'คุณหญิงหน่อย'ยืนยันพรรคเพื่อไทยไม่ต้องการแก้รธน.ให้ได้ส.ส.มากขึ้น


เพิ่มเพื่อน    

2 ต.ค.62 - คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์ พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีท่าทีจะไม่แก้ไขรัฐธรรมนูญว่า การเแก้ไขรัฐธรรมนูญอยู่ในนโยบายเร่งด่วนข้อ 12 ของรัฐบาลที่ได้แถลงต่อรัฐสภาฯ เรื่องนี้ถามพรรคเพื่อไทยไม่ได้ต้องกลับไปถามพล.อ.ประยุทธ์ และพรรคพลังประชารัฐว่า เกิดอะไรขึ้น ในเมื่อไปใส่ไว้ในนโยบายเร่งด่วนเอง ไม่ได้มีใครไปจี้บังคับ ถ้าไม่ทำก็ผิดรัฐธรรมนูญเพราะแถลงเป็นนโยบายต่อสภาฯ พล.อ.ประยุทธ์ ต้องกลับไปถามตัวเองก่อนว่า เรื่องนี้เหตุใดถ้าจะไม่แก้ไขแล้วไปเขียนในนโยบายเร่งด้วย และแถลงต่อสภาเรียบร้อยแล้วอีกทั้งยังมีการตั้งกรรมาธิการศึกษาแนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญอีก พรรคพลังประชารัฐก็เสนอด้วย เรื่องนี้ควรไปคุยกันเองให้รู้เรื่องก่อน  โดยพล.อ.ประยุทธ์ควรคุยกับตัวพล.อ.ประยุทธ์ ก่อน

ส่วนแนวคิดที่จะเข้าฝ่ายค้านจะเข้าไปพบ คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องของ 7 พรรคร่วมที่ได้คุยกันว่า 7 พรรคร่วมฝ่ายค้าน จะไม่เป็นเจ้าภาพ จะไม่เป็นหัวหอกในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เราไม่ต้องการให้เกิดความยุแยงแบ่งแยกว่า เป็นเรื่องการเมืองที่ต้องแก้ไขรัฐธรรมนูญครั้งนี้ เราไม่อยากให้เป็นประเด็นทางการเมือง ไม่อยากให้เป็นวาระของพรรคใดพรรคหนึ่ง แต่อยากให้เป็นวาระของประชาชน

“การแก้ไขรัฐธรรมนูญฝ่ายค้านไม่มีธงแก้ไขประเด็นใดเลย ไม่ต้องแก้ให้เราได้ส.ส.มากขึ้น แต่จะทำหน้าที่ชี้ให้ประชาชนเห็นว่า รัฐธรรมนูญมีปัญหา เมื่อไม่สามารถสร้างความมั่นใจให้กับประเทศได้ ก็ยากที่จะแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจเราจะปล่อยประเทศนี้มีรัฐธรรมนูญที่รัฐบาลไม่สามารถปฎิบัติตามรัฐธรรมนูญได้แล้วก็อยู่กันแบบนี้หรือ จึงมีการเสนอให้มีการศึกษาแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตราเดียวก่อน คือมาตรา 256 เพื่อเป็นกุญแจไปสู่การเลือกสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ(สสร.) และจะไม่มีการแก้ไขในหมวด 1และ หมวด2 ไม่แตะต้อง ฝ่ายค้านไม่อยากถือธงนำ แต่อยากให้รัฐธรรมนูญฉบับนี้เพื่อการสร้างเพื่อความรักและสามัคคีให้กับคนไทย

คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวอีกว่า แม้จำเป็นจะต้องไปพบกับพล.อ.ประยุทธ์ เราก็จะไปพบ ถ้าพล.อ.ประยุทธ์ จะคิดว่าคนทั้งประเทศเห็นปัญหาแต่พล.อ.ประยุทธ์ไม่เห็นอยู่คนเดียว ก็เป็นปัญหาของพล.อ.ประยุทธ์ ที่จะต้องตอบเอง

ถามว่าแต่ภาพใหญ่การแก้ไขตอนนี้ ที่ดูเหมือนพรรคเพื่อไทยเป็นคนนำ คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวว่า เราไปเพื่อไปหารือ แต่เจ้าภาพในการแก้รัฐธรรมนูญต้องเป็นประชาชน ซึ่งตอนนี้เป็นการอยู่ระหว่างการบ่มเพาะความคิด เราเองก็โดนแฟนคลับว่าเหมือนกันว่า ทำไมไม่เดินหน้าเสียที ในฐานะนักการเมือง สิ่งที่ต้องป้องกันมากที่สุดคือ ป้องกันไม่เกิดความวุ่นวายในประเทศ ผู้มีอำนาจก็ไม่ แฮปปี้กับการที่ต้องอยู่ในภาวะแบบนี้ ไปสภาฯก็ต้องเจอ นพ.ชลน่าน นายจิรายุ แต่เราก็ต้องหลีกเลี่ยงอะไรที่จะทำอะไรให้เข้าทางผู้มีอำนาจที่จะฉีกรัฐธรรมนูญในอนาคต เราพยายามใช้วิธีการทางสภาแก้ไขปัญหา อาจจะไม่ได้ทำอะไรที่สะใจแฟนคลับได้มากนัก แฟนคลับก็บ่น แต่เราก็ต้องมีสติ ไม่ทำอะไรที่จะทำให้เข้าทางอีกฝ่าย แล้วเกิดความวุ่นวาย.
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"