สหรัฐเพิ่มสิงคโปร์เสี่ยงติดโควิด-19 สูงสุดระดับเดียวกับไทย


เพิ่มเพื่อน    

ซีดีซีของสหรัฐปรับคำแนะนำการเดินทางไปสิงคโปร์เพิ่มเป็นระดับ 4 หรือประเทศที่มีความเสี่ยงสูงสุดที่จะติดเชื้อโควิด-19 เตือนพลเมืองหลีกเลี่ยงไปสิงคโปร์ ส่วนไทยยังอยู่ระดับ 4 เท่าเดิม

ถนนออร์ชาร์ด ย่านชอปปิ้งชื่อดังของสิงคโปร์มีผู้คนที่สวมหน้ากากอนามัยเดินกันพลุกพล่าน (Getty Images)

    แชนเนลนิวส์เอเชียรายงานเมื่อวันอังคารที่ 19 ตุลาคมว่า ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งชาติสหรัฐ (ซีดีซี) ปรับระดับคำแนะนำการเดินทางไปสิงคโปร์เมื่อวันจันทร์ตามเวลาในสหรัฐ ขึ้นจากระดับ 3 เป็นระดับ 4 ซึ่งบ่งชี้ว่ามี "โควิด-19 ระดับสูงมาก"

    แถลงการณ์ของซีดีซีระบุว่า เนื่องจากสถานการณ์ในปัจจุบันของสิงคโปร์ แม้แต่ผู้เดินทางเข้าสิงคโปร์ที่ฉีดวัคซีนครบโดสแล้ว ก็อาจเสี่ยงที่จะติดเชื้อหรือแพร่เชื้อไวรัสโควิด-19 และแนะนำว่า ผู้จำเป็นต้องเดินทางไปสิงคโปร์ควรเป็นผู้ที่ฉีดวัคซีนครบโดสแล้ว และเมื่ออยู่ในสิงคโปร์ควรปฏิบัติตามคำแนะนำและข้อกำหนดของทางการสิงคโปร์ เช่น การสวมหน้ากาก และใช้มาตรการเว้นระยะห่างที่ปลอดภัย

    กระทรวงต่างประเทศสหรัฐก็ออกประกาศในเรื่องเดียวกันเมื่อวันจันทร์ เตือนพลเมืองสหรัฐไม่ควรเดินทางไปสิงคโปร์เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19

    ซีดีซีใช้ประกาศเตือนจุดหมายการเดินทางกับประเทศที่มีภัยคุกคามด้านสุขภาพทั่วโลก โดยจัดระดับประเทศต่างๆ เป็น 4 ระดับ พิจารณาจากปัจจัยต่างๆ เช่น จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในปัจจุบันของแต่ละประเทศ และแนวโน้มของผู้ติดเชื้อรายใหม่

    ประเทศอื่นที่ซีดีซีจัดให้อยู่ระดับ 4 ในปัจจุบัน รวมถึงบรูไน, มาเลเซีย, ไทย และสหราชอาณาจักร ส่วนประเทศที่ซีดีซีจัดให้อยู่ในระดับ 3 ได้แก่ เกาหลีใต้, ออสเตรเลีย, อินโดนีเซีย, ญี่ปุ่น และเวียดนาม

    อินเดียเป็นจุดหมายที่ถูกจัดให้อยู่ระดับ 2 ซึ่งสถานการณ์โควิดอยู่ในระดับปานกลาง โดยผู้ที่ไม่ได้ฉีดวัคซีนได้รับคำแนะนำให้เลี่ยงการเดินทางที่ไม่จำเป็น ขณะที่จีน, ฮ่องกง, ไต้หวัน และนิวซีแลนด์ เป็นจุดหมายในระดับ 1

    การจัดสิงคโปร์ให้อยู่ในประเทศที่เสี่ยงติดเชื้อโควิด-19 ระดับ 4 มีขึ้นในขณะที่สิงคโปร์ขยายรับผู้เดินทางจาก 8 ประเทศที่ฉีดวัคซีนครบโดสแล้วให้เข้าประเทศโดยไม่ต้องกักตัว ได้แก่ แคนาดา, เดนมาร์ก, ฝรั่งเศส, อิตาลี, เนเธอร์แลนด์, สเปน, สหราชอาณาจักร และสหรัฐอเมริกา เริ่มวันอังคารที่ 19 ตุลาคม

    ทางการสิงคโปร์เผยว่า มีนักเดินทางมากกว่า 2,400 คน ที่ยื่นเรื่องขอเข้าสิงคโปร์ตั้งแต่วันที่ 13 ตุลาคม โดยราว 40% เป็นผู้เดินทางจากสหราชอาณาจักร.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"