เปลี่ยนแปลงการปกครอง?


เพิ่มเพื่อน    

                 ก็แปลก...

                พูดเองกลับจำคำพูดตัวเองไม่ได้

                อุตส่าห์ไปแกะคำต่อคำ สุดท้าย มัดคอตัวเอง 

                "ดร.ชลิตา บัณฑุวงศ์" รองหัวหน้าภาควิชาสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เป็นครูบาอาจารย์ แต่พูดจาไม่อยู่กับร่องกับรอย

                "...มีสื่อและบุคคลตัดตอนเอาเนื้อหาที่ดิฉันได้ไปบรรยายในเวทีเสวนา ๗ พรรคฝ่ายค้าน ที่จังหวัด ปัตตานี ในลักษณะที่ไม่ตรงกับเจตนาและความตั้งใจของดิฉันในการนำเสนอ นำไปสู่การตีความที่ออกมหาสมุทรและจับแพะชนแกะกันมากมาย ดังนั้นดิฉันจึงขอนำ #บทถอดเทปเนื้อหา การนำเสนอของดิฉันในวันดังกล่าวมาให้ดูกันคำต่อคำ ขอเชิญเพื่อนๆ ที่สนใจและไม่มีเวลาฟังคลิปมาอ่านกันค่ะ รวมทั้งขอเชิญสื่อและบุคคลที่ไม่เข้าใจเนื้อหากลับมาอ่านใหม่อีกรอบหรืออีกหลายๆ รอบให้เข้าใจด้วยค่ะ (ขอบคุณน้องท่านหนึ่งที่ช่วยถอดเทปให้ค่ะ)..."

                จะเอาทั้งหมดที่เธอพูดมาลงก็คงไม่พอ             

                ไปดูบทสรุปสุดท้าย แบบคำต่อคำ

                "สรุปสุดท้าย ดิฉันเห็นว่ามีความจำเป็นที่จะต้องแก้ไข รธน.ใหม่ที่ประชาชนมีส่วนร่วมตั้งแต่ต้น ในบริบทของ จชต.คิดว่าเราสามารถใช้เวที รธน.มาถกเถียงถึงใจกลางของปัญหาสถานการณ์ความไม่สงบ ที่ผ่านมามีงานวิชาการหลายชิ้นที่บอกว่า ปัญหา จชต.ที่จริงแล้วเป็นเรื่องอำนาจอธิปไตยของรัฐไทยในแบบปัจจุบัน ที่ไม่สามารถเผชิญกับความแตกต่างทางศาสนาและชาติพันธุ์ได้ ฉะนั้นเราต้องการรัฐที่มีความแยกย่อย ยืดหยุ่น มีการใช้อำนาจอธิปไตยที่จะโอบรับความแตกต่างหลากหลายได้ สามารถจินตนาการถึงการเมืองประเภทต่างๆ ได้ เช่น ประเทศไทยอาจจะไม่จำเป็นต้องมีรัฐเดี่ยวหรือแบบรวมศูนย์ ดิฉันหวังว่าในกระบวนการแก้ รธน.เราจะมีพื้นที่จะสามารถอภิปรายเรื่องนี้ได้ เราจะต้องทำให้เป็นเรื่องปกติธรรมดาที่เราจะถกเถียงกันในมาตราต่างๆ ใน รธน.ที่เราจะแก้ไข (ปัญหาชายแดนใต้) ได้โดยตรง ซึ่งอาจจะรวมถึงมาตราที่ ๑ ด้วยก็ได้ ซึ่งไม่ใช่เรื่องแปลกอะไร ขอบคุณค่ะ"

                ไม่มีตัดทอน...

                 ความหมายที่พูดก็ยังเป็น...

                ...ประเทศไทยอาจจะไม่จำเป็นต้องมีรัฐเดี่ยวหรือแบบรวมศูนย์

                ...แก้รัฐธรรมนูญ มาตรา ๑ ไม่ใช่เรื่องแปลกอะไร

                ไม่มีอะไรต้องตีความ ไม่จับแพะชนแกะ ทุกอย่างตรงตามตัวอักษร

                แต่หาก "ดร.ชลิตา" อยากให้ตีความ ก็ฟันธงได้ว่า...การพูดลักษณะเช่นนี้แปลความเป็นอย่างอื่นไม่ได้นอกจาก

                ให้เปลี่ยนแปลงการปกครอง. 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"