ฮือฮา! รพ.คูเมือง พลิกโฉมเตียงผู้ป่วย-ที่พักญาติเป็นส่วนตัวด้วยเงินบริจาค


เพิ่มเพื่อน    

16 ต.ค.62 - หลังจากที่ เพจเฟซบุ๊กโรงพยาบาลคูเมือง จังหวัดบุรีรัมย์ ได้โพสต์เผยแพร่ภาพภายในอาคารพักผู้ป่วยเตียงรวม ห้องสามัญ 114 เตียง ที่มีการก่อสร้างปรับปรุงขึ้นใหม่ ซึ่งมีความสวยงาม สะอาดตา ดูเป็นระเบียบเรียบร้อยและเป็นส่วนตัว เพราะมีการทำที่กั้นระหว่างเตียงผู้ป่วย แถมยังมีที่นั่งพักข้างเตียงไว้ให้สำหรับญาติของผู้ป่วยด้วย พร้อมระบุข้อความว่า “ใกล้เสร็จแล้ว โรงพยาบาลของเราจากเงินบริจาคของทุกๆ ท่าน เราจะทำอาคาร 114 เตียง ให้ดีที่สุดและสวยที่สุด เพื่อพร้อมสำหรับให้บริการทุกท่าน พร้อมติดแฮชแท็กห้องสามัญ  มีที่พักข้างเคียงสำหรับญาติ มีที่กั้นเป็นส่วนตัวมากขึ้น

พร้อมทั้งยังระบุด้วยว่า หากโรงพยาบาลไหนสนใจสามารถติดต่อสอบถามได้ แต่โมเดลยังไม่เสร็จดีเพราะยังต้องปรับแก้ไขหลายจุด และพร้อมรับคำเสนอแนะนำของทุกคนซึ่งการสร้างครั้งนี้มาจากแนวคิด Healing Environment หรือสิ่งแวดล้อมบำบัด เงินที่นำมาสร้างเป็นเงินของประชาชนที่บริจาคมาให้ และทางโรงพยาบาลก็นำมาใช้อย่างคุ้มค่า ออกมาให้ดีที่สุดและสวยที่สุด พร้อมสำหรับการให้บริการประชาชน  หลังจากภาพดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไป ก็มีคนเข้าไปกดไลก์และแสดงความคิดเห็นจำนวนมาก ส่วนใหญ่ต่างชื่นชมในแนวคิดที่ร่วมสร้างสิ่งดีๆให้กับประชาชน

จากนั้นผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปยังโรงพยาบาลคูเมือง ที่กำลังกลายเป็นกระแสฮือฮาและได้รับคำชื่นชมจากโซเชียล ซึ่ง นพ.กิตติ โล่สุวรรณรักษ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลคูเมือง ก็ได้พาเดินเยี่ยมชมพร้อมระบุถึงความเป็นมาของเตียงผู้ป่วย และที่พักญาติที่มีการปรับโฉมใหม่ว่า เมื่อ 2 เดือนที่ผ่านมาได้มีการขออนุญาตจากทางจังหวัดเพื่อจัดผ่าป่า ซึ่งก็มีประชาชนและผู้มีจิตศรัทธาทั้งในพื้นที่จังหวัดบุรีรัมย์ และต่างจังหวัด ร่วมบริจาคเป็นจำนวนมากรวมเป็นเงินกว่า 8 ล้านบาท ซึ่งวัตถุประสงค์ในการรับบริจาคก็เพื่อนำเงินไปจัดซื้อพัสดุครุภัณฑ์ และเครื่องมือแพทย์ ส่วนเตียงผู้ป่วยที่เห็นก็มีคนบริจาคให้ และทาง รพ.มาทำเพิ่มในส่วนของที่พักญาติให้เป็นสัดส่วนมากขึ้น จากเดิมก็จะเห็นญาตินอนใต้เตียงคนไข้ ตามพื้น และล้นออกมาบริเวณทางเดินด้วย รู้สึกว่าเป็นสิ่งที่ทุกทรมานทั้งกับผู้ป่วยและญาติที่มานอนเฝ้า

ดังนั้นเมื่อได้งบประมาณจากกระทรวงสาธารณสุขมาสร้างตึกหลังใหม่ทั้งมีเงินบริจาคจากประชาชนมาสนับสนุน ทางโรงพยาบาลจึงมีความตั้งใจทำทุกอย่างให้ดีที่สุด และนอกจากจะสะอาด สวยงามแล้วจะต้องมีความปลอดภัยทั้งกับผู้ป่วยและญาติด้วย ยืนยันว่าเตียงผู้ป่วย และที่พักญาติที่เห็นเป็นห้องผู้ป่วยสามัญ รวมไม่ใช่ห้องพิเศษ ซึ่งผู้ป่วยทุกคนมีสิทธิ์ที่จะได้รับบริการอย่างเท่าเทียม แต่ที่ออกแบบมาแบบนี้เพราะต้องการให้คนไข้และญาติได้มีความเป็นส่วนตัว โดยเฉพาะญาติที่มาเฝ้าไข้จะได้ไม่ลำบากไปนอนกับพื้น ซึ่งตนเองคิดว่าโรงพยาบาลทุกที่ก็อยากจะทำในลักษณะนี้แต่อาจจะติดเรื่องงบประมาณ หรือข้อกำจัดเรื่องอื่นๆ และเท่าที่ทราบก็มีโรงพยาบาลหลายแห่งทำในลักษณะนี้ แต่จำนวนเตียงอาจจะไม่มากขนาดนี้

อย่างไรก็ตามก็ขอขอบคุณผู้ที่ร่วมบริจาคทุกคนทางโรงพยาบาลรับปากว่าจะทำให้ดีที่สุดทั้งขอบคุณทุกคนที่เข้ามาชื่นชม และให้ข้อแนะนำเพิ่มเติม  ซึ่งทาง รพ.ก็จะได้นำไปปรับปรุงแก้ไขเพื่อให้ออกมาดีที่สุด คาดว่าจะสามารถเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการได้ในเดือน ธ.ค.นี้


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"