3 หลักดูแลสุขภาพ ช่วยวัยเก๋ารับมือฝุ่นพิษ


เพิ่มเพื่อน    

(หน้ากากอนามัยตัวช่วยป้องกันฝุ่นควันพิษจิ๋วที่ผู้สูงวัยควรพกติดตัว)

    ช่วงปลายฝนต้นหนาวที่อากาศเริ่มแห้ง เพราะหน้าหนาวกำลังจะมาเยือน ประกอบกับควันพิษจากท่อไอเสีย รวมถึงฝุ่นละอองที่มาจากการก่อสร้างระบบขนส่ง หรือตึกอาคารต่างๆ เป็นสาเหตุหนึ่งที่กระตุ้นให้เกิดปัญหาฝุ่นควันพิษ ที่ทำร้ายสุขภาพคนทุกเพศทุกวัย รวมถึงผู้สูงอายุได้ ดังนั้นเมื่อหลีกเลี่ยงไม่ได้ก็จำเป็นต้องรู้จักวิธีในการเซฟตัวเองให้ห่างไกลจากมลพิษที่เกินค่ามาตรฐานตามจุดต่างๆ โดยเฉพาะผู้ที่อาศัยอยู่ภายในบริเวณกรุงเทพมหานครที่มีการแจ้งเตือนกันอยู่เสมอๆ คุณสปันนา ศิริศรีกุล พยาบาลวิชาชีพชำนาญการ รพ.สิรินธร มาให้ข้อมูลเกี่ยวกับป้องกันตัวเองจากฝุ่นพิษ PM 2.5 สำหรับวัยเก๋าและคนทั่วไปไว้น่าสนใจ โดยเฉพาะช่วงที่อากาศแปรปรวน มีฝนสลับอากาศแห้ง ลมแรง

(สปันนา ศิริศรีกุล)

    คุณสปันนา พยาบาลวิชาชีพชำนาญการ ให้ข้อมูลว่า การดูแลสุขภาพเบื้องต้นเพื่อให้ห่างไกลจากฝุ่นควันพิษ PM 2.5 นั้น แนะนำว่าผู้สูงอายุควรใส่หน้ากากอนามัยเวลาที่ต้องออกไปทำธุระนอกบ้าน ที่สำคัญในช่วงที่มีคำเตือนเกี่ยวกับค่าฝุ่นควันพิษสูง ควรงดการออกกำลังกายในที่โล่งแจ้ง แต่ให้เปลี่ยนมาออกกำลังกายภายในบ้านจะดีที่สุด เช่น การแกว่งแขน ให้ได้วันละ 100 ครั้ง หรือหากคนสูงอายุท่านใดที่ชอบ การยืดเหยียดร่างกาย ก็ถือเป็นการออกกำลังกายที่ดีต่อสุขภาพ และใช้พื้นที่ค่อนข้างน้อย หรือจะ รำไท้เก๊ก ในบ้านก็ช่วยให้ปลอดภัยจากฝุ่นควันพิษได้ รวมถึง การเดินจงกรม ก็จะช่วยให้ผู้ฝึกได้ทางเรื่องของสมาธิ และได้ออกกำลังจากการเดินไปด้วยในตัว ที่สำคัญยังเป็นการเผาผลาญไขมันในร่างกายด้วยวิธีที่เรียบง่ายและสามารถทำคนเดียวได้ โดยไม่ได้ออกไปสูดมลพิษภายนอกบ้าน

(ผลไม้รสเปรี้ยวที่มีวิตามินซีสูงช่วยขับสิ่งแปลกปลอม อาทิ ฝุ่นละออง ออกจากร่างกายได้)

    นอกจากนี้ การป้องกันปัญหาฝุ่นควันพิษ PM 2.5 อย่างการหลีกเลี่ยงไปในที่มีฝุ่นละออง หรือสถานที่ซึ่งมีคนอยู่จำนวนมากๆ ก็เป็นอีกแนวทางหนึ่ง ขณะที่การเลือกบริโภคอาหารก็ช่วยป้องกันฝุ่นควันพิษได้ เช่น อาหารในกลุ่มที่ช่วยต้านอนุมูลอิสสะ เช่น ผักใบเขียวอย่าง บร็อกโคลี คะน้า ผักกาดขาว หรือ ผลไม้วิตาซีสูง ที่ช่วยขับไล่สิ่งแปลกปลอมออกจากร่างกายอย่าง ส้ม ฝรั่ง กีวี มะขามป้อม เป็นต้น ที่สำคัญผู้สูงอายุก็จำเป็นต้องรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ เพราะถือเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ช่วยบำรุงร่างกายให้แข็งแรง และถ้าร่างกายแข็งแรง หรือมีหลักประกันสุขภาพที่ดีอยู่แล้ว ก็จะป้องกันเชื้อโรคต่างๆ ที่มากับฝุ่นละออง โดยไม่ทำอันตรายต่อสุขภาพของผู้สูงวัยได้เช่นกัน

    ส่วนอันตรายจากการได้รับฝุ่นควันพิษ PM 2.5 นั้น หากเข้าไปในปอดจะทำให้เกิดโรคะระบบทางเดินหายใจ เกิดภาวะเหนื่อยหอบ เนื่องจากมีสิ่งแปลกปลอมเข้าไปในปอด และยิ่งถ้าเหนื่อยมากๆ ก็จะส่งผลให้ปอดอักเสบได้ง่ายอีกด้วย สำหรับผู้สูงอายุในรายที่ไม่มีโรคแทรกซ้อน ฝุ่นละอองไม่สามารถทำให้เกิดอันตรายต่อชีวิตได้ ยกเว้นหากป่วยเป็นโรคปอดอยู่แล้ว อาจทำให้เสียชีวิตได้ ดังนั้นการหมั่นออกกำลังเพื่อให้ร่างกายแข็งแรงอยู่เสมอ และลด ละ เลี่ยงไปในที่มีฝุ่นละออง กระทั่งพกหน้ากากอนามัยขณะออกไปนอกบ้าน ก็เป็นตัวช่วยในการมีสุขภาพที่ดีค่ะ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"