ดูแลสุขภาพสว.ช่วงหน้าหนาว ป้องกันโรคเนิ่นๆก่อนป่วยลุกลาม


เพิ่มเพื่อน    

(ป้องกันอาการผิวหนังแห้งและคัน หลังอาบน้ำทุกครั้งผู้สูงอายุควรทาโลชั่นบำรุงผิว)

      ในช่วงหน้าหนาวเป็นอีกฤดูกาลที่คนวัยเก๋าควรให้ความสนใจเกี่ยวกับการดูแลสุขภาพ เพราะเสี่ยงต่อการเจ็บป่วยได้ค่อนข้างง่าย โดยเฉพาะโรคหวัด รวมถึงปัญหาจากฝุ่นควันพิษ ที่อาจจะกลับมาได้ในช่วงที่บ้านเราเริ่มมีอากาศเย็นลง ดังนั้นการรักษาความสมดุลให้กับร่างกายคนสูงวัย เป็นสิ่งที่ไม่ควรมองข้าม เพราะถือเป็นการดูแลสุขภาพเบื้องต้น เนื่องจากคนสูงอายุหากป่วยแล้ว จะทำให้การรักษาทำได้ยากมากขึ้น หรือหายช้าลง พี่แอ้-พรวรินทร์ นุตราวงศ์ พยาบาลเกษียณอายุราชการ คณะแพทยศาสตร์ วชิรพยาบาล มหาวิทยาลัยนวมินทราธิราช ให้คำแนะนำในการดูแลสุขภาพมาบอกกัน 

(พรวรินทร์ นุตราวงศ์)

      พี่แอ้-พรวรินทร์ พยาบาลจิตอาสา ให้คำแนะนำว่า “การดูแลสุขภาพของผู้สูงวัยในช่วงหน้าหนาวนั้น การรักษาความสมดุลให้กับร่างกายเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด เพราะอันดับแรกเลยผิวหนังของผู้สูงอายุจะบางลง เพราะไขมันน้อยจึงทำให้รู้สึกหนาวเย็นได้มากกว่าคนวัยหนุ่มสาว ดังนั้นจึงควร “รักษาความอบอุ่นให้ร่างกาย” ด้วยการใช้อุปกรณ์ตัวช่วยอย่าง การใส่ถุงเท้า ใส่เสื้อแขนยาว ส่วนการอาบน้ำ “ไม่ควรอาบน้ำอุ่นจัด” เนื่องจากผิวของคนสูงวัยจะแห้งเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว และเวลาที่ราดน้ำนั้นให้ไล่จากเท้าขึ้นมา และค่อยๆ ขยับไปยังร่างกายส่วนอื่นๆ นอกจากนี้ลูกหลานก็ต้องคอยปรับอุณหภูมิของน้ำให้พอเหมาะ ไม่ร้อนหรืออุ่นจนเกินไป เนื่องจากผิวของคนสูงวัยจะไม่รู้ร้อนรู้หนาว จึงจำเป็นต้องปรับอุณหภูมิของน้ำให้เหมาะสม และเวลาที่สระผมควรเป็นเวลาเช้า เพราะถ้าสระผมเวลากลางคืนอาจทำให้เป็นหวัดได้ง่าย เพราะบางครั้งอาจผมของผู้สูงอายุอาจจะยังไม่แห้ง และยังเสี่ยงต่อการเป็นเชื้อราที่หนังศีรษะได้เช่นกัน เพราะภูมิต้านทานของคุณพ่อคุณแม่จะน้อยลง อีกทั้ง “หลังอาบน้ำผู้สูงอายุควรทาโลชั่น” เพื่อป้องไม่ให้ผิวแห้งแตกเป็นสะเก็ด เพราะนั่นอาจจะทำให้รู้สึกคันและเกา จนอาจเกิดเป็นแผลติดเชื้อได้ จุดนี้จึงต้องให้ความใส่ใจเช่นกัน

(ป้องกันโรคหวัดและฝุ่นควันพิษในช่วงหน้าหนาว ผู้สูงอายุควรสวมหน้ากากอนามัยทุกครั้ง)

 

      ส่วนการป้องกัน “โรคหวัด” ที่มักพบได้บ่อยนั้น คือ “การทาตัวยาที่ช่วยให้ผู้สูงวัยสดชื่นเวลาที่สูดดม” ยกตัวอย่างเช่น วิคส์วาโปรับ หรือจะใช้เป็นขี้ผึ้งสมุนไพรที่ให้ความสดชื่นก็ได้เช่นกัน โดยการทาที่บริเวณหน้าอกก่อนเข้านอนก็ช่วยป้องกันหวัดได้ หรือหากผู้สูงอายุรู้สึกเริ่มจะเป็นหวัด และมีอาการเจ็บคอนิดๆ ก็ให้รับประทานผลไม้ที่มีวิตามินซีสูงอย่างส้ม ที่สำคัญในช่วงหน้าหนาว ส้มจะมีราคาที่ถูกและรสชาติหวานอร่อย อีกทั้งหน้าหนาว “ผู้สูงอายุควรหมั่นจิบน้ำอุ่นบ่อยๆ” เพื่อป้องกันอาการขาดน้ำและผิวแห้ง นอกจากนี้เวลาที่ออกไปทำธุระนอกบ้านก็แนะนำให้ “สวมหน้ากากอนามัย” เพื่อป้องกันฝุ่นละอองหรือควันพิษที่อาจกลับมาในช่วงหน้าหนาวได้ เพราะนั่นอาจเป็นสาเหตุหนึ่งที่กระตุ้นให้ผู้สูงวัยเป็นโรคหอบหืดได้ หรือทำให้อาการป่วยที่เป็นอยู่แล้วกำเริบได้เช่นกัน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"