ผู้นำเอกวาดอร์ประกาศเคอร์ฟิว สั่งทหารคุมกรุงกีโต


เพิ่มเพื่อน    

ประธานาธิบดีเลนิน โมเรโน แห่งเอกวาดอร์ประกาศเคอร์ฟิวในกรุงกีโตและปริมณฑลเมื่อวันเสาร์ สั่งการให้กองทัพเข้าควบคุมสถานการณ์ ขณะการประท้วงต่อต้านมาตรการรัดเข็มขัดเกิดความรุนแรงต่อเนื่องเข้าสู่วันที่ 11 แกนนำชนพื้นเมืองยินยอมเปิดการเจรจากับรัฐบาลแล้วในวันอาทิตย์

ควันไฟพวยพุ่งจากอาคารสำนักงานกรมบัญชีกลางในกรุงกีโต ที่โดนผู้ประท้วงวางเพลิงเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา / AFP

    เอเอฟพีรายงานเมื่อวันอาทิตย์ที่ 13 ตุลาคม 2562 ว่า องค์การสหประชาชาติและคริสตจักรคาทอลิกของเอกวาดอร์ออกแถลงการณ์ร่วมกันว่า การเจรจาโดยตรงระหว่างรัฐบาลเอกวาดอร์กับองค์กรตัวแทนของกลุ่มชาวพื้นเมืองกำหนดมีขึ้นที่กรุงกีโตวันอาทิตย์นี้

    ก่อนหน้านี้เมื่อวันศุกร์ องค์กร CONAIE ซึ่งเป็นองค์กรร่วมของชนพื้นเมืองที่คิดเป็น 1 ใน 4 ของประชากรเอกวาดอร์ 17.3 ล้านคน และเป็นแกนนำการเคลื่อนไหวประท้วงต่อต้านมาตรการรัดเข็มขัดของรัฐบาล ปฏิเสธที่จะเจรจาตามข้อเสนอของประธานาธิบดีโมเรโน และยืนยันจะชุมนุมประท้วงต่อไป

    ข้อมูลของทางการเอกวาดอร์กล่าวว่า การประท้วงทำให้มีคนเสียชีวิตแล้ว 6 ราย บาดเจ็บหรือถูกจับกุมเกือบ 2,100 ราย เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาผู้ประท้วงได้โจมตีสถานีโทรทัศน์ 1 แห่งและหนังสือพิมพ์ 1 แห่ง และยังวางเพลิงสำนักงานของกรมบัญชีกลางในกรุงกีโต

    เมื่อวันเสาร์ ประธานาธิบดีโมเรโนตัดสินใจประกาศเคอร์ฟิวในกรุงกีโตและพื้นที่โดยรอบ เริ่มมีผลตั้งแต่เวลา 15.00 น. หลังจากก่อนหน้านี้เขาเคยประกาศภาวะฉุกเฉินเมื่อวันที่ 3 ตุลาคม รวมถึงยังได้วางกำลังทหารและตำรวจ 75,000 นาย และประกาศเคอร์ฟิวยามวิกาลโดยรอบอาคารที่ทำการของรัฐบาล แต่ยังไม่สามารถควบคุมสถานการณ์ได้

    โมเรโนกล่าวว่า เขาได้ออกคำสั่งให้กองบัญชาการร่วมของกองทัพใช้มาตรการและปฏิบัติการที่จำเป็นทันทีเพื่อควบคุมความรุนแรงที่บานปลายเกินจะยอมรับได้

    วิกฤติครั้งนี้เกิดขึ้นเมื่อโมเรโนสั่งยกเลิกการอุดหนุนเชื้อเพลิง ซึ่งส่งผลให้ราคาน้ำมันแพงขึ้นเกินเท่าตัว โดยเป็นส่วนหนึ่งของข้อตกลงเพื่อกู้เงิน 4,200 ล้านดอลลาร์จากกองทุนการเงินระหว่างประเทศ  (ไอเอ็มเอฟ) การประท้วงรุนแรงทำให้โมเรโนต้องย้ายรัฐบาลของเขาไปประจำการที่เมืองกัวยากิล เมืองใหญ่อันดับสองของประเทศ และยังกระทบต่อการผลิตน้ำมันของเอกกวาดอร์ กระทรวงพลังงานต้องระงับการจัดส่งน้ำมันดิบเกิน 2 ใน 3 หลังจากผู้ประท้วงยึดโรงงานน้ำมัน 3 แห่งในเขตแอมะซอนเมื่อต้นสัปดาห์ที่แล้ว

    ระหว่างการแถลงเมื่อวันเสาร์ โมเรโนกล่าวโทษอดีตประธานาธิบดีราฟาเอล คอร์เรอา ที่กำลังลี้ภัยอยู่ในยุรป และประธานาธิบดีนิโกลัส มาดูโร ของเวเนซุเอลา อีกครั้งว่าอยู่เบื้องหลังวิกฤติครั้งนี้เพื่อบั่นทอนเสถียรภาพของเอกวาดอร์.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"