ไม่สกปรกจริงทำไม่ได้ กะโหนราชวิทยาลัยฯด่ารัฐบาล แต่โดนจับโกหกตัวแทนนำเข้าวัคซีนจนหน้าแหก


เพิ่มเพื่อน    

28 พ.ค.64 - กรณีโลกโซเชียลเผยแพร่จดหมายจาก บริษัท แอคแคป แอสเซ็ทส์ จำกัด อ้างว่าส่งถึง ศ.นพ.นิธิ มหานนท์ เลขาธิการราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลจุฬาภรณ์ เรื่องการเสนอขายวัคซีนต้านโควิด-19 ยี่ห้อ SINOPHARM จากบริษัท TELLUS AGROTECH PRIVATE LIMITED จำนวน 20 ล้านโดส ซึ่งศ.นพ.นิธิ ได้ออกมาปฏิเสธเรื่องดังกล่าวแล้วนั้น ดร.กิตติธัช ชัยประสิทธิ์ นักวิชาการอิสระ และอาจารย์ด้านสถาปัตยกรรม สอนพิเศษด้าน ปรัชญาการเมือง ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก  ระบุว่า

ตอนแรกกะโหนหน่วยงานของสถาบันฯ มาด่ารัฐบาล แต่พอ ผ.อ.หน่วยงานของสถาบันฯ ออกมาจับโกหกเรื่องเป็นตัวแทนนำเข้าวัคซีน จนหน้าแหก

ตอนนี้รีบแก้เกมส์โดยออกมาบอกว่า เรื่องนี้มี "ตอใหญ่ พูดต่ออาจถึงชีวิต" จากนั้นก็บอกขอไม่พูดแล้ว เพื่อให้มวลชนของตนเข้าใจไปว่าสถาบันฯ เป็นผู้อยู่เบื้องหลัง และกีดกันวัคซีน

#ไม่สกปรกจริงทำไม่ได้แบบนี้นะครับ

#เกลียดและวิจารณ์รัฐบาลก็ทำไปเถอะ

#แต่อย่ามาเล่นการเมืองสกปรกแบบนี้

ก่อนหน้านั้น ดร.กิตติธัช โพสต์ ว่า

สรุปประเด็นจริงๆ ของเรื่องมันอยู่ที่ว่า...
ตอนนี้เป็นภาวะฉุกเฉิน บริษัทวัคซีนจะดีลโดยตรงกับรัฐบาลหรือตัวแทนรัฐบาลเท่านั้น (บางบริษัทไม่ดีลแม้แต่กับรัฐบาลท้องถิ่นด้วย ต้องเอารัฐบาลกลางอย่างเดียวเลยเช่น Pfizer)

ทีนี้ก็มีบริษัทอสังหาริมทรัพย์เจ้าหนึ่งที่มีครอบครัวเป็นหมอใหญ่ ออกมาติดต่อเพื่ออยากจะนำเข้าวัคซีน จำนวน 20 ล้านโดส โดยบอกว่ารู้จักกับบริษัทในสิงคโปร์ที่มีวัคซีน

บริษัทนี้ก็อ้างว่าไปขอติดต่อกับรัฐบาลเพื่อจะได้สิทธิในการนำเข้าวัคซีน (ซึ่งติดต่อจริงหรือไม่ก็ไม่ทราบ แต่เขาอ้างว่าได้ขอติดต่อ)

หมายเหตุ: เมื่อสักครู๋โฆษกรัฐบาลชี้แจงว่า การเจรจาติดต่อเรื่องการนำเข้าวัคซีนสามารถติดต่อผ่านทางองค์การเภสัชกรรม หรือสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาได้โดยตรงในเบื้องต้น ไม่จำเป็นต้องมาติดต่อขอเข้าพบนายกฯ ดังที่อ้าง
---------------------
ประเด็นคือ บริษัทอสังหาฯ ดังกล่าวเขาไม่ทราบว่าบริษัทต้นทางเขาจะติดต่อกับรัฐบาลเท่านั้นเพราะการนำเข้าวัคซีนในภาวะฉุกเฉินมันต้องติดต่อต้องให้บริษัทวัคซีนออก Dossier (รายละเอียดรายการประกอบยาและการผลิต ) จากบริษัทเจ้าของเพื่อมาใช้ขอใบอนุญาตจาก อ.ย.

https://www.bangkokbiznews.com/news/detail/940520

เขาคิดว่าเขารุ้จักคนนู้นคนนี้ในสิงคโปร์ แล้วจะเอาวัคซีนเข้ามาได้เลย (น่าจะออกจาก Twitter หรือ CH มาเสพข่าวบ้างนะครับ)

พอบริษัทที่ว่านี้ไม่ได้รับ Dossier จากผู้ผลิตวัคซีนก็นำเข้ามาไม่ได้ แต่เป็นอีกบริษัทที่ได้รับมอบหมายให้มาขึ้นทะเบียนกับ อ.ย.แทน

บริษัทที่อยากนำเข้า(มาจากบริษัทอื่นในสิงคโปร์) 20 ล้านโดสก็ไม่พอใจ

แล้วก็ไปบอกต่อสถาปนิกดังที่เคลื่อนไหวอยู่กับนักการเมืองฝ่ายค้าน เพื่อจะได้เอาประเด็นนี้มาโจมตีภาครัฐต่อ ก็เท่านั้นเองครับ
---------------------
ส่วนคำตอบของคุณหมอ นิธิ ก็ชัดแล้วนะครับ #คงไม่ได้พบผมเช่นกัน

*** คำตอบ 5 ข้อของคุณหมอ นิธิ คือที่สุดที่รัฐบาลนี้ควรอธิบายให้ได้แบบนี้ แต่ไม่สามารถทำได้ จนคุณหมอออกมาอธิบายสั้นๆ และจบเลย ทีนี้ใครจะมาอ้างว่า "ทำไมไม่เปิดให้เอกชนนำเข้า" น่าจะพิจารณาตัวได้แล้วนะครับ...


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"