนธรรม ณ อุทยานนกน้ำคูขุด อ.สทิงพระ จ.สงขลา

"เพื่อสร้างความร่วมมือมือร่วมใจในการปกป้องทะเลสาบ ได้สัมผัสวิถีชีวิตรอบลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลา ชมและซื้อสินค้าชุมชนจากแหล่งท่องเที่ยว นวัตวิถีสทิงพระ การแสดงวัฒนธรรม 2 น้ำ 2 เล การวาดภาพบนผืนผ้าใบ ร่วมกิจกรรมจิตอาสา และเดิน-วิ่งสองทะเล ระยะทาง 3 กิโลเมตร ชิงถ้วยจาก รมต.ท่องเที่ยวและกีฬา และพบกับศิลปินมากมายบนเวทีคอนเสิร์ต รายได้ทั้งหมดจัดตั้งกองทุนอนุรักษ์และฟื้นฟูทะเลสาบสงขลา"ส.ส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"