‘ธนาธร’ไม่หวั่นโดนคดี ‘116’ ลุยแก้รัฐธรรมนูญ พร้อมปฏิรูป กอ.รมน.


เพิ่มเพื่อน    


เมื่อเวลา 15.20 น. วันที่ 6 ต.ค. ที่พรรคอนาคตใหม่ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ให้สัมภาษณ์ก่อนกิจกรรม “มาสิครับผมจะเล่าให้ฟัง” เนื่องในวันที่เปิดรับสมาชิกพรรคครบรอบ 1 ปี ว่า งานในวันนี้จัดขึ้นเพื่อครบรอบ 1 ปี ของการรับสมัครสมาชิก หลังได้รับการอนุมัติเป็นพรรคการเองอย่างเป็นทางการจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เมื่อวันที่ 3 ต.ค. 2561 ดังนั้นวันที่ วันที่ 6 ต.ค. 2561 เราจึงเริ่มการสมัครสมาชิกของพรรคขึ้น เราจึงอยากเชิญชวนสมาชิกของเราที่สมัครแบบรายปีมาต่ออายุ

“และที่เราจัดงานวันนี้ขึ้นเพราะตรงกับวันสำคัญทางประวัติศาสตร์ไทย คือ วันที่ 6 ต.ค. 2519 ครบรอบ 43 ปี ก็หวังว่าสังคมไทยจะไม่ลืมเหตุการณ์ วันที่ 6 ต.ค. ไม่เช่นนั้นก็จะเกิดขึ้นซ้ำอีก” หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ กล่าว

ส่วนข้อถามว่าระยะเวลา 1 ปี ของพรรคอนาคตใหม่เป็นอย่างไรบ้าง นายธนาธรกล่าวว่า 1 ปี ที่ผ่านมา พรรคของเราทำผิดพลาดไปเยอะมาก ไม่ว่าจะเป็นในระดับกลยุทธ์ และระดับปฏิบัติการ แต่เราจะขอเรียนรู้จากเหตุการณ์ที่ผ่านมา แล้วจะสร้างพรรคที่แข็งแกร่ง ยึดโยงกับสมาชิก และมวลชนให้ก้าวไกลมากขึ้น ต่อจากนี้พรรคอนาคตใหม่จะเน้นการทำงานในสภาผู้แทนราษฎร จะทำให้ดีที่สุด ให้สมกับที่ประชาชนเลือกเราเข้ามา เราจะผลักดันกฎหมายที่ก้าวหน้า และนโยบายของพรรค ส่วนการสร้างพรรคเราจะพยายามเผยแพร่อุดมการณ์ของพรรค สร้างฐานสมาชิก และเงินการทำพรรคให้กว้างขวางขึ้น ส่วนสุดท้ายคืองานของส่วนท้องถิ่น อย่างที่เราประกาศไปแล้วว่า เราจะทำการเมืองท้องถิ่น โดยเฉพาะการเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด โดยสรุปแล้วเราจะแบ่งการทำงานเป็น 3 ขา คือ การทำงานในสภาฯ การสร้างพรรค และงานส่วนท้องถิ่น

ส่วนการเดินหน้าแก้ไขรัฐธรรมนูญของพรรคฝ่ายค้านนั้น นายธนาธร กล่าวว่า ไม่ช้าก็เร็วเราจะเดินไปถึงวันนั้นอยู่แล้ว เสียงของรัฐบาลไม่อาจทัดทานเสียงของประชาชนได้ เพราะรัฐธรรมนูญฉบับ 2560 นี้มีปัญหามาก ตั้งแต่ที่มาเนื้อหา และกระบวนการ เราต้องอาศัยความแน่วแน่ และการทำงานอย่างต่อเนื่อง นี่เป็นเรื่องของความฝันของยุคสมัย เป็นเรื่องของประชาชน จึงเรียนว่า หากแก้ไขรัฐธรรมนูญไม่ได้ประเทศก็ไม่สามารถเดินต่อไปข้างหน้าได้ แต่พรรคร่วมฝ่ายค้านเราเห็นตรงกันว่า จะไม่แตะในหมวด 1 และหมวด 2 ส่วนการปรับรูปแบบการเดินหน้าแก้รัฐธธรมนูญ ก็คงต้องพูดคุยกับพรรคร่วมฝ่ายค้านว่าจะจัดแบบใด ไม่ว่าจะเป็นแบบเวทีเสวนา หรือการปราศรัย ก็ไม่คิดว่าจะเป็นปัญหาอะไร เพราะเรามีเสรีภาพในการแสดงออก เราไม่มองเป็นมาตรา แต่เรามองว่าต้องยกเลิกรัฐธรรมนูญ และร่างใหม่โดยประชาชนทั้งฉบับ

นายธนาธร อธิบายถึงการเตรียมตัวส่งผู้สมัครผู้ว่าราชการจังหวัดกรุงเทพมหานคร ในนามพรรคอนาคตใหม่ ว่า พรรคอนาคตใหม่มีบุคคลที่มีความรู้ความสามารถหลายคน ที่เข้ามาสมัครเป็นตัวแทนลงสมัคร แต่พรรคยังไม่ตัดสินในในตอนนี้ เพราะเรามุ่งไปที่การเลือกตั้งนายกฯ อบจ. ก่อน หลังจากนั้นจะมาเน้นที่ระดับกทม.

ส่วนกรณีที่ตัวแทน 7 พรรคฝ่ายค้านและนักวิชาการ ถูกแจ้งข้อหาประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 116 โดย พล.ต.บุรินทร์ ทองประไพ ผู้ชำนาญการสำนักงานกอ.รมน.ภาค 4 นายธนาธร กล่าวว่า ตนคิดว่า ข้อหา ม.116 ฐานยุยงปลุกปั่นสร้างความแตกแยก เป็นข้อหาที่ร้ายแรง ซึ่งในต่างประเทศไม่มีใครใช้ในการดำเนินคดีกับเวทีเสวนา เราเพียงจัดเสวนาให้ประชาชนเห็นถึงความไม่เป็นประชาธิปไตยที่มีอยู่ในรัฐธรรมนูญฉบับนี้ เป็นเพียงการรณค์อย่างสันติ เราเชื่อว่า ไม่ผิด และความจริงคสช. เป็นองค์กรที่หายไปแล้วหลังการเลือกตั้ง แต่วันนี้ยังแฝงตัวอยู่ในรัฐบาลชุดนี้ บางส่วนแฝงอยู่ใน กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) รูปแบบใหม่ที่มีอำนาจเพิ่มขึ้น ดังนั้นเราจะเดินหน้าต่อไป พร้อมกับการปฏิรูป กอ.รมน. ด้วย เพราะการใช้กรอบคิดที่มองประชาชนเป็นศัตรู ไม่สามารถทำให้ประเทศปรองดองได้ รัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา มีปัญหากับวิธีคิดแบบนี้มาก ที่มองผู้เห็นต่างทางความคิด เป็นคู่ขัดแย้ง

ตนไม่คิดว่า เมื่อเข้าไปถึงยุติธรรมแล้ว ก็คงเหมือนคดีอื่นๆ ที่เราโดนกันมา เป็นคดีที่มีแรงจูงใจทางการเมือง มากกว่าจะมีความผิดตามตัวบทกฎหมายจริง เป็นมูลเหตุที่เราทำผิดกับความถูกใจของผู้มีอำนาจ จึงทำให้พวกเขาฟ้องพวกเรา เพราะฉะนั้นเรื่องนี้ไม่มีอะไรน่าเป็นห่วง รัฐธรรมนูญฉบับนี้เป็นฐานอำนาจของรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ หากไม่แก้ก็ไม่สามารถล้มเผด็จการได้


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"