สามนักวิจัยด้านการปรับตัวของเซลล์คว้าโนเบลการแพทย์


เพิ่มเพื่อน    

โนเบลประเดิมมอบรางวัลสาขาการแพทย์หรือสรีรวิทยาเมื่อวันจันทร์ นักวิจัยชาวอเมริกัน 2 คนและอังกฤษ 1 คนคว้ารางวัลจากผลงานการค้นคว้าวิจัยว่าเซลล์ของมนุษย์รับรู้และปรับตัวเข้ากับระดับออกซิเจนที่เปลี่ยนแปลงอย่างไร

    รางวัลโนเบลสาขาการแพทย์หรือสรีรวิทยาประกาศผลเป็นสาขาแรกเมื่อวันจันทร์ที่ 7 ตุลาคม 2562 โดยคณะกรรมการมอบรางวัลแก่นักวิจัย 3 คน ได้แก่ วิลเลียม แคลิน ชาวอเมริกัน จากมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด, เกรก เซเมนซา ชาวอเมริกันจากมหาวิทยาลัยจอห์นส์ฮอปกินส์ และปีเตอร์ แรตคลิฟฟ์ ชาวอังกฤษจากมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ดและสถาบันฟรานซิส จากผลงานการวิจัยด้านการปรับตัวของเซลล์กับระดับของออกซิเจนที่เปลี่ยนแปลง ซึ่งช่วยเปิดกลยุทธ์ใหม่ๆ ของการต่อสู้กับโรคที่พบบ่อย เช่น มะเร็งและโลหิตจาง

    คณะกรรมการพิจารณารางวัลโนเบลกล่าวว่า ผลงานของพวกเขาสร้างพื้นฐานสำหรับการทำความเข้าใจว่า ระดับของออกซิเจนส่งผลต่อกระบวนการเมแทบอลิซึมในเซลล์ของมนุษย์และการทำงานของสรีระอย่างไร

    เซแมนซานั้นศึกษาเกี่ยวกับยีน อีพีโอ ที่ทำให้ร่างกายสร้างเซลล์เม็ดเลือดแดงเพิ่มขึ้น และแยกสายดีเอ็นเอที่ช่วยให้เซลล์ปรับตัวเข้ากับระดับออกซิเจนที่ต่ำได้ จากนั้นเขาและแรดคลิฟฟ์ได้ประยุกต์ความรู้นี้เพื่อเปิดเผยให้เห็นว่ากลไกการตรวจจับออกซิเจนนั้นปรากฏอยู่ในเนื้อเยื่อมนุษย์ทั้งหมด

    ส่วนแคลินนั้นสามารถแยกยีนอีกตัว ที่พบในผู้ป่วยที่เป็นโรคทางพันธุกรรมที่ทำให้พวกเขาเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งบางชนิดมากขึ้น ยีนชนิดนี้จัดระบบความสามารถของร่างกายใหม่ เพื่อป้องกันการโจมตีของโรคมะเร็ง และยังมีบทบาทสำคัญต่อการทำงานของเซลล์มะเร็งที่ตอบสนองต่อระดับของออกซิเจนต่ำ

    ผลงานของพวกเขาให้ความรู้ใหม่เกี่ยวกับกระบวนการในระดับเซลล์ในร่างกายของมนุษย์ เมื่อประสบกับภาวะออกซิเจนต่ำ ตั้งแต่การช่วยการทำงานของกล้ามเนื้อระหว่างการออกกำลังกาย ไปจนถึงการปรับตัวให้มีชีวิตรอดเมื่ออยู่ในที่สูง

    ทั้งสามจะได้รับเงินรางวัลรวมกัน 9 ล้านโครนาสวีเดน หรือราว 27.67 ล้านบาท.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"