ตลาดอสังหาฯปี62ชะลอตัวภาพรวม1แสนยูนิต


เพิ่มเพื่อน    

10 ต.ค.2562 นายประศาสน์ ตั้งมติธรรม กรรมการที่ปรึกษา บริษัท ศุภาลัย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า จากการศึกษาพฤติกรรมของอุปสงค์ที่อยู่อาศัยรวมในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑลด้วยข้อมูลย้อนหลังตลอด10 ปีที่ผ่านมา พบว่าอัตราการขายที่อยู่อาศัย เมื่อเทียบกับปริมาณหน่วยที่ออกขายโดยรวมในตลาดนั้นอยู่ที่ระดับประมาณ 30% ต่อปี และมีลักษณะเช่นนี้มาอย่างต่อเนื่องยาวนาน สรุปได้ว่าภาวะความต้องการที่อยู่อาศัยรวมยังคงมีความต้องการอย่างต่อเนื่อง แม้ว่าอาจจะไม่ร้อนแรงเท่าปี 2561ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่มีกำลังซื้อจากต่างชาติเข้ามาและส่งผลให้ปีที่ผ่านทำลายสถิติสูงสุดที่ 120,000 หน่วย

ทั้งนี้ศูนย์วิจัยศุภาลัยประมาณการว่ายอดขายที่อยู่อาศัยรวมในปี 2562 จะอยู่ที่ 100,000หน่วย โดยมีขั้นต่ำที่ 90,000 หน่วยและสูงสุดที่ 120,000 หน่วย แม้ว่ายอดขายในปีนี้จะลดลงจากปีก่อนหน้าที่ 120,000 หน่วย แต่เมื่อพิจารณาเปรียบเทียบยอดขายที่อยู่อาศัยรวมย้อนหลังแล้ว พบว่ายังคงอยู่ในระดับที่ไม่แตกต่างจากในอดีตอย่างมีนัยสำคัญ หรือภาวะการขายในตลาดที่ผ่านมาอยู่ในช่วงประมาณ 100,000 หน่วยต่อปีอย่างสม่ำเสมอมาตลอด

"แม้ว่าการลดลงของยอดขายในปี 2562 จะมีการปรับตัวลดลง แต่ในมุมมองของศูนย์วิจัยศุภาลัยมองว่าเป็นการปรับตัวเข้าสู่สภาวะการขายในระดับปกติของตลาด ซึ่งยังคงมีความต้องการที่อยู่อาศัยอย่างต่อเนื่องและยังอยู่ในภาวะที่ยังไม่มีความจำเป็นที่จะต้องเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด" นายประศาสน์  กล่าว 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"