เขาชื่อ 'กาณฑ์'


เพิ่มเพื่อน    

 

               ดังแค่ข้ามคืน!

                "กาณฑ์ พงษ์ประภาพันธ์"

                อยู่ในกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง อดีตคนพรรคอนาคตใหม่ กับการโพสต์ข้อความลงโซเชียล ด้วยข้อความหมิ่นเหม่ อาฆาตมาดร้ายสถาบันพระมหากษัตริย์

                "กาณฑ์" ถูกจับกุม เจ้าตัวให้การภาคเสธ

                และศาลให้ประกันตัว มีเงื่อนไขห้ามโพสต์ข้อความลักษณะเดิมอีก

                ใครที่ได้เห็นโพสต์ของ "กาณฑ์" น่าจะพูดตรงกันว่า ไม่กลัวคุกหรือไร

                แต่ทางกลุ่มต่อต้านรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา บอกว่าไม่มีข้อความไหนของ "กาณฑ์" ที่ผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์

                เป็นการยัดข้อหา

                เป็นการกระทำที่ล้าหลัง ไม่มีความเป็นประชาธิปไตย

                เรื่องนี้ไม่ได้มีเฉพาะประเทศไทย

                อังกฤษ ประเทศต้นกำเนิดประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข เคยเกิดเรื่องทำนองนี้มาแล้ว

                ข่าวจากสำนักข่าวผู้จัดการออนไลน์ เมื่อวันที่ ๑๙ มิถุนายน ๒๕๖๒ ระบุว่า

                .....หนังสือพิมพ์ดิอินดีเพนเดนต์ สื่ออังกฤษ รายงานเมื่อวานนี้ (๑๘ มิ.ย.) ว่า ผู้ต้องหาทั้งสองเป็นคนของกลุ่มนีโอนาซีอังกฤษ ซอนเนนครีก ดิวิชัน (Sonnenkrieg Division) คนแรกคือ มิเชล ซิวค์ซูก  (Michal Szewczuk) วัย ๑๙ ปีจากเมืองลีดส์ (Leeds) ถูกสั่งจำคุกเป็นระยะเวลา ๑๘ เดือนในเรือนจำพร้อมกับถูกส่งให้ทำการฝึก

                ส่วนผู้ต้องหาคนที่ ๒ คือ ออสการ์ ดันน์-ค็อกโซโรว์สกี (Oskar Dunn-Koczorowski) วัย ๑๘ ปี จากลอนดอนตะวันตก ถูกพิพากษาจำคุก ๔ ปี ๓ เดือน

                บีบีซีรายงานว่า คนทั้งคู่ที่ปรากฏตัวต่อหน้าศาลผ่านทางวิดีโอลิงก์จาก HMP Belmarsh ทางตะวันออกเฉียงใต้ของกรุงลอนดอนไม่แสดงปฏิกิริยาใดๆ ต่อการตัดสิน

                ดิอินดีเพนเดนต์ชี้ว่า ความผิดของคนทั้งคู่เกี่ยวข้องกับการกระทำก่อการร้ายที่มีเป้าหมายไปที่ เจ้าชายเฮนรี ดยุกแห่งซัสเซกซ์ จากการที่พระองค์ทรงอภิเษกสมรสกับ เมแกน มาร์เคิล ซึ่งเป็นชาวอเมริกันมีเชื้อสายแอฟริกันอเมริกัน โดยในการโพสต์ของคนทั้งคู่ สื่ออังกฤษชี้ว่ามีภาพของเจ้าชายแฮร์รีที่มีอาวุธปืนจ่อไปบริเวณพระเศียรพร้อมกับโลหิตที่อาบไปทั่ว และมีข้อความประกอบกล่าวว่า "ลาก่อน คนทรยศต่อเผ่าพันธุ์" (See ya later race traitor) ซึ่งเป็นภาพที่ถูกผู้พิพากษารีเบกกา เพาเล็ต  คิวซี (Rebecca Poulet QC) ผู้พิพากษาคดีในโอลด์ ไบลี (Old Bailey) เรียกว่า "เป็นความรุนแรงอย่างมหันต์" ถูกแพร่กระจายไปทั่วโลกออนไลน์เมื่อสิงหาคมปีที่แล้ว ห่างไปไม่กี่เดือนหลังที่การจัดพิธีอภิเษกสมรสระหว่างพระองค์และดัสเชสแห่งซัสเซกซ์

                ผู้พิพากษาอังกฤษกล่าวว่า "มันไม่ใช่แค่สิ่งที่ไม่สามารถอดทนอดกลั้นได้เท่านั้น แต่ยังถือว่าอาจกระตุ้นทำให้เกิดการกระทำก่อการร้าย" และเสริมต่อว่า "คนถูกกระตุ้นให้ออกไปข้างนอกและลงมือกระทำเหตุเขย่าขวัญในความรุนแรงต่อผู้อื่นโดยปราศจากเหตุผลที่ไม่อาจสามารถเข้าใจได้จากคนปกติที่มีความคิดสมเหตุสมผล"

                ด้านอัยการอังกฤษ นาโอมิ พาร์สันส์ (Naomi Parsons) ได้แถลงต่อศาลว่า โพสต์ที่ถูกแชร์นั้นมีต้นตอมาจากแอกเคาต์ ๓ แอกเคาต์ของคนทั้งคู่

                "แสดงถึงข้อความการคุกคามและการใช้ความรุนแรงขั้นร้ายแรงต่อผู้อื่น เพื่อจุดประสงค์ทางด้านการเมือง ลัทธิความเชื่อ และการให้เกิดการกีดกันทางเชื้อชาติ (ลัทธินาซีใหม่) และดังนั้นแล้วทำให้เกิดการก่อการร้าย"........

                ครับ...."กาณฑ์ พงษ์ประภาพันธ์" มีเจตนาอะไร เจ้าตัวย่อมรู้ดี.

 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"