กองทัพกับประเทศ


เพิ่มเพื่อน    

 อือมม์ม์ม์...ก็น่าปลาบปลื้ม ยินดี แทนท่านอดีตผู้บัญชาการทหารบก อดีตหัวหน้าคณะรัฐประหาร ยุค คมช. อย่างพลเอก สนธิ บุญยรัตกลิน หรือ บิ๊กบัง อยู่พอสมควรเหมือนกัน ที่ช่วงครบรอบวันเกิด 73 ปีคราวนี้ ทั้งผู้บัญชาการทหารบกปัจจุบัน ทั้งเสนาธิการทหารบก ไปจนถึงผู้บัญชาการหน่วยสงครามพิเศษ ฯลฯ ต่างพร้อมใจตบเท้าเข้าอวยพร กันอย่างแน่นขนัด ไม่ถึงกับต้องเป็นอะไรที่เงียบหาย แบบหลักฐาน วัตถุทางโบราณคดี อะไรทำนองนั้น...

                                                         --------------------------------------------------------

                คือบรรดา อดีตทหาร หรืออดีตข้าราชการทั้งหลาย...โดยส่วนใหญ่แล้วคงไม่ได้ต่างอะไรไปจากกัน เรียกว่า...ถ้าหากหมด หัวโขน หมดตำแหน่ง แห่งที่ หมดอำนาจ บารมี ขึ้นมาเมื่อไหร่ ก็มักจะ แบบบ์บ์บ์แห้งง์ง์ง์ หรือห่อเหี่ยว ทรุดโทรม เอาง่ายๆ กลายสภาพเป็น คนดีที่โลกลืม ภายในช่วงระยะเวลาอันรวดเร็ว ชนิด เกษียณปุ๊บ ป้อมยามหน้าบ้านอาจถูก รื้อปั๊บ บรรดาพี่ๆ-น้องๆ-พรรคพวกและบริวาร มักค่อยๆ เลือนหายไปตามลำดับ ที่เคยใช้ยาสีฟัน ใกล้ชิด หลอดเดียวกัน ก็หันมาใช้ยาสีฟัน ไกลห่าง ค่อยๆ หายหน้า หายตา ไปตามช่วงระยะที่หมดไปจากอำนาจ...

                                                           --------------------------------------------------

                อันนี้...ถือเป็น สัจธรรม ที่บรรดาข้าราชการเกษียณทั้งหลาย ต่างรับรู้ รับทราบ กันมาโดยตลอด เพียงแต่สำหรับ ทหาร หรือ อดีตทหาร นั้น อาจทำใจลำบากกว่าอดีตข้าราชการรายอื่นๆ อยู่ตามสมควร เพราะโดยบทบาท อำนาจ ของความเป็นทหารนั้น ออกจะเป็นอะไรที่ใหญ่โต มโหฬาร มิใช่น้อย ถึงใครต่อใครเขาเลยต้องขนานนามให้เป็น บิ๊กโน่น-บิ๊กนี่ ไปตามสภาพ ยิ่งเป็น บิ๊ก ที่เคยผ่านการตัดสินใจปฏิวัติรัฐประหาร อย่าง บิ๊กบัง ด้วยแล้ว จากที่เคยพองโต เป็นลูกโป่ง ลูกบอลลูน ถ้าหากถูกทิ้ง ถูกขว้าง ให้ต้องเลือนหายไปตามระยะห่างแห่งกาลเวลา ก็ออกจะเป็นอะไรที่น่าเหี่ยว น่าหดหู่ เอามากๆ...

                                                         ---------------------------------------------------------

                ดังนั้น...สำหรับวันคล้ายวันเกิด บิ๊กบัง ปีนี้ อดีตทหารและอดีตหัวหน้าคณะรัฐประหารรายนี้ ท่านน่าจะสดชื่น ชื่นมื่น ชื่นสะดือ มิใช่น้อย ถึงได้กล่าวตอบรับคำอวยพร ด้วยคำพูดที่น่าเก็บมาคิดคำนึง กันซักประมาณ 2 ตลบ 3 ตลบ เป็นอย่างน้อย ดังที่รายงานข่าว ไทยโพสต์ เขาถ่ายทอดออกมาแบบคำต่อคำ ประมาณว่า... ฝากกองทัพทำให้ประชาชนรัก เพราะถ้าประชาชนรักกองทัพแล้ว ประชาชนจะรักและเคารพสถาบันเบื้องสูงด้วย ส่วนสถานการณ์บ้านเมือง สิ่งที่ผู้ใหญ่ทั้งหลายทำไว้เป็นเรื่องดี อยากให้นำมาใช้เป็นบทเรียน ขอให้นำความคิดมารวมเป็นหนึ่งเดียว จะทำให้สังคมดีขึ้น โดยเฉพาะความรักสามัคคี ความปรองดอง วันนี้...พลเอกประยุทธ์มาจากการเลือกตั้ง สังคมต้องให้เกียรติและเคารพนายกฯ ในการบริหารประเทศ ติดตามการทำงาน หากมีสิ่งใดที่ต้องการติติงก็บอกไป ขณะที่นายกฯ ต้องทำในกรอบผู้ปกครองประเทศ โดยเฉพาะต้องรักประชาชน มีความยุติธรรม ไม่เลือกรักใครเป็นพิเศษ ต้องรักคนทั้งประเทศ ไม่ว่าอยู่พรรคใด...

                                                          -----------------------------------------------------------

                เอาเป็นว่า...ใครจะคิดยังไง ก็ลองไปคิดๆ กันเอาเองก็แล้วกัน แต่อย่างน้อย การที่อดีตทหาร อดีตหัวหน้าคณะรัฐประหาร ไม่ถึงกับถูกทิ้ง ถูกขว้าง ถูกทำให้เลือนหายไปจากความทรงจำของบรรดาทหารในปัจจุบัน เหมือนอย่างบรรดาอดีตข้าราชการเกษียณทั้งหลาย อันนี้...ต้องเรียกว่า ออกจะเป็นอะไรที่เข้าท่า เข้าทาง อยู่พอสมควร หรือน่าจะส่งผลในแง่บวกกับสถาบันทหารเองนั่นแหละ เพราะการ  มั่ว อยู่กับพรรคพวก เพื่อนพ้อง และบริวาร ที่อยู่ภายในแวดวงอำนาจด้วยกันเอง โดยไม่คิดจะเก็บรับเอาบทเรียน ประสบการณ์ ของอดีตผู้บังคับบัญชา อดีตนายของตัวเอง เอามาตบแต่ง ต่อยอด ในการแก้ปัญหาต่างๆ ชนิด เกษียณปุ๊บ-รื้อป้อมยามปั๊บ อะไรประมาณนั้น อันนั้น...ย่อมมีแต่ตาย...กับ...ตาย ลูกเดียวเท่านั้นเอง...

                                                         --------------------------------------------------------------

                และการที่ทหาร หรืออดีตทหาร รายใดก็แล้วแต่...ต้องมา ตกม้าตาย เอาดื้อๆ ก็เป็นสิ่งที่เคยมีให้เป็นตัวอย่าง แบบอย่าง มาเยอะแล้ว โดยการตกม้าตายของทหาร หรืออดีตทหารนั้น คงต้องยอมรับว่า...มันมักแยกไม่ออกไปจากการบาดเจ็บปางตายของชาติ-บ้านเมืองควบคู่ไปด้วย อย่างมิอาจปฏิเสธ จะด้วยเหตุเพราะ ดวงเมือง ของประเทศไทยแลนด์ แดนสยาม ของหมู่เฮา ถูกผูก ถูกยึดโยง เอาไว้กับ ดวงทหาร หรือไม่ อย่างไร ก็แล้วแต่ แต่ถ้าหากทหาร หรือสถาบันทหาร ยังคงมั่นคง แข็งแรง ยังทำให้บรรดาประชาชนทั้งหลาย เกิดความรัก ความมั่นใจ เชื่อใจ ไม่ว่า อดีตทหาร รายใดจะต้องตกม้า-ไม่ตกม้าก็ตามที ก็อย่างที่ บิ๊กบัง ท่านว่าไว้แล้วนั่นแหละว่า... ถ้าประชาชนรักกองทัพแล้ว ประชาชนจะรักและเคารพสถาบันเบื้องสูงด้วย...

                                                             --------------------------------------------------------------

                สรุปรวมความแล้ว...นอกจากจะขอแสดงความปลาบปลื้ม ยินดี เอาไว้ ณ ที่นี้ ก็คงต้องขออนุญาตอวยพร บิ๊กบัง ไปด้วยในตัว และถ้าจะให้ดียิ่งกว่านี้ ยังมีอดีตทหารอีกจำนวนไม่น้อย ที่น่าจะมีบทเรียนและประสบการณ์ ระดับมีคุณค่าเอามากๆ ไม่ว่าสำหรับสถาบันทหาร หรือสำหรับประเทศชาติทั้งปวง ยังไงๆ...บรรดา บิ๊ก ในปัจจุบันทั้งหลาย ก็น่าจะลองไปเยี่ยมเยียน อวยพรให้โดยทั่วถึง อย่าเอาแต่ มั่ว กับพรรคพวก-เพื่อนพ้อง-บริวาร ที่อยู่ในแวดวงอำนาจ จนอาจ ตกม้าตาย ก่อนเวลาอันควร...

                                                               -------------------------------------------------------------

                ปิดท้ายด้วยวาทะวันนี้ จาก Helmuth von Moltke... The Army is the most outstanding institution in every country, for it alone makes possible the existence of all civic institution.- กองทัพเป็นสถาบันที่สำคัญยิ่งในทุกประเทศ ด้วยเหตุเพราะกองทัพเท่านั้น ที่ทำให้สถาบันพลเรือนทั้งหลายตั้งขึ้นมาได้...

                                                                --------------------------------------------------------------- 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"