“สคร.” โอดโครงการลงทุนใหญ่ไม่คืบกดผลเบิกจ่ายสะสมวืดเป้า2แสนล.


เพิ่มเพื่อน    

4 ก.ย.2562 นายประภาศ คงเอียด ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) เปิดเผยว่า ภาพรวมการเบิกจ่ายงบลงทุนสะสมของรัฐวิสาหกิจ ณ สิ้นเดือน ส.ค. 2562 ของรัฐวิสาหกิจ 45 แห่ง มีผลการเบิกจ่ายสะสม 169,883 ล้านบาท หรือคิดเป็น 80% ของแผน และต่ำกว่าเป้าหมายกรอบลงทุนที่ตั้งไว้ 364,159 ล้านบาท เกือบ 200,000ล้านบาท

นายชาญวิทย์ นาคบุรี รองผู้อำนวยการ สคร. กล่าวว่า เมื่อแบ่งผลการเบิกจ่ายสะสม แบ่งเป็นรัฐวิสาหกิจปีงบประมาณ (ต.ค.2561-ส.ค.2562) มีทั้งสิ้น 34 แห่ง เบิกจ่ายสะสม 89,315 ล้านบาท คิดเป็น 68% ของแผนการเบิกจ่ายสะสม และต่ำกว่ากรอบลงทุนที่ตั้งไว้ 164,976 ล้านบาท ส่วนรัฐวิสาหกิจปีปฏิทินในรอบ 8 เดือน เดือนม.ค.-ส.ค. 2562 จำนวน 11 แห่ง เบิกจ่ายจริงสะสม 80,568 ล้านบาท หรือคิดเป็น 98% ของแผนการเบิกจ่ายงบลงทุนสะสม และต่ำกว่ากรอบลงทุนที่ตั้งไว้ 199,183 ล้านบาท

สำหรับโครงการขนาดใหญ่ของรัฐวิสาหกิจที่เบิกจ่ายไม่เป็นไปตามแผน ได้แก่ โครงการรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน ระยะที่ 1 (ช่วงกรุงเทพมหานคร-นครราชสีมา) ของการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) โครงการพัฒนาท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ของบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. รวมไปถึง โครงการทางพิเศษสายพระราม 3-ดาวคะนอง-วงแหวนรอบนอกด้านตะวันตก ของการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) ซึ่ง สคร.ได้ติดตามโครงการดังกล่าวอย่างต่อเนื่องและทำงานอย่างใกล้ชิดกับรัฐวิสาหกิจที่เบิกจ่ายงบลงทุนล่าช้า เพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว

ส่วนการเบิกจ่ายที่เป็นไปตามแผน ได้แก่ โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงศูนย์วัฒนธรรม-มีนบุรี ของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) โครงการลงทุนโครงข่ายระบบท่อส่งก๊าซ ของบริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) หรือ PTT นอกจากนี้ยังมีการปรับปรุงและขยายระบบจำหน่ายพลังไฟฟ้าของการไฟฟ้านครหลวง และงานก่อสร้างปรับปรุงขยายระบบประปา ของการประปาส่วนภูมิภาค


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"