กากีกะสีเขียว


เพิ่มเพื่อน    

        วันตำรวจ ประจำปี 2562 พล.ต.ต.พงษ์สยาม มีขันทอง เลขานุการตำรวจแห่งชาติ ส่งหนังสือแจ้ง ผบช. หรือตำแหน่งเทียบเท่า ผบก.ในสังกัด สง.ผบ.ตร. สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กำหนดจัดงานวันตำรวจ ประจำปี 2562 จำนวน 2 วัน โดยวันที่ 16 ต.ค. มีพิธีมอบโล่ประกาศเกียรติคุณผู้ทำคุณประโยชน์ให้แก่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ มี บิ๊กแป๊ะ-พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) เป็นประธาน ร่วมกับ จเรตำรวจแห่งชาติ, รอง ผบ.ตร., ผู้ช่วย ผบ.ตร. โดยจัดงานที่ห้องศรียานนท์ ชั้น 2 อาคาร 1 สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ตั้งแต่เวลา 07.30 น. จนถึงเวลา 10.30 น.  ส่วนวันที่ 17 ต.ค. ซึ่งถือเป็น วันตำรวจ และเป็น วันสถาปนาสำนักงานตำรวจแห่งชาติ แบ่งการจัดงานเป็น 2 พิธี คือ พิธีวางพานประดับพุ่มดอกไม้ถวายราชสักการะพระบรมราชานุสาวรีย์ รัชกาลที่ 4  ตั้งแต่เวลา 07.20 น. มี พล.ต.อ.จักรทิพย์เป็นประธานในพิธี และพิธีสงฆ์ (พิธีบำเพ็ญกุศลทักษิณานุปทานและเจริญพระพุทธมนต์) ตั้งแต่เวลา 06.30 น. ที่ห้องสารสิน ชั้น 2 อาคาร 1 สำนักงานตำรวจแห่งชาติ มี พล.ต.อ.จักรทิพย์ เป็นประธาน ร่วมกับผู้บังคับบัญชาระดับ ตร. และข้าราชการตำรวจ คณะแม่บ้านตำรวจ และแขกผู้มีเกียรติ จนถึงเวลา 08.20 น. ๐

      พัฒนาอย่างต่อเนื่องสำหรับ กองบังคับการตำรวจมหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์ 904 และหน่วยปฏิบัติการพิเศษทั่วประเทศ ที่จัดการฝึกอบรมหลักสูตรการโดดร่มแบบกระตุกเอง รุ่นพิเศษ และโครงการอบรมการอารักขาบุคคลสำคัญ (VIP PROTECTION) ที่ค่ายนเรศวร กองบังคับการสนับสนุนทางอากาศ กองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน โดยครั้งนี้มี บิ๊กแป๊ะ-พล.ต.อ.จักรทิพย์ ควง บิ๊กอู๊ด-พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (ผบช.น.), พล.ต.ท.วิชิต ปักษา ผู้บัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน (ผบช.ตชด.) บิ๊กต่อ-พล.ต.ต.ต่อศักดิ์ สุขวิมล รองผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (รอง ผบช.ก.) และคณะ เข้าตรวจเยี่ยมและปิดการฝึกอบรมดังกล่าว โดยวัตถุประสงค์การฝึกครั้งนี้เพื่อนำความรู้จากการฝึกไปใช้ในการปฏิบัติภารกิจถวายความปลอดภัยสำหรับองค์พระมหากษัตริย์ พระราชินี พระรัชทายาท ผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ พระบรมวงศานุวงศ์ ผู้แทนพระองค์ และพระราชอาคันตุกะ โดยตำรวจผู้ที่ผ่านการฝึกอบรมทุกนายมีความรู้ ประสบการณ์ และยุทธวิธีที่ได้รับ ไปพัฒนาการปฏิบัติหน้าที่ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น และนำองค์ความรู้ที่ได้รับไปถ่ายทอดให้บุคลากรของหน่วยเพื่อให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน ๐

      ต้องลุ้นกันใจระทึก! พนักงานสอบสวน (พงส.) ที่โดนแต่งตั้งโยกย้ายแบบ ผิดฝาผิดตัว มาตั้งแต่การแต่งตั้งครั้งที่ผ่านๆ มา เพราะ บิ๊กนู-พล.ต.อ.มนู เมฆหมอก รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) ในฐานะหัวหน้าคณะทำงานแก้ไขปัญหาพนักงานสอบสวน ยังไม่ยืนยันการันตีการแก้ปัญหาพนักงานสอบสวนจะเสร็จทันเดือน พ.ย.นี้หรือไม่ เพราะตามกฎ ตามระเบียบคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) กำหนดให้การแต่งตั้งตำรวจระดับ สารวัตร (สว.) ถึง รองผู้บังคับการ (รอง ผบก.) วาระประจำปี ต้องแล้วเสร็จภายในวันที่ 30 พ.ย. แต่ก็ยังมีลุ้นเพราะเท่าที่ฟังจาก บิ๊กนู วาระเร่งด่วนในการแก้ปัญหาพนักงานสอบสวน คือแก้ปัญหาการแต่งตั้งรอบที่ผ่านมาที่ผิดฝาผิดตัว คนที่ไม่เคยทำงานสอบสวนมาก่อน จาก สวป. มาเป็น สว.สอบสวน หรือรอง สว.สอบสวน ที่มีวุฒิทางกฎหมาย แต่ไม่เคยทำงานสอบสวนมาก่อน และมีอายุมาก ทำให้เป็นปัญหาอุปสรรคในการทำงาน ดังนั้นเมื่อยังไม่มีการแต่งตั้ง นายพัน วาระประจำปี 2562 ก็ต้องลุ้น ก็ต้องรอกันต่อไป ๐

      นี่ก็ต้องลุ้นเหมือนกัน เพราะมีข่าวแว่วๆ ช่วงกลางเดือน ต.ค.นี้ บิ๊กแป๊ะ อาจจะมีคำสั่งเรื่องการมอบหมายอำนาจการสั่งแต่งตั้งข้าราชการตำรวจออกมาอีก 1 ฉบับ หลังจากเมื่อวันที่ 10 พ.ค.ที่ผ่านมา ออกหนังสือคำสั่งที่ 297/2562 เรื่องการมอบหมายอำนาจการสั่งแต่งตั้งข้าราชการตำรวจ  ที่เนื้อหาใจความคร่าวๆ คืนอำนาจให้ระดับ ผู้บัญชาการ (ผบช.) แต่งตั้งโยกย้ายระดับรอง ผกก.-ผู้บังคับหมู่ ส่วนตำแหน่ง ผู้กำกับการ (ผกก.)-รองผู้บังคับการ (รอง ผบก.) ยังคงเป็นอำนาจของ ผบ.ตร.  แต่คำสั่งการมอบหมายอำนาจการสั่งแต่งตั้งข้าราชการตำรวจ ฉบับใหม่ที่จะออกมาเพิ่มเติมว่ากันว่า  ผบ.แป๊ะ จะมอบอำนาจให้ ผบช. แต่งตั้งโยกย้ายระดับ ผกก.-รอง ผบก. เพื่อเป็นการกระจายอำนาจให้แต่ละกองบัญชาการทำบัญชีแต่งตั้งระดับนายพัน ผู้กอง ผู้หมวด ประทวน ได้ทั้งหมด ถ้าเป็นจริงถือว่าเป็นข่าวดีที่เหล่าสีกากีรอคอย ๐

      ไปทีเดียวคุ้มเลย...เสธ.เป้ง-พล.อ.ธีรวัฒน์ บุณยะวัฒน์ เสนาธิการทหารบก ควง พล.ท.ชนาวุธ  บุตรกินรี เจ้ากรมยุทธการทหารบก พล.ท.ธเนศ วงศ์ชะอุ่ม เจ้ากรมยุทธศึกษาทหารบก พล.ท.ณัฐวุฒิ  ชุณหะนันทน์ ผู้บัญชาการโรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า ไปชมและตรวจเยี่ยมการทดสอบการเตรียมความพร้อมของกองร้อยทหารราบไทย เช่น สถานการณ์ฝึกการรบด้วยวิธีรุก (Offensive  Operations) เข้าสังเกตการณ์การยิงปืนด้วยกระสุนจริง (Live Fire Exercise), ตรวจเยี่ยมกองพันข้าศึกสมมุติ (Geronimo Battalion), การปฏิบัติการรบในพื้นที่อาคาร (Military Operation in Urban Terrain:  MOUT) ที่ศูนย์ฝึก JRTC รัฐลุยเซียนา ประเทศสหรัฐฯ ถือเป็นการเรียนรู้หลักนิยม ทบ.สหรัฐฯ, การจัดการฝึกที่เสมือนจริง เพื่อนำไปปรับใช้กับการจัดการฝึกของกองทัพบกไทย ๐

      เป็นนโยบาย บิ๊กแดง-พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ในการจัดพื้นที่รองรับลูกหลานกำลังพลช่วงปิดเทอม เพื่อบรรเทาความกังวลและลดภาระในการต้องฝากบุตรหลานของตัวเองไว้กับคนอื่น จึงได้ออกแบบให้ใช้พื้นที่ศูนย์ท่องเที่ยวกองทัพบก ข้างร้านสะดวกซื้อชั้นสอง ของอาคารภายในกองบัญชาการกองทัพบก โดยจัดตั้งเป็น day care - E-learning center ทำให้ บิ๊กเล็ก-พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ รองผู้บัญชาการทหารบก ซึ่งรับนโยบายมาปฏิบัติ จึงต้องสำรวจดูจำนวนบุคลากรที่ต้องนำบุตรหลานมาทำงานด้วยในช่วงปิดเทอม เพื่อจัดหาพื้นที่และเครื่องมือรองรับอย่างเหมาะ ช่วงนี้เห็น บิ๊กเล็ก เดินสำรวจตรวจตราหลายๆ อาคาร ไม่ต้องแปลกใจเพราะนอกจากเป็นการสำรวจข้อมูลแล้ว ยังเป็นการยืดเส้น-ยืดสายไปในตัว ๐

      ถือเป็นการสืบสานปณิธานของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่ต้องการบูรณะฟื้นฟูอาคารพิพิธภัณฑ์กองทัพบกเฉลิมพระเกียรติ เพื่อใช้รับรองแขกในและต่างประเทศที่มาเยือนกองทัพบก  ทำให้ พล.อ.อภิรัชต์ จึงเชิญ พล.อ.ประยุทธ์ มาเป็นประธานในพิธี ตัดริบบิ้นเปิดอาคาร ศรีสิทธิสงคราม เป็นอาคารในปีกซ้ายแถวเดียวกับพิพิธภัณฑ์ฯ ในวันที่มาตรวจเยี่ยมกองทัพบกเมื่อวันพุธที่ผ่านมา นอกจากนั้นยังได้เยี่ยมชมภายในตัวอาคาร ซึ่งมีห้อง บวรเดช ซึ่งเป็นห้องอเนกประสงค์ ที่ไว้ใช้จัดงานรับรองแขกในและต่างประเทศ ซึ่งอยู่บริเวณชั้น 2 ของตัวอาคาร และได้ลงนามที่สมุดเยี่ยมที่ตั้งบนโพเดียม ด้านหลังเป็นรูปภาพของ พันเอกพระยาศรีสิทธิสงคราม อดีตเจ้าหน้าที่การทหารและอดีตนายทหารบก ผู้เป็นแกนหลักในเหตุการณ์กบฏบวรเดชเมื่อปี พ.ศ.2476 พระยาศรีสิทธิสงครามมีชื่อเดิมว่า ดิ่น ท่าราบ และมีศักดิ์เป็นตาของ พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ องคมนตรี ๐


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"