'หมอต้านสารพิษ'เปิดใจเจอขู่ระวังไม่มีเงาหัว!


เพิ่มเพื่อน    

2 ต.ค 62 - นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา ขู่ฆ่าภายหลังทำงานต่าต้านสารเคมี 3 ตัว ว่า เป็นเรื่องจริง โดยขณะนั้นตนเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับสารเคมีในเฟสบุค แต่ปรากฏว่ามีผู้แสดงความคิดเห็นว่า “หมออัปปรีย์ ไม่รู้หรือว่าไม่มีเงาหัวแล้ว” รวมทั้งยังขอให้จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยและโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ ซึ่งเป็นสถานที่ทำงานของตน ไต่สวนและตรวจสอบว่าข้อมูลที่เผยแพร่มีผลกระทบต่อชีวิตมนุษย์จริงหรือไม่ โดยทางมหาวิทยาลัยได้ตั้งคณะกรรมการ แต่สำหรับทางโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์รับทราบว่าเราทำอะไรอยู่ จึงทำให้เรื่องเสร็จสิ้นภายในวันเดียว นอกจากนี้ มีการโทรศัพท์มาที่ห้องปฏิบัติการศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ ที่รพ.จุฬาลงกรณ์ พูดด้วยน้ำเสียงค่อนข้างก้าวร้าวถามหาตัวเอง แต่เจ้าหน้าที่ประเมินว่าดูท่าจะไม่ดีจึงขอให้ปลายสายฝากข้อความไว้แทน ซึ่งเขาก็กล่าวด้วยถ้อยคำที่ไม่ดี

นพ.ธีระวัฒน์ กล่าวอีกว่า สำหรับกรณีของน.ส.พวงรัตน์ ขจิตวิชยานุกูล นักวิชาการ นักวิจัย ของมหาวิทยาลัยนเรศวร(มน.) นั้น เป็นการถูกช่มขู่ในขณะกำลังจะขึ้นเครื่องบินมาประชุมที่จังหวัดกรุงเทพ โดยมีคนเดินตามและถามว่า “จะพูดอะไรอีกหรือ จะพูดเรื่องสารเคมีเหล่านี้ไม่ดีอย่างไรอีกหรือ” ทำให้อาจารย์พวงรัตน์ต้องเปลี่ยนเที่ยวบินหลายครั้งกว่าจะได้ประชุม นอกจากนี้ กลุ่มคนที่สนับสนุนยังบุกเข้าไปที่มหาวิทยาลัยนเรศวร บีบบังคับให้ผู้บริหารของมหาวิทยาลัยไล่อาจารย์พวงรัตน์ออก ขณะเดียวกันก็มีความพยายามหน่วงไม่ให้อาจารย์พวงรัตน์ได้รับทุนในการวิจัย

“ผมถือว่าการกระทำดังกล่าว เป็นการกระทำที่กักขฬะหยาบคาบ มีกระบวนการทำลายความน่าเชื่อถือข้อมูลทางวิชาการ ข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ เมื่อมีการโต้แย้งทำให้ประชาชนไม่รู้ว่าจะเชื่อใคร ซึ่งผมอยากบอกว่าไม่ต้องเชื่อเราก็ได้ แต่ขอให้ดูข้อมูลการเสียชีวิต การเกิดโรค เช่น มะเร็ง ความเสี่ยงกับโรคต่างๆเริ่มทวีคูณขึ้นในพื้นที่ที่มีการใช้สารเคมีอย่างเข้มข้น และลามไปจังหวัดต่อจังหวัด อย่างไรก็ตาม ข้อมูลจากสปสปช.ระบุว่าตั้งแต่ต้นปีจนถึงต้นเดือนก.ค. ปี 62 มีผู้เสียชีวิต 400 กว่าราย และย้อนหลัง3ปี ตายปีละ600คน ยังไม่รวมผู้ที่เข้ารพ.เพราะเจ็บป่วย เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทั้งหมดเป็นสูตรของบริษัทที่ค้าสารเคมี ซึ่งกระบวนการนี้ในต่างประเทศก็เป็นแบบเดียวกัน”นพ.ธีระวัฒน์ กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"