หวั่นจีนโกรธเคืองไทย!'ดร.กิตติธัช'แนะรัฐบาลประกาศจุดยืนไม่เกี่ยวข้อง'ธนาธร'สมคบ'โจ ชัว หว่อง'


เพิ่มเพื่อน    


11ต.ค.62-ดร.กิตติธัช ชัยประสิทธิ์ นักวิชาการอิสระ และอาจารย์ด้านสถาปัตยกรรม สอนพิเศษด้านปรัชญาการเมืองโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว Kittitouch Chaiprasith  มีข้อความดังนี้
สิ่งที่กระทรวงการต่างประเทศหรือ
โฆษกรัฐบาลไทยควรทำในเวลานี้
-----------------------
หลังจากที่นักการเมืองไทยคนหนึ่ง (ซึ่งทุกคนทราบกันว่าหมายถึงธนาธร) ไปแสดงท่าทีสนับสนุนม็อบแบ่งแยกดินแดนในฮ่องกง
จนสถานทูตจีนในประเทศไทยออกแถลงการประนามอย่างรุนแรงว่า "เป็นการกระทำที่ผิดอย่างร้ายแรงและไร้ความรับผิดชอบ"
https://www.facebook.com/ChineseEmbassyinBangkok/posts/2534063723307084
---------------------
ซึ่งหลังจากเหตุการณ์นี้เกิดขึ้น สิ่งที่รัฐบาลหรือกระทรวงการต่างประเทศควรรีบทำมากที่สุด ก็คือการประกาศจุดยืนเพื่อทำความเข้าใจต่อ "ประชาชนและบริษัทจีน"
เพื่อให้คนจีนทั่วไปให้เข้าใจว่าประเทศไทยไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง แต่เป็นเพียงจุดยืนของนักการเมืองคนหนึ่งและกลุ่มเคลื่อนไหวทางการเมืองบางกลุ่มเท่านั้น
มิเช่นนั้นคนจีนอาจโกรธเคืองและเหมารวมด้วยความไม่รู้ข้อมูล จนสร้างความเสียหายต่อความสัมพันธ์และธุรกิจระหว่างไทย-จีน โดยเฉพาะการท่องเที่ยวที่กำลังอยู่ในช่วงไฮซีซั่น
-------------------------
*** ทั้งนี้เป้าหมายหลักของแถลงการณ์ ไม่ใช่ทำความเข้าใจกับรัฐบาลจีน เพราะในระดับรัฐบาลจีนเอง เขาทราบข้อมูลทั้งหมดอยู่แล้วว่าใครเป็นใคร ใครทำอะไรมา มีกลุ่มประเทศไหนสนับสนุน
*** แต่รัฐบาลไทยมีหน้าที่แถลงการณ์เพื่อทำความเข้าใจกับประชาชนจีนที่อาจไม่พอใจ และ เกิดการเหมารวมจนทำให้ประเทศไทยและคนไทยจำนวนนับแสน/ล้าน ได้รับความเสียหายจากการกระทำอันไร้ความรับผิดชอบของนักการเมืองคนหนึ่ง
#การบริหารข้อมูลข่าวสารและความรู้สึกของมวลชนในยุคโลกาภิวัฒน์

 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"