'ชลน่าน'เปรียบปท.เป็นร่างกายคนป่วย เซลล์ผุพัง มีปลิงเกาะ แต่จัดงบเทียมรักษา


เพิ่มเพื่อน    

แฟ้มภาพ

18 ต.ค 62 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อเวลา 21.00 น. นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย อภิปรายว่า ตนขอสรุปว่า ความเห็นของสมาชิกที่อภิปรายร่างพ.ร.บ.งบประมาณปี 2563 ที่รัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เสนอนั้น ส่วนใหญ่เห็นว่า ไม่ส่วนควรรับหลักการ แม้แต่ส.ส.ซีกรัฐบาลก็ยังเห็นถึงข้อบงพร่อง โดยอยากให้นำไปปรับปรุงแก้ไข เพราะไม่สอดคล้องในการแก้วิกฤต ไม่ตอบโจทย์ในการสร้างความเป็นธรรมในการกระจายงบประมาณ รวมไปถึงข้อสังเกตุของสมาชิกบางคนยังชี้ว่า ไม่เป็นไปตามรัฐธรรมนูญอีกด้วย เพราะหลายเรื่องไม่สามารถตรวจสอบได้ว่า เนื้อหาในการใช้งบประมาณจำนวนตามหลักการ 3.2 ล้านล้านบาทนั้น ซึ่งเป็นจัดแบบขาดดุล จะก่อประโยชน์สูงสุดกับประชาชนหรือไม่ กระทั่งนายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ผู้นำฝ่ายค้าน อยากให้นำกลับไปปรับปรุงและเสนอกลับเข้าสู่สภาใหม่

“เหตุผลหลักที่ไม่ควรรับหลักการ เพราะภาครายจ่ายไม่สอดคล้องกับปัญหาของประเทศ เราเป็นประเทศที่แก่แล้วจน ป่วย รัฐบาลที่ผ่านมาอยู่ได้เพราะเครื่องเทียมที่ทรงอิทธิพลเข้าไปในร่างกาย แต่โครงสร้างฐานราก ซึ่งเป็นเซลล์ทุกเซลล์ในร่างกายผุพังไปหมด จัดงบประมาณแต่เรื่องเทียมๆ แล้วจะแก้ปัญหาประเทศได้อย่างไร ถ้าถอดสิ่งเทียมเหล่านี้ออกเข้าโลงแน่นอน ที่สำคัญปลิงเกาะเต็มตัว ทุจิตคอร์รัปชั่นเต็มไปหมด เอาปลิงออกก็ตาย ท่านเลยต้องเลี้ยงปลิงไว้แต่อวัยวะภายในก็ตายหมด” นพ.ชลน่าน กล่าว

นพ.ชลน่าน กล่าวว่า การกระจายเม็ดเงินลงพื้นที่ก็มีปัญหา ไม่สอดคล้องกับพื้นที่ที่ใช้ แต่ก็ยังอนุมัติงบลงไปเพื่อหวังเปลี่ยนงบไปใช้ในสิ่งที่ท่านต้องการ ดังนั้น สิ่งที่ ครม.เสนอ พ.ร.บ.งบประมาณครั้งนี้เข้ามา สมาชิกส่วนใหญ่ไม่เห็นชอบกับหลักการ แต่เราเป็นเสียงข้างน้อย เสียงข้างมากอย่างไรก็ต้องผ่าน ดังนั้น ขอฝากให้กรรมาธิการตั้งเป้างบที่ไม่เกิดประโยชน์ โดนใช้ตัวเลขปรับลดงบ 5 หมื่น-1 แสนล้านบาท และขอให้แปรญัตติ ปรับลดทุกรายการ นำเงินมาใช้ให้เกิดประโยชน์กับประชาชนสูงสุด แบบนี้รับได้ ในชั้นนี้ ตนไม่มั่นใจในสิ่งที่ ครม.จะทำต่อ แต่ถ้ารัฐบาลยอมจะปรับเปลี่ยนตามที่ฝ่ายค้านเสนอ ก็อาจจะไปดูในชั้นกรรมาธิการเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"