'เรืองไกร'ร้องศาลปค.เบรคร่างงบประมาณ'63อ้างผิดขั้นตอนกม.


เพิ่มเพื่อน    

7 ต.ค.62-ที่สำนักงานศาลปกครอง นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ  อดีตสมาชิกพรรคไทยรักษาชาติ เข้ายื่นคำร้องถึงศาลปกครองกลาง ขอให้มีคำพิพากษาเพิกถอนมติคณะรัฐมนตรี  เมื่อวันที่ 30 ก.ค.2562 ที่เห็นชอบให้นำคำขอตั้งงบประมาณของรัฐบาลชุดก่อนมาปรับปรุงแทนการจัดทำงบประมาณขึ้นใหม่ นายเรืองไกร กล่าวว่า ตาม พ.ร.บ.วิธีการงบประมาณ 2561 มาตรา23 กำหนดให้การจัดทำงบประมาณต้องคำนึงถึงประมาณการรายรับ ฐานะทางการคลังของประเทศ ความจำเป็นในการพัฒนาประเทศตามแผนยุทธศาสตร์ชาติ แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ โดยไม่มีคำว่าทบทวน ปรับปรุง เพิ่มเติม

“ขั้นตอนต่างๆที่รัฐบาลทำ เรียกได้ว่าเหมือนลักไก่ เอาร่างทำของบประมาณเดิมมาตัดแปะเปลี่ยนปกใหม่ อย่างร่างของกระทรวงอุดมศึกษา ผมก็หาจากอินเตอร์เน็ตใช้กูเกิ้ลอย่างที่ท่านนายกรัฐมนตรีบอก อาจจะชำนาญกว่าจึงหาได้เจอ และพบว่ามีการทำแบบนี้เกือบทุกกระทรวง ทบวง กรม ผมไม่ได้มุ่งร้าย เพราะถ้ามีความคิดอย่างนั้น คงจะต้องรอให้ถึงต้นปี 2563 แล้วมาร้องถึงตอนนั้นถ้าผิด ประชาชนก็จะเดือดร้อนจริงๆ กับการที่งบประมาณปี 2563 ไม่ผ่าน ตอนนี้ เรามาชี้ให้เห็นความผิดพลาดเสียก่อน เพื่อให้รัฐบาลกลับไปแก้ไขให้ถูกต้องตามขั้นตอน”

นายเรืองไกร กล่าวว่า กรณีนี้ตาม พ.ร.บ.วิธีการงบประมาณ 2561 มาตรา 54 ได้ระบุไว้ว่า การอนุมัติงบประมาณที่ผิดพลาด จะต้องมีผู้รับผิดชอบ หากเงินประมาณนี้มีการนำไปใช้แล้ว ก็ต้องมีคนนำเงินดังกล่าวมาใช้คืน ไม่ได้กำหนดความผิดทางอาญาเอาไว้ ก็เชื่อว่าสามารถไปดำเนินการได้ตามกฎหมายอื่น


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"