3 นักไขปริศนาจักรวาลคว้าโนเบลฟิสิกส์


เพิ่มเพื่อน    

รางวัลโนเบลสาขาฟิสิกส์ประจำปี 2562 มอบรางวัลให้นักจักรวาลวิทยา 1 คนที่ศึกษาเรื่องสสารมืด และนักดาราศาสตร์อีก 2 คนที่ค้นพบดาวเคราะห์นอกระบบสุริยะ เผยผลงานของพวกเขาเพิ่มความเข้าใจเกี่ยวกับสถานะของโลกในจักรวาลมากขึ้น โดยเงินรางวัลจะแบ่งครึ่งระหว่างทั้ง 2 ผลงาน

จากซ้าย เจมส์ พีเบิลส์, มิเชล เมเยอร์ และดีดีเยร์ กีลอส สามผู้ชนะรางวัลโนเบลสาขาฟิสิกส์ประจำปีนี้ จาการประกาศผลที่กรุงสตอกโฮล์มเมื่อวันอังคาร / AFP

    คณะกรรมการพิจารณารางวัลโนเบลสาขาฟิสิกส์แถลงที่กรุงสตอกโฮล์มเมื่อวันอังคารที่ 8 ตุลาคม ยกย่องเจมส์ พีเบิลส์ นักจักรวาลวิทยาชาวแคนาดา-อเมริกัน ว่าเป็นผู้ค้นพบทฤษฎีที่ช่วยให้ทำความเข้าใจได้ว่าจักรวาลวิวัฒนาการอย่างไรภายหลังบิ๊กแบง

    พีเบิลส์พัฒนาทฤษฎีของเขาตั้งแต่กลางทศวรรษ 1960 บนพื้นฐานผลงานของอัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ เรื่องกำเนิดเอกภพ ผลงานของเขาเผยให้เห็นว่า สสารที่เรารู้จัก เช่น ดาวฤกษ์, ดาวเคราะห์ และโลกของเรา นั้นเป็นเพียง 5% ของสสารที่เกิดภายหลังบิ๊กแบง แต่ที่เหลืออีก 95% นั้นคือสสารมืดและพลังงานมืดที่มนุษย์เราไม่รู้จัก

    ส่วนไมเคิล เมเยอร์ และดีดีเยร์ กีลอส สองนักดาราศาสตร์ชาวสวิส ค้นพบดาวเคราะห์นอกระบบสุริยะที่โคจรรอบดาวที่อยู่ในกาแล็กซีทางช้างเผือกเป็นครั้งแรกเมื่อเดือนตุลาคม 2538 การค้นพบของพวกเขาเปลี่ยนภาพความรับรู้เกี่ยวกับโลกของเราตลอดกาล.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"