3นักวิทย์ผู้ค้นพบไวรัสตับอักเสบซีคว้าโนเบลแพทย์


เพิ่มเพื่อน    

โนเบลสาขาการแพทย์ประเดิมประกาศผลรางวัลแรกประจำปี 2563 มอบรางวัลแก่นักวิทยาศาสตร์ชาวอเมริกัน 2 คน และอังกฤษ 1 คน จากผลงานการค้นพบไวรัสตับอักเสบซีที่เปิดหนทางสำหรับการรักษาโรค

    คณะกรรมการตัดสินรางวัลโนเบลสาขาการแพทย์แถลงที่กรุงสตอกโฮล์มเมื่อวันจันทร์ที่ 5 ตุลาคม ว่าผู้ได้รับรางวัลโนเบลสาขาการแพทย์ประจำปี 2563 ได้แก่ ฮาร์วีย์ อัลเทอร์ และชาร์ลส์ ไรซ์ ชาวอเมริกัน และไมเคิล ฮูห์ตัน ชาวอังกฤษ จากผลงานของทั้งสามคนที่ค้นพบไวรัสตับอักเสบซี

    ทั้ง 3 คนได้รับการเชิดชูเกียรติจากผลงานทุ่มเทในการต่อสู้กับโรคตับอักเสบที่ติดต่อกันทางเลือด ซึ่งเป็นหนึ่งในปัญหาด้านสุขภาพของโลกที่ทำให้ประชากรโลกป่วยเป็นโรคตับแข็งและมะเร็งตับ

    การค้นพบไวรัสตับอักเสบซีของนักวิทยาศาสตร์ทั้งสามคนทำให้สามารถตรวจเลือดเพื่อหาเชื้อไวรัสนี้ด้วยเครื่องตรวจที่มีประสิทธิภาพสูง ซึ่งช่วยหยุดการเป็นโรคตับอักเสบจากการถ่ายเลือดในหลายพื้นที่ของโลก เป็นผลดีต่อการสาธารณสุขทั่วโลก

    การค้นพบของพวกเขายังช่วยทำให้พัฒนายาต้านไวรัสนี้ได้อย่างรวดเร็ว และมีความหวังว่าจะสามารถกำจัดไวรัสนี้หมดจากโลกได้

    ทั้ง 3 คนจะแบ่งรางวัลที่ได้รับ 10 ล้านโครนาสวีเดน หรือราว 35.24 ล้านบาท และจากสถานการณ์การระบาดของไวรัสโคโรนา ทำให้ปีนี้ไม่มีพิธีมอบรางวัลที่กรุงสตอกโฮล์มในวันที่ 10 ธันวาคม แต่จะมอบรางวัลให้ผู้ชนะในประเทศของตน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"