บันทึกหน้า4


เพิ่มเพื่อน    

        ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" อ.ธีรยุทธ บุญมี นักวิชาการอิสระ และอดีตผู้นำนักศึกษาในเหตุการณ์ 14 ตุลา 16 กลับมาบรรยายพิเศษอีกครั้ง เรื่อง "ประชาชน พรรคการเมือง ทหารไทย ติดกับดัก ก่อวิกฤติใหม่ประเทศไทย" โดยมองว่าสังคมไทยไม่มีเป้าหมายจนกลับมาติดกับดักตัวเองนับจากยุคพัฒนา 2505 จนถึงปัจจุบัน โดยบอกว่าทุกภาคส่วนต้องระวังก่อวิกฤติใหม่ของประเทศ จากกระบวนทัศน์แบบใหม่ที่เรียกว่า "ความเมือง" ที่มองพวกอื่นเป็นศัตรูที่ต้องล้มล้าง ซึ่งกำลังขยายตัวและน่ากลัวขึ้นเรื่อยๆ พร้อมกับชี้ว่ายุคปฏิรูปช่วงปี 2535-2557 ถือว่าล้มเหลว สะท้อนว่าพลังอนุรักษ์ ระบบราชการ และกองทัพ ไม่พร้อมและไม่สามารถทำการปฏิรูปใดๆ และเตือนว่าหากรัฐบาลและกองทัพมองปัญหาใจกลางผิดอาจนำไปสู่ปัญหาใหม่ที่ร้ายแรง ถือว่าเป็นการตีแสกหน้าทุกฝ่าย ทั้งฝ่ายการเมือง ภาคประชาชน กองทัพ และชนชั้นนำ ที่ต้องตระหนักและหาทางออกจากวิกฤติประเทศร่วมกันให้ถูกต้อง...0

         สำหรับกณี บิ๊กแดง-พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผบ.ทบ. บรรยายพิเศษหัวข้อ “แผ่นดินของเราในมุมมองด้านความมั่นคง” บิ๊กตู่-พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม บอกว่า "เอาสาระสำคัญมาดูแล้วทั้งหมด เห็นว่าเป็นเรื่องของการปลูกฝังความรักชาติ ให้เข้าใจประวัติศาสตร์ว่าบ้านเมืองของเรามีความเป็นมาอย่างไร โดยเฉพาะอย่างยิ่งประเด็นการแก้ปัญหาภาคใต้ ก็ไม่อยากให้ทุกอย่างเกิดความขัดแย้ง หรือทำให้นโยบายเกิดการขับเคลื่อนไม่ได้ต่อไปในอนาคต ทั้งนี้ ก็ขอให้ทุกคนระมัดระวังเท่านั้นเอง" เป็นการเตือนแต่คนอื่นให้ระมัดระวัง นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย จึงไปยื่น ป.ป.ช.ให้ไต่สวนว่าการกระทำของ ผบ.ทบ.อาจเป็นการฝ่าฝืนจริยธรรมหรือไม่ ที่น่าสนใจ นายพีรเดช คำสมุทร ส.ส.เชียงราย พรรคอนาคตใหม่ (อนค.) ในฐานะโฆษก กมธ.ความมั่นคงแห่งรัฐ กิจการชายแดนไทย ยุทธศาสตร์ชาติและการปฏิรูปประเทศ แถลงว่า ที่ประชุม กมธ.มีมติทำหนังสือเชิญ พล.อ.อภิรัชต์เข้ามาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นด้านความมั่นคง ในวันที่ 21 ต.ค.นี้ ถ้า ผบ.ทบ.มาเอง งานนี้คงเดือดระอุแน่...0

        ทั้งนี้ การบรรยายดังกล่าว ผบ.ทบ.ก็พูดถูกในหลายประเด็น แต่อาจจะย้อนแย้งกันบ้าง โดยเฉพาะที่ระบุว่ายังมี พวกคอมมิวนิสต์ ฝังชิปอยู่ในหัว ในขณะที่รัฐบาลไทย-กองทัพไทย มีความสัมพันธ์ที่ดีกับประเทศจีนที่ปกครองด้วยระบอบคอมมิวสต์ ข้อเท็จจริงคือกลุ่มคนเหล่านี้ยังมีอคติกับสถาบันพระมหากษัตริย์ แม้จะออกจากเข้าป่า-วางอาวุธมาต่อสู้ในระบบรัฐสภาแล้วก็ยังต้องการลดบทบาทสถาบันฯ แต่ก็ไม่ใช่จะหันไปใช้ระบอบคอมมิวนิสต์แบบเดิม แต่ฝักใฝ่ ระบอบสาธารณรัฐ มากกว่า อย่างไรก็ตาม ไม่ว่าระบอบใดก็ไม่น่ากลัว หากผู้นำเหล่าทัพและชนชั้นนำไทยไม่สร้างเงื่อนไขขึ้นเอง การที่พรรคอนาคตใหม่ได้รับการตอบรับจากคนรุ่นใหม่จำนวนมาก ส่วนหนึ่งก็เพราะความเบื่อหน่ายต่อระบบการเมืองแบบเก่า เนื่องจาก "พลังอนุรักษ์ ระบบราชการ และกองทัพ ไม่พร้อมทำการปฏิรูปใดๆ" นั่นเอง ดังนั้นอย่ามัวแต่ชี้หน้าด่าคนอื่น ต้องสำรวจความบกพร่องของตัวเอง และจะขจัดเงื่อนไขอย่างไร...0

        นายดอน ปรมัตถ์วินัย รมว.การต่างประเทศ กล่าวถึงกรณีโฆษกสถานเอกอัครทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย ออกแถลงการณ์ตำหนินักการเมืองไทย หรือ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ที่ถ่ายรูปคู่กับ นายโจชัว หว่อง แกนนำม็อบในฮ่องกง ซึ่งมีท่าทีเชิงสนับสนุนการแยกฮ่องกงออกจากจีน ว่า "เวลานี้จีนกับไทยไม่มีปัญหา เป็นความสัมพันธ์ที่เรียบร้อยและสมบูรณ์แบบ และหลังจากที่ไทยออกแถลงการณ์ไปแล้ว ทางการจีนก็ไม่ได้ส่งสัญญาณแถลงการณ์อะไรอีก" ขณะที่บรรดาสาวกสีส้มก็ยังแก้ตัวให้ "พ่อฟ้า" ต่างๆ นานา เอารูปคู่ธนาธรไปเปรียบกับเคสอื่นๆ ว่าเป็นเรื่องปกติ แต่กรณีนี้เขากำลังทำศึกชิงบ้านชิงเมืองกันอยู่ นักการเมืองจากประเทศอื่นไม่ควรเข้าไปจุ้น เว้นแต่มีวาระซ่อนเร้นอย่างอื่น...0

        ได้ลุ้น 17-19 ต.ค.นี้ การประชุมสภาฯ เพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2563 จำนวน 3.2 ล้านล้านบาท นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานวิปรัฐบาล ระบุว่า การอภิปรายในวันแรก คือ วันที่ 17 ต.ค. จนถึงวันที่ 19 ต.ค. ไม่เกินเวลา 18.00 น. รวม 3 วัน แต่ 7 พรรคฝ่ายค้านยังจะขอเวลาอภิปราย 3 วันอีก ก็ไม่ทราบว่าวิปประสานงานกันอย่างไร ก็หวังว่าบรรยากาศการอภิปรายจะสร้างสรรค์เหมือนที่ 2 ฝ่ายคุยไว้...0


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"