นายกฯวอนขอคนไทยใช้โอกาสสำคัญ ร่วมมือกันทำบ้านเมืองให้สะอาด


เพิ่มเพื่อน    

2 ต.ค.62 - ที่บริเวณวัดราชาธิวาส พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม กล่าวภายหลังเสร็จสิ้นกิจกรรมจิตอาสาว่า ขอบคุณทุกคน ประชาชน จิตอาสา ประธานรัฐสภา ประธานศาล ส.ส. ส.ว.ที่มาร่วมพิธี ตอนนี้เป็นเวลาของการเก็บงาน เราเหลือเวลาอีกประมาณ 20 วัน ก่อนจะถึงวันที่ 24 ตุลาคม ต้องช่วยกันทำทุกวัน พระราชพิธีนี้เป็นพระราชพิธีที่ทำให้บ้านเมืองสะอาด ซึ่งคงไม่ใช่เฉพาะพื้นที่นี้ ถ้าใช้พิธีนี้ทำให้บ้านเมืองเราสะอาดขึ้นได้หรือไม่ ทุกบ้านทุกช่อง ถนนหนทางทุกเส้นทำไปเถอะ บ้านเมืองจะสวยงามเอง

นายกฯ กล่าวว่า วันนี้เราเจออยู่หลายปัญหาทั้งอุทกภัย ภัยแล้ง เกษตรกร อะไรต่างๆ ทุกปัญหาต้องแก้จากต้นตอ เช่นปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 สิ่งที่จะแก้ได้โดยไม่ต้องมีผลกระทบกับใครเลย ไม่ต้องตั้งด่านตรวจกันเยอะแยะ ทำให้คนที่ใช้รถอย่างถูกกฎหมายอยู่แล้วไม่ต้องเสียเวลา ก็คือคนที่รู้ตัวว่ารถตัวเองควันดำ ขอให้เลิกและหยุดซะ แก้ปัญหารถตัวเองออกมา ถ้าไม่แก้ก็เป็นอยู่แบบนี้ ถ้ารัฐบาลกวดขันกว่านี้จะตรวจทุกถนน การจราจรก็จะติดอีก คนที่เขาควันไม่ดำก็จะเดือดร้อน แล้วใครโดน นี่ไงคือความรับผิดชอบร่วมกัน ทุกคนต้องร่วมกันทั้งรัฐบาล เจ้าหน้าที่ ประชาชน แล้วใครมีจำนวนมากน้อยกว่ากัน ถ้าทุกคนช่วยกันมันก็แก้ได้ทุกปัญหา

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า เรามีกฎหมายไว้ให้ทำ หรือไม่ให้เกิดปัญหา ถ้าไม่เคารพกฎหมายมันก็เลิกหมด ทุกประเทศที่เขาเจริญ เขาก็เคารพกฎหมายทุกตัว กฎหมายทุกตัวจริงๆ ต้องตามดูแล้วกัน แต่ชวนกันเลิกกฎหมายหรือชวนแก้กฎหมายให้มากที่สุด ตนไม่รู้มันย้อนทางกันอย่างไรยังไม่รู้เลย และการแก้ปัญหาอะไรก็ตาม ต้องใช้สติปัญญาในการแก้ไขปัญหา เพราะปัญหาไม่ใช่แก้ง่ายๆ หรือแก้เร็วๆ แล้วจบ ได้รับความชื่นชมแล้วจบ แล้วปัญหาจะเกิดอีกหรือไม่ ในวันหน้าก็เกิดขึ้นอีกนั่นแหละ เราต้องแก้วิธีการคิดใหม่ ใช้สติปัญญาแก้ทุกเรื่อง ประชาชนต้องมีส่วนร่วม เจ้าหน้าที่เองก็ต้องเข้มแข็ง กฎหมายทุกตัวต้องใช้ได้ ถ้าทุกคนต่างลดการทำความผิด ก็ไม่เกิดขึ้นซักอย่าง ทุกอย่างจะมีการพัฒนา เศรษฐกิจก็เดินหน้าไปเรื่อยๆ

“เพราะฉะนั้นก็ขอความกรุณาช่วยกันเถอะ ผมรับผิดชอบอยู่แล้ว โยนไปให้ใครไม่ได้ นายกฯต้องรับผิดชอบ แต่ช่วยผมหน่อยเท่านั้นเอง ผมขอแค่นั้นแหละ และกรุณาฟังสิ่งที่ผมพูดบ้าง เจตนาของผมไม่มีอะไรกับใครทั้งสิ้น แต่จะให้ผมพูดคำหวานอย่างเดียวก็คงไม่ใช่ ทุกคนชอบคำหวาน เสร็จแล้วนั่นก็คือยาพิษสำหรับท่าน การช่วยคนถ้าช่วยในทางที่ไม่ถูกต้อง นั่นคือการให้ยาพิษ วันหน้าท่านก็ตายอยู่ดี ผมไม่ใช่คนแบบนั้น” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"