ศาลเตรียมนำกรณีผู้พิพากษายะลายิงตัวเองเข้าที่ประชุม ก.ต. 7 ตุลาคมนี้


เพิ่มเพื่อน    

สราวุธ เบญจกุล

5 ต.ค.62 - นายสราวุธ เบญจกุล เลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรม ในฐานะเลขานุการคณะกรรมการตุลาการศาลยุติธรรม (ก.ต.) กล่าวถึงกรณีที่มีผู้พิพากษาใช้อาวุธปืนยิงตัวเองที่ศาลจังหวัดยะลา และมีกระแสข่าวว่าสาเหตุเกิดจากความเครียดในการพิจารณาคดี ว่าในวันที่ 7 ต.ค. นี้ จะมีการประชุม ก.ต. ซึ่งตนในฐานะเลขานุการ ก.ต.จะทำหน้าที่นำเรื่องดังกล่าวรายงานที่ประชุม  ก.ต. ซึ่งก็ต้องดูว่าเมื่อมีการนำเรื่องดังกล่าวรายงานที่ประชุมแล้ว ก.ต.จะมีความเห็นอย่างไรต่อไป

เมื่อถามถึงกรณีสาเหตุจากการยิงตัวเองของผู้พิพากษา มีการออกแถลงการณ์ว่ามาจากการถูกแทรกการพิจารณาพิพากษาคดี เรื่องนี้จะต้องมีการตั้งคณะกรรมการสอบบุคคลที่เกี่ยวข้องหรือไม่ นายสราวุธ กล่าวว่า ก.ต.เป็นองค์กรซึ่งทำหน้าที่ในการบริหารงานบุคคลของข้าราชการตุลาการศาลยุติธรรม มีหน้าที่ในการพิจารณาแต่งตั้ง โยกย้าย เลื่อนชั้น มีอำนาจให้คุณให้โทษ ผู้พิพากษาที่กระทำความผิด และยังมีหน้าที่ที่สำคัญอีกอย่าง คือการคุ้มครองความเป็นอิสระในการพิจารณาพิพากษาอรรถคดีของผู้พิพากษา ซึ่งขั้นตอนต่อไปจะเป็นอย่างไรนั้น ก.ต.จะเป็นผู้พิจารณา มีมติเพื่อดำเนินการต่อไป


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"