เลิกสารพิษทำ'มนัญญา'เครียด! ปวดหัวเหมือนเส้นจะแตก ต้องไปฉีดยาที่โรงพยบาล


เพิ่มเพื่อน    

8 ต.ค.62-   น.ส.มนัญญา ไทยเศรษฐ์ รมช.เกษตรและสหกรณ์ ให้สัมภาษณ์ว่า วันนี้มีอาการปวดศีรษะหนักมาก เหมือนเส้นจะแตก คงจะเครียดมากไปจากการดำเนินการเรื่องแบนสารเคมี 3 ชนิด ได้ไปฉีดยาที่ รพ.สมิติเวช โดยวันนี้จะเข้ากระทรวงเกษตรฯ ช่วงบ่ายเพื่อตรวจอ่านเอกสารทั้งหมดจากการประชุมของคณะกรรมการ 4 ฝ่ายเมื่อวานนี้ (7 ต.ค.) ที่มีฝ่ายรัฐ ผู้นำเข้า เกษตรกร ผู้บริโภค ได้ลงมติเป็นเอกฉันท์ 9-0 เสียง ให้แบน 3 สารทันที มีผลวันที่ 1 ธ.ค. 2562 

ทั้งหมดนี้จะเร่งนำเสนอนายกรัฐมนตรี และเสนอ รมว.กระทรวงเกษตรฯ รมว.กระทรวงสาธารณสุข และรมว.อุตสาหกรรม ลงนามเห็นชอบการแบน และเสนอเข้าคณะกรรมการวัถตุอันตรายภายในสัปดาห์นี้ เพื่อให้คณะกรรรมการฯ สามารถเรียกประชุมแบน 3 สารได้ทันที จากกำหนดเดิมที่จะประชุมวันที่ 27 ต.ค.นี้

รมช.เกษตรฯกล่าวว่า คณะทำงาน 4 ฝ่ายเซ็นรับรองมติแบน 3 สาร คลอร์ไพริฟอส พาราควอต ไกลโฟเซต เป็นวัถตุอันตรายประเภท 4 ห้ามครอบครอง ห้ามจำหน่าย ห้ามนำเข้า ห้ามผลิต ให้มีผลวันที่1 ธ.ค.นี้ และพี่จะรวบรวมเอกสารทำให้เสร็จวันนี้ ทีมงานกำลังตรวจอีกที ส่งให้ท่านนายกฯ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จากนั้นยื่นให้ คกก.วัตถุอันตราย ซึ่งกระทรวงเกษตรฯ ยื่นเร็วจะได้เรียกประชุมได้เร็ว โดยในที่ประชุมคณะทำงาน 4 ฝ่ายเมื่อวานนี้ใช้เวลานานเพราะพูดคุยกันเยอะมาก ถกหลายปัญหา

"พี่จึงตัดสินใจบอกว่าพี่ขอรับผิดชอบทุกอย่างไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น พี่รับผิดชอบ ถ้าไม่อย่างนั้นไม่จบ อ้างเหตุการณ์ที่มีมาก่อน ข้าราชการกลัวโดนถูกฟ้อง เจอนู่นนี่ทำให้แบน 3 สารไม่ได้ พี่จึงบอกในที่ประชุมว่าตอนนี้ไปดูชื่อ สกุลใคร ทุกอย่างมันเป็นเปลี่ยนไปหมดแล้ว และสั่งย้ำเลยว่าไม่ให้ใช้เอกสารเก่า มาเสนอพี่ไม่รับเลย ให้ใช้เอกสารใหม่มาพิจารณา เพราะที่ผ่านมาประชุมกัน พูดวนเวียนอยู่กับเอกสารเก่า ส่วนบทเรียนในอดีตบางอย่างมาศึกษาได้ให้เกิดประโยชน์กับเกษตรกรและคนส่วนใหญ่มากที่สุด ถ้าไปยึดติดเรื่องเดิมๆ จะเดินหน้าต่อไปไม่ได้เหมือนเดิม“ 

น.ส.มนัญญาเผยว่าที่เดินมาถึงจุดนี้ได้ต้องยกความดีให้พรรคภูมิใจไทย ให้เกียรติตนทุกอย่าง ทำได้เต็มที่ วันนี้มีกำลังใจดีจากประชาชนทั่วสารทิศส่งมาให้กำลังใจตนเป็นวีรสตรี หลายคนบอกว่าไม่คิดว่าในชีวิตจะได้อยู่เห็นเรื่องการแบนสารพิษหมดจากประเทศไทย ทำได้จริง 

"พี่มีความเป็นแม่ มีคุณธรรม จริยธรรม ในประเทศไทยมีคนเก่งๆ มีเยอะ หากมีความดี มีคุณธรรม จริยธรรมด้วยจะช่วยพัฒนาประเทศได้ดีมากยิ่งขึ้น พี่พยายามทำเรื่องแบน 3 สารให้จบโดยเร็ว โดยไม่ยอมให้ยืดไปอีกถึงวันที่ 1 ม.ค. 2563 ต้องให้แบนวันที่ 1 ธ.ค. 2562 ก่อนคนไทยไปเที่ยวปีใหม่ ไปสูดอากาศทางเหนือ จะได้สูดอากาศบริสุทธิ์ กินพืชพรรณธัญญาหารปลอดสารพิษ".


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"