สหรัฐพบผู้สูบบุหรี่ไฟฟ้าเป็นโรคปอดตาย 18 ราย ป่วยอีกเกินพัน


เพิ่มเพื่อน    

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งชาติสหรัฐเผยว่า มีผู้เสียชีวิตจากโรคปอดที่เกี่ยวข้องกับการสูบบุหรี่ไฟฟ้าตั้งแต่เดือนมีนาคมปีนี้แล้วอย่างน้อย 18 ราย และมีผู้ป่วยมากกว่า 1,000 คน

แฟ้มภาพ AFP

    ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งชาติสหรัฐ (ซีดีซี) แถลงเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 3 ตุลาคม ว่า ตั้งแต่ปลายเดือนมีนาคมที่ผ่านมา มีผู้เสียชีวิตจากโรคปอด 18 ราย ใน 15 รัฐของสหรัฐ ซึ่งเป็นไปได้ว่าเชื่อมโยงกับการสูบบุหรี่ไฟฟ้า และมีผู้ป่วยโรคปอดจากการสูบบุหรี่ไฟฟ้าแล้ว 1,080 ราย เป็นตัวเลขที่สูงขึ้นมากจากสัปดาห์ที่แล้วที่มีผู้ป่วยแค่ 275 ราย เนื่องจากมีผู้ป่วยรายใหม่เพิ่มขึ้นมากในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา และเพิ่งจะมีรายงานผู้ป่วยที่พบก่อนหน้านี้

    ดร.แอนน์ ชูแชท เจ้าหน้าที่อาวุโสของซีดีซี กล่าวว่า เป็นไปได้ว่าจะมีสารอันตรายหลายอย่างในบุหรี่ไฟฟ้าซึ่งทำให้เกิดอันตรายต่อปอด ซึ่งเป็นเรื่องวิกฤติที่จะต้องมีมาตรการป้องกันเพื่อไม่ให้มีผู้ป่วยเพิ่มขึ้น

    ซีดีซีเผยว่า จากการสัมภาษณ์ผู้ป่วยโรคปอด 578 ราย ถึงสารที่เขาใช้ในการสูบบุหรี่ไฟฟ้า พบว่า 78% ใช้สารเตตราไฮโดรแคนนาบินอล (ทีเอชซี) ทั้งร่วมกับนิโคตินหรือไม่ใช้ผลิตภัณฑ์นิโคติน, 37% ใช้ผลิตภัณฑ์ทีเอชซีอย่างเดียว และ 17% บอกว่าใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีนิโคตินเท่านั้น

    ทีเอชซีเป็นสารที่มีฤทธิ์ต่อจิตประสาทที่พบในกัญชา ราว 70% ของผู้ป่วยเป็นเพศชาย และ 80% อายุต่ำกว่า 35 ปี

    รายงานของแพทย์ที่รักษาผู้ป่วยจากการสูบบุหรี่ไฟฟ้าในรัฐนอร์ทแคโรไลนา ชี้ว่าการสูดสารไขมันจากน้ำมันละอองลอย ทำให้ป่วยเป็นโรคปอดบวมเฉียบพลัน และการศึกษาของมาโยคลินิกเผยแพร่สัปดาห์นี้ระบุว่าปอดของผู้ป่วยได้รับควันพิษ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"