ห้ามนายกฯหนีถกงบ ฝ่ายค้านจี้อยู่ประชุมทั้งวัน รบ.มั่นใจ9พรรคเล็กหนุน


เพิ่มเพื่อน    


    วิปรัฐบาลพร้อมถกร่าง พ.ร.บ.งบ 63 มั่นใจผ่านฉลุย 9 พรรคเล็กการันตีโหวตหนุน ฝ่ายค้านติวเข้มวางตัว 90 คนรอชำแหละ จี้นายกฯ ต้องนั่งอยู่ในที่ประชุมสภาตลอดทั้งวัน ไม่ใช่มากล่าวหลักการและเหตุผลแล้วหนี พท.ลั่นไร้งูเห่า "มงคลกิตติ์" โวยอึดอัด 2 ฝั่งบีบยกมือแลกเวลาอภิปราย จ่อพบ "ชวน" ขอโควตาฝ่ายค้านอิสระ
    เมื่อวันที่ 14 ตุลาคม นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎร (วิปรัฐบาล) กล่าวถึงการเตรียมความพร้อมการประชุมสภาผู้แทนราษฎรเพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2563 ระหว่างวันที่ 17-19 ต.ค.62 ว่าไม่มีปัญหา ทุกอย่างเรียบร้อย เตรียมพร้อมไว้หมดแล้ว และพรรคร่วมรัฐบาลต้องพร้อมที่จะโหวตตลอดเวลา ต้องอยู่พร้อมกันหมดทุกคน ขณะที่พรรคพลังประชารัฐจะมีการประชุม ส.ส. ในวันที่ 15 ต.ค.เพื่อซักซ้อมเตรียมพร้อม รวมถึงวางตัวบุคคลที่จะทำหน้าที่ในการอภิปรายร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ และทำความเข้าใจรายละเอียดงบประมาณ
    นายสุชาติ ชมกลิ่น ส.ส.ชลบุรี ในฐานะประธาน ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวว่า ในสถานการณ์ที่รัฐบาลเผชิญเสียงปริ่มน้ำ จนหลายฝ่ายกังวลว่าร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าวจะคว่ำนั้น ส่วนตัวเชื่อว่า ส.ส.ในสังกัดพรรคร่วมรัฐบาลทั้งหมด 253 เสียงจะลงมติครบถ้วนจนสามารถผ่านร่างงบประมาณได้ เนื่องจากเป็นกฎหมายสำคัญในการขับเคลื่อนประเทศ จึงเป็นหน้าที่ของฝ่ายนิติบัญญัติซึ่งทุกคนรู้หน้าที่อยู่แล้ว
    ทั้งนี้หากวันลงมติแล้วมี ส.ส.ฝ่ายรัฐบาลคนใดไม่เข้าร่วมหรืองดออกเสียง ย่อมเป็นที่จับตาของสังคม จึงขอให้ประชาชนเชื่อมั่นว่าผู้ที่เกี่ยวข้องในการดำเนินการ ทั้งในส่วนของพรรค พปชร.และการทำงานของวิปรัฐบาลจะสามารถคุมเสียงในสภาให้เกิดความเรียบร้อยได้ ในส่วนของ ส.ส.พรรคเล็กหรือฝ่ายค้านอิสระนั้น เชื่อว่าต่างมีจุดยืนที่ชัดเจนว่าอะไรที่ดีเป็นประโยชน์ต่อส่วนรวมและประเทศก็จะสนับสนุน อะไรไม่ดีก็ไม่สนับสนุน ไม่ได้มีพฤติกรรมตั้งท่าค้านไปทุกเรื่อง
    นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ ประธาน ส.ส.และรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ในวันที่ 15  ต.ค.นี้ได้นัด ส.ส.ของพรรคมาประชุมเวลา 13.30 น. เพื่อสรุปเนื้อหาสาระและจำนวนบุคคลที่จะอภิปราย  สำหรับแนวทางการอภิปรายงบประมาณของพรรค คือ 1.อภิปรายอย่างสร้างสรรค์ 2.อภิปรายเสนอแนะตรวจสอบเพื่อให้งบประมาณเกิดประโยชน์แก่ประชาชนทุกระดับอย่างแท้จริง 3.มีการเตรียมงบประมาณให้เป็นไปตามนโยบายรัฐบาลที่ประกาศไว้หรือไม่อย่างไร และ 4.งบประมาณสอดคล้องกับวิสัยทัศน์ พันธกิจ ยุทธศาสตร์ชาติ และการปฏิรูปประเทศหรือไม่อย่างไร
    "เชื่อมั่นว่าการอภิปรายงบประมาณของพรรคจะก่อให้เกิดประโยชน์ต่อการพัฒนาเดินหน้าประเทศโดยรวม และส่งเสริมให้ประชาชนฐานรากมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดี รวมทั้งเชื่อมั่นว่างบประมาณจะผ่านการพิจารณาของสภาโดยไม่มีปัญหาอะไร ถึงแม้เสียง ส.ส.รัฐบาลจะปริ่มน้ำก็ตาม เพราะทั้งฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้านต่างตระหนักดีว่างบประมาณเป็นเรื่องสำคัญ เพื่อประโยชน์ของคนไทยทุกคน ไม่ใช่เรื่องของฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง" นายองอาจระบุ
    ทางด้านนายสุทิน คลังแสง ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน)  กล่าวว่า ในวันที่ 15 ต.ค. ช่วงเช้าจะมีการประชุมร่วมกันกับสำนักงบประมาณ และหน่วยงานจัดเก็บรายได้ที่จะมาชี้แจงกับ ส.ส.โดยเฉพาะกับกลุ่มที่จะอภิปราย จากนั้นช่วงบ่ายจะมีการประชุมวิปฝ่ายค้าน ที่พรรคร่วมฝ่ายค้านได้ทำการบ้านอย่างเต็มที่ เพียงแต่จะมาคุยกันถึงเรื่องลำดับและทิศทาง หรือกรอบเนื้อหาในการอภิปรายว่าจะเดินไปในทิศทางไหน เป็นการทบทวนอีกครั้งหนึ่ง และสุดท้ายจะมีการวางสคริปต์กันอย่างหลวมๆ ว่าลำดับคนอภิปรายจะเป็นใคร อย่างไรบ้าง และจะต้องมีข้อสรุปว่าจะลงมติกันอย่างไร 
    สำหรับผู้อภิปรายของพรรคร่วมฝ่ายค้านมีประมาณ 90 คน โดยเป็น ส.ส.พรรคเพื่อไทย 60 คน แต่คาดว่า 2 วันสุดท้ายก่อนอภิปรายอาจจะมีการเพิ่มขึ้นหรือปรับลดได้ ขณะนี้มีการวางตัวในการอภิปรายในด้านต่างๆ แล้วประมาณ 80 เปอร์เซ็นต์ ในส่วนของพรรคฝ่ายค้านอิสระนั้นยังไม่มีการแสดงความจำนงขอร่วมอภิปราย แต่หากจะมาขอเวลาในการอภิปรายกับพรรคฝ่ายค้านจะต้องมีการโหวตไปในทิศทางเดียวกับเรา ถ้าเขาไม่พร้อมเราก็ขอสงวนเวลาอภิปรายให้คนของเรา 
    ประธานวิปฝ่ายค้านกล่าวว่า เวลาในการอภิปรายฝ่ายค้านได้ประมาณ 20 ชั่วโมง พรรคเพื่อไทยได้เวลาประมาณ 670 นาที พรรคร่วมอื่นๆ ลดหลั่นกันไป พรรคเพื่อไทยจะได้อภิปรายคนละ 7-8 นาที  นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ผู้นำฝ่ายค้านและหัวหน้าพรรคเพื่อไทย พูดเปิดอภิปรายประมาณ 30 นาที และตนจะพูดปิดประมาณ 30 นาที นอกจากนี้มีการวาง ส.ส.ประมาณ 7 คน ให้เวลาอภิปรายประมาณ 15-20 นาทีเพื่อเก็บตกและเติมเต็ม เสริมเนื้อหาให้ครบถ้วนสมบูรณ์เป็นช่วงๆ คือ 1.นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว  ส.ส.น่าน 2.นายศรัณย์วุฒิ ศรัณย์เกตุ ส.ส.อุตรดิตถ์ 3.นายไชยา พรหมา ส.ส.หนองบัวลำภู 4.น.ส.จิราพร สินธุไพร ส.ส.ร้อยเอ็ด 5.นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ส.ส.กทม. 6.นายขจิต ชัยนิคม ส.ส.อุดรธานี และ 7.นายชวลิต วิชยสุทธิ์ ส.ส.นครพนม
     เมื่อถามว่า พรรคเพื่อไทยวางมาตรการป้องกัน ส.ส.โหวตสวนอย่างไรบ้าง นายสุทินกล่าวว่า วิปแต่ละจังหวัดคอยทำความเข้าใจกับ ส.ส.ในพื้นที่ พรรคเพื่อไทยไม่มีมาตรการลงโทษสำหรับเรื่องนี้ แต่จะให้สังคมเป็นผู้ลงโทษเอง เท่าที่ตรวจสอบล่าสุดไม่มีงูเห่าในพรรคเพื่อไทย เช่นเดียวกันหาก ส.ส.งดออกเสียงหรือไม่เข้าร่วมประชุมนั้น เมื่อเกิดพฤติกรรมลักษณะนี้ขึ้นเขาจะต้องอธิบายกับสังคม แต่ยังเชื่อว่าจะไม่มีเหตุการณ์ลักษณะนี้เกิดขึ้น
    "ขอให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ให้ความสำคัญต่อที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรด้วย ไม่ใช่แค่การมากล่าวเสนอหลักการและเหตุผล จากนั้นก็ปล่อยให้เป็นหน้าที่ของรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องแต่เพียงอย่างเดียว ในภาพรวมแน่นอนว่ารัฐมนตรีย่อมมีสิทธิ์ในการชี้แจงต่อสภา แต่โดยมารยาทแล้วนายกฯ ไม่ควรทำเช่นนั้น เพราะกฎหมายเป็นงบประมาณสำคัญ ดังนั้นฝ่ายค้านจะอภิปราย พล.อ.ประยุทธ์ในสองสถานะด้วยกัน ได้แก่ในฐานะนายกฯ ที่กำกับภาพรวมการบริหารประเทศ และในฐานะ รมว.กลาโหม ถ้าโอกาสอย่างนี้นายกฯ ไม่ให้ความสำคัญกับสภาแล้ว ก็ไม่รู้จะมาให้ความสำคัญตอนไหน อย่างที่บอกเรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญ นายกฯ ต้องนั่งอยู่สภาตลอดทั้งวันเลยทีเดียว" นายสุทินกล่าว
    นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคไทยศรีวิไลย์ เปิดเผยว่า ในฐานะฝ่ายค้านอิสระ พรรคไทยศรีวิไลย์ และพรรคประชาธรรมไทย ได้ไปขอเวลาอภิปรายจากฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้าน  ปรากฏว่าทั้ง 2 ฝ่ายต่างยื่นเงื่อนไข โดยถ้าฝ่ายรัฐบาลให้เวลาอภิปรายก็ต้องโหวตรับร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายปี 2563 เช่นเดียวกันกับฝ่ายค้านให้เวลาอภิปรายก็ต้องโหวตไม่รับร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายปี 2563 ทำให้รู้สึกอึดอัดมาก จึงได้หารือกับนายพิเชษฐ สถิรชวาล หัวหน้าพรรคประชาธรรมไทย ว่าในวันที่ 16 ต.ค.นี้จะไปหารือกับนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ขอเวลาให้ฝ่ายค้านอิสระอภิปรายคนละ 5-10 นาที แยกออกจากเวลาของฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้าน จะได้ไม่ต้องมีบุญคุณต่อกันระหว่างฝ่ายรัฐบาลกับฝ่ายค้าน ส่วนฝ่ายค้านอิสระจะโหวตให้ฝ่ายใดนั้น ขอดูเนื้อหาฟังการอภิปรายของทั้งสองฝ่ายก่อน
    นายสัมพันธ์ เลิศนุวัฒน์ หัวหน้าพรรคพลเมืองไทย และที่ปรึกษารองนายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้ประสานงาน 10 พรรคเล็ก กล่าวว่า 9 พรรคการเมืองยังคงเป็นพรรคร่วมรัฐบาล และเชื่อว่างบประมาณเป็นกฎหมายที่สำคัญ เป็นเครื่องมือของรัฐบาลในการบริหารประเทศ เพราะฉะนั้นคิดว่าการพิจารณาในวาระ 1 จึงไม่น่าจะมีปัญหาอะไร โดยพรรคเล็กได้โควตา 1 คนเป็นกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2563 ส่วนจะส่งใครเป็นตัวแทนนั้น พรรคเล็กจะหารือกันในวันที่ 16 ต.ค. เวลา 14.00 น. ณ ที่ทำการพรรคประชานิยม รวมทั้งซักซ้อมการอภิปรายด้วยว่าใครจะอภิปรายกระทรวงใดอย่างไร.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"