ระทึกซ่อมนครปฐม อนาคตใหม่โวรักษาแชมป์‘ชทพ.-ปชป.’ลุ้นเบียดชนะ


เพิ่มเพื่อน    

  ดีเดย์เลือกตั้งซ่อมนครปฐม “อนาคตใหม่”  มั่นใจรักษาแชมป์หากไม่มีตุกติกเหมือนเขต 1 “อลงกรณ์” อัดมีวิชามารดิสเครดิตแล้ว วอน กกต.จับตา “บิ๊กป้อม-สนธิรัตน์” ตีมึนเรื่อง “กวินนาถ” ส่วน “อิทธิพล” รับรู้จักกันแต่ไม่ใช่คนทาบทาม เชื่อการโหวตเพราะคิดถึงประชาชนในพื้นที่ เด็ก พปชร.ร้อง กกต.ฟันแทรกแซงการทำหน้าที่ทั่นผู้แทนฯ “ศรีนวล” ดอดพบหมอหนูที่ทำเนียบฯ หวั่นถูกดึงการเมือง อดีตเด็กส้มหวานลากไส้ใน อนค. แบ่งชนชั้น ไม่แยแสพวกแพ้เลือกตั้งถีบเป็นขยะ 

ในวันพุธที่ 23 ตุลาคม ตั้งแต่เวลา 08.00-17.00 น. เขตเลือกตั้งที่ 5 อำเภอสามพราน ยกเว้น ต.ตลาดจินดา, ต.คลองจินดา และ ต.บางช้าง จังหวัดนครปฐม ซึ่งมีผู้มีสิทธิเลือกตั้ง 143,221 คน ได้จัดการเลือกตั้งซ่อมสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) แทนตำแหน่งที่ว่าง ซึ่งที่อาคารปฏิบัติธรรมเฉลิมพระเกียรติ 84 พรรษามหาราชา วัดไร่ขิง พระอารามหลวง บรรยากาศการรับหีบบัตร บัตรเลือกตั้ง และอุปกรณ์การเลือกตั้งซ่อม ส.ส.เป็นไปอย่างคึกคัก มีเจ้าหน้าที่ประจำเขตเลือกตั้งในเขตพื้นที่เดินทางมารับหีบบัตร บัตรเลือกตั้งและอุปกรณ์ในการเลือกตั้งที่จะใช้สำหรับการเลือกตั้งซ่อม โดยมี น.ส.บุญเรือน ไทยวัฒนธรรม ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ประจำจังหวัดนครปฐม พร้อมคณะ และประชาชนเข้าร่วมสังเกตการณ์เป็นจำนวนมาก 
ขณะเดียวกัน บรรดาพรรคการเมืองที่ลงชิงชัยต่างลงพื้นที่หาเสียงในช่วงโค้งสุดท้าย โดยพรรคอนาคตใหม่ (อนค.) ซึ่งเป็นเจ้าของเก้าอี้เดิม ก็มั่นใจว่าจะรักษาเก้าอี้เดิมไว้ได้ หากไม่มีอะไรผิดปกติในการจัดการเลือกตั้งอย่างที่เคยเกิดขึ้นมาแล้วกับการเลือกตั้งในเขต 1 ของ จ.นครปฐม
    มีรายงานจาก อนค.แจ้งว่า ในวันที่ 23 ต.ค.นี้ ส.ส.ของพรรคทั้งหมดจะกระจายไปประจำยังหน่วยเลือกตั้ง เช่นเดียวอาสาสมัครสังเกตการณ์เลือกตั้งกว่า 300 ชีวิตของพรรค รวมถึงนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรค อนค. และนายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรค จะมาประจำยังหน่วยเลือกตั้ง โดยเฉพาะจุดที่คาดว่าจะเป็นฐานคะแนนสำคัญของพรรคคู่แข่ง
    ส่วนนายอลงกรณ์ พลบุตร รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์  (ปชป.) ในฐานะผู้อำนวยการเลือกตั้งเขต 5 จ.นครปฐม กล่าวว่า ขอความเป็นธรรมให้นายสุรชัย อนุตธโต ผู้สมัครหมายเลข 3 ของพรรค ที่ถูกปล่อยข่าวว่าหากมีการสร้างสะพานข้ามแยกซอยวัดเทียนดัดบนถนนเพชรเกษมจะห้ามพ่อค้าแม่ขายค้าขายในถนนและซอยใกล้เคียงนั้นว่าไม่เป็นความจริง เป็นการใช้วิชามารแบบการเมืองเก่าดิสเครดิตนายสุรชัย 
“ขอเรียกร้อง กกต.ช่วยดูแลให้การเลือกตั้งสุจริตและเป็นธรรม เพื่อป้องกันการทุจริตทุกรูปแบบ เช่น การปล่อยข่าวดิสเครดิตหรือการซื้อสิทธิ์ขายเสียงในวันสุกดิบและวันเลือกตั้ง” นายอลงกรณ์กล่าว
    ด้าน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการเลือกตั้งซ่อมเขต 5 จ.นครปฐม ว่ายังไม่รู้ว่าคะแนนเสียงของรัฐบาลจะเพิ่มหรือไม่ รอไว้ให้ได้มาก่อนค่อยพูดกัน ส่วนการแข่งขันกันระหว่างพรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) กับพรรคประชาธิปัตย์ใครจะได้นั้น ไม่ทราบ และคงไม่ส่งผลกระทบอะไร
ซ่อมนครปฐมไร้ปัญหา
    พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย กล่าวว่า กระทรวงจะทำตามอำนาจหน้าที่ที่ได้รับมอบ โดยพื้นที่นอกเหนือการเลือกตั้งจะดูแลร่วมกับฝ่ายความมั่นคงในการดูแลความสงบเรียบร้อย ส่วนบริเวณคูหาเลือกตั้งนั้น เป็นหน้าที่ที่ กกต.กับเจ้าหน้าที่ต้องดูแล ซึ่งเชื่อว่าทุกอย่างจะเป็นไปด้วยความสงบเรียบร้อย
         ในขณะที่นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พลังงาน ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวว่า เท่าที่ติดตามพรรคร่วมรัฐบาลคือ พรรค ปชป.และพรรค ชทพ. มีความมั่นใจว่าจะได้รับความไว้วางใจจากพี่น้องประชาชน และเท่าที่ประเมิน ติดตาม และสอบถามจากพรรคร่วมรัฐบาล คิดว่าเรามีโอกาส โดย พปชร.ไม่ได้เข้าไปช่วยเหลือหรือสนับสนุนพรรคร่วมรัฐบาลพรรคใดพรรคหนึ่ง เราสนับสนุนทั้งคู่
    สำหรับความกรณีปัญหางูเห่า รวมถึงความขัดแย้งในพรรค อนค.นั้น พล.อ.ประวิตร ในฐานะประธานยุทธศาสตร์พรรค พปชร.กล่าวถึงกระแสข่าวจะมีงูเห่าพรรค อนค.มาร่วมรัฐบาล ว่าไม่รู้ ไปถามเขาสิ เราไม่รู้ จะรู้ได้อย่างไร และเมื่อถามว่ามีหลายพรรคไปให้กำลังใจ น.ส.กวินนาถ ตาคีย์ ส.ส.ชลบุรี พรรค อนค. ซึ่งพรรค พปชร. ได้ร่วมให้กำลังใจหรือไม่ พล.อ.ประวิตรตอบเช่นกันว่า ไม่รู้ ไม่เห็นมีเลย
    เมื่อถามว่า ถ้า ส.ส.คนดังกล่าวถูกขับและประสงค์จะมาร่วมพรรค พปชร.พร้อมรับหรือไม่ พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า ไม่ตอบ ถามย้ำว่าอยู่ระหว่างเจรจาหรือไม่ พล.อ.ประวิตรตอบว่า จะเจรจากับใคร ส่วนที่มีการมองว่าจะเป็นเรื่องดีหากมีเสียงเพิ่ม ก็เป็นเรื่องที่สื่อคิด
    นายสนธิรัตน์กล่าวถึงกรณี น.ส.กวินนาถ ว่าเป็นสิทธิของฝ่ายค้าน เป็นสิทธิส่วนบุคคลของ ส.ส. คงไม่มีอะไร และหาก น.ส.กวินนาถถูกขับออกจากพรรค อนค. พรรค พปชร.ยินดีต้อนรับหรือไม่ นายสนธิรัตน์กล่าวว่า คงยังไม่ถึงขั้นนั้น คงเป็นเรื่องภายในพรรคของแต่ละพรรคที่ต้องไปบริหารจัดการ 
เมื่อถามว่า พปชร.พร้อมอ้าแขนรับทุกคนใช่หรือไม่ นายสนธิรัตน์ย้ำว่า ยังไม่มีนโยบายในเรื่องนี้ ทุกอย่างเป็นการคาดเดากันเองทั้งนั้น ยังไม่มีอะไร ไม่มีการพูดคุยประเด็นนี้ในพรรค เมื่อย้ำถามว่าหากมีการย้ายจริง พรรค พปชร.จะมีเสียงเพิ่มเป็นเรื่องดีหรือไม่ นายสนธิรัตน์กล่าวว่า ยังไม่มีเรื่องนี้ในการพูดคุยกัน
    ถามถึงกรณี น.ส.กวินนาถระบุว่ามีทั้งฝ่ายค้านและรัฐบาลให้กำลังใจ พปชร.ได้ให้กำลังใจด้วยหรือไม่ นายสนธิรัตน์ตอบว่าไม่ทราบ เมื่อถามย้ำว่า น.ส.กวินนาถระบุว่า ก่อนหน้านี้มีการติดต่อทาบทามให้ย้ายพรรค นายสนธิรัตน์ย้ำว่า ไม่ทราบเหมือนกัน แต่ ส.ส.ทุกคนรู้จักกันอยู่แล้ว อาจพูดคุยหรือพูดเล่นกันบ้างหรือไม่ แต่พรรค พปชร.ไม่มี
    ส่วนนายอิทธิพล คุณปลื้ม รมว.วัฒนธรรม และแกนนำกลุ่มชลบุรี พรรค พปชร. แจงกรณีถูกพาดพิงเป็นคนดึง น.ส.กวินนาถให้มาลงมติสนับสนุน พ.ร.ก.โอนอัตรากำลังพลและงบประมาณบางส่วนของกองทัพบก กองทัพไทย กระทรวงกลาโหม ไปเป็นของหน่วยบัญชาการถวายความปลอดภัยรักษาพระองค์ พ.ศ.2562 และร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2563 ว่า รู้จัก น.ส.กวินนาถตอนลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.อย่างเดียว หลังจากนั้นไม่ได้พูดคุยอะไรกัน ต่างคนต่างทำหน้าที่อยู่แล้ว คงเป็นกระบวนการของแต่ละพรรคที่ดำเนินการไป โดย ส.ส.ในพื้นที่คงมุ่งหวังให้งบประมาณลงไปพัฒนาพื้นที่ตามเจตจำนง ซึ่งโครงการที่เป็นความต้องการของประชาชน คนที่เป็น ส.ส.ก็มีหน้าที่ในการผลักดัน
    “ผมในฐานะที่เป็นคนจังหวัดเดียวกัน และเคยได้ทำหน้าที่ ส.ส.เขตเข้าใจดี ในส่วนของการผลักดันแผนงานและโครงการต่างๆ ที่เราไปพบปัญหาในพื้นที่จากประชาชน กรณีนี้จึงเป็นกรณีที่เข้าใจได้ว่ามีเจตจำนงอย่างไร” นายอิทธิพลกล่าว
อิทธิพลรับรู้จักกวินนาถ
         เมื่อถามว่า หากพรรค อนค.มีมติขับ น.ส.กวินนาถพ้นพรรค ทาง พปชร.พร้อมต้อนรับหรือไม่ นายอิทธิพลกล่าวว่า เรื่องนี้เป็นการตัดสินใจของตัวบุคคลของเขาก่อน ในส่วนของ พปชร. โดยกรรมการบริหารพรรคก็คงหารือกันอีกครั้งหนึ่ง คงไม่มีประเด็นใดไปเกี่ยวกับการตัดสินใจของพรรคอื่น ขอให้เป็นไปตามกระบวนการทางการเมืองของแต่ละพรรคไปก่อน ในเรื่องการตัดสินใจหรือข้อบังคับเป็นเรื่องที่เราเคารพข้อบังคับของแต่ละพรรค 
ถามย้ำว่า ยืนยันใช่หรือไม่ว่าไม่ใช่เป็นคนดีลให้ น.ส.กวินนาถมาสนับสนุนกฎหมายรัฐบาล นายอิทธิพลกล่าวยืนยันว่า ไม่มี
    วันเดียวกัน ที่สำนักงาน กกต. นายสนธิญา สวัสดี สมาชิกพรรค พปชร. เข้ายื่นหนังสือถึง กกต. เพื่อขอให้ดำเนินการตรวจสอบการทำงานของพรรค อนค.ว่ากระทำการเข้าข่ายไม่เป็นไปตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญมาตรา 5 และมาตรา 114 เกี่ยวกับสิทธิเสรีภาพหรือไม่ กรณีการโหวตของ น.ส.กวินนาถ ซึ่งพรรค อนค.ได้สอบวินัยและจริยธรรม และสั่งห้าม น.ส.กวินาถร่วมกิจกรรมของพรรคเป็นการละเมิดสิทธิของ ส.ส.หรือไม่ และหากยังมีการกระทำอย่างต่อเนื่อง เช่น ขับไล่ ส.ส. ซึ่งอาจเข้าข่ายความผิดตามกฎหมายนำไปสู่การยุบพรรคได้
    “จริงอยู่พรรคการเมืองสามารถมีอำนาจพิจารณาวินิจฉัยเกี่ยวกับตัว ส.ส.ได้ แต่มาตรา 5 ของรัฐธรรมนูญก็ให้สิทธิเสรีภาพของ ส.ส.ไว้ ซึ่งช่วงที่ผ่านมาอนาคตใหม่พูดมาโดยตลอดว่าพรรคเน้นเรื่องสิทธิเสรีภาพ แต่พอมี ส.ส.ท่านหนึ่งของพรรคใช้สิทธิเสรีภาพตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญกลับถูกปฏิเสธ และกลายเป็นว่าไม่ทำตามมติพรรค ทั้งที่ ส.ส.มีเอกสิทธิ์คุ้มครองอย่างเต็มที่ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 5 และมาตรา 114" นายสนธิญากล่าว และว่า การยื่นหนังสือครั้งนี้ไม่ได้แทรกแซงเรื่องภายพรรคอนาคตใหม่ แต่เป็นการปกป้องรัฐธรรมนูญ เข้าใจว่าแต่ละบ้านมีกฎของตัวเอง แต่ประเทศก็มีกฎเช่นกัน
    ในเวลา 15.40 น. น.ส.ศรีนวล บุญลือ ส.ส.เชียงใหม่ พรรค อนค. เดินทางมายังทำเนียบรัฐบาล เพื่อเข้าพบนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และ รมว.สาธารณสุข โดยมีการหารือถึงการจัดสรรงบประมาณให้โรงพยาบาลในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ภายหลังจากสภาผู้แทนราษฎรให้ความเห็นชอบวาระแรกของร่าง พ.ร.บ.งบประมาณ 2563 ซึ่งการเดินทางมาครั้งนี้ได้เข้าประตูด้านหลังของตึกบัญชาการ โดยมีเจ้าหน้าที่จากหน้าห้องนายอนุทินนำไปพบและพยายามกันตัว น.ส.ศรีนวลไม่ให้พูดคุยกับสื่อมวลชน ซึ่งมีรายงานว่า น.ส.ศรีนวลได้เข้าพบนายอนุทินบ่อยครั้งทั้งที่กระทรวงสาธารณสุขด้วย
    ภายหลังการเข้าพบประมาณ 30 นาที น.ส.ศรีนวลกล่าวว่า ได้นำผู้บริหารโรงพยาบาลจอมทอง จ.เชียงใหม่ เข้าพบนายอนุทิน เพื่อขอรับการสนับสนุนงบประมาณในการก่อสร้างที่พักเจ้าหน้าที่ รพ.จอมทอง ที่ถูกไฟไหม้ไปก่อนหน้านี้ ไม่มีเรื่องการเมืองแต่อย่างใด ถ้าไม่บริสุทธิ์ใจคงไม่กล้ามาที่นี่ และขออย่าหยิบยกมาเป็นประเด็นการเมือง เพราะกลัวว่าการทำงานช่วยเหลือประชาชนจะไม่คืบหน้า
    ทั้งนี้ น.ส.ศรีนวลถือเป็นหนึ่งใน ส.ส.พรรค อนค. ที่โหวตสวนมติพรรคกรณีร่าง พ.ร.ก.โอนอัตรากำลังพลฯ 
อดีต อนค.ลากไส้
    ขณะเดียวกัน ดร.ชาญวิทย์ ใจสว่าง อดีตผู้สมัคร ส.ส.ชุมพร เขต 1 พรรค อนค. โพสต์เฟซบุ๊กในหัวข้อ “อนค. โกหกหน้าตาย” ระบุว่าต้องตอบโต้กันบ้าง เมื่อไม่เห็นหัวกัน โดยเฉพาะคำเหยียดหยามมองผู้แพ้เป็นแค่ขยะของพรรค อนค. ซึ่งตนเองเป็นผู้แพ้ จึงเป็นขยะของพรรคด้วย ซึ่งพรรค อนค.นั้นแบ่งระดับ ส.ส. ออกเป็น 3 กลุ่ม 1.กลุ่มเพื่อนหัวหน้า เลขาฯ ก้อนหนึ่ง ที่เป็นชนชั้นสูงจบนอก แนวคิดประเสริฐกว่าใครในไทยนี้ มีอำนาจเหนือ ส.ส.และผู้แพ้ทั้งหมด ปกครองเด็ดขาด โต้แย้งและเสนอแนะอะไรไม่ได้ ไม่คุย ไม่รับฟัง ส.ส. และผู้แพ้ในตำแหน่งตลาดล่างทุกกรณี 
2.ส.ส.สอบได้คือ ส.ส.บัญชีรายชื่อที่เป็นคนใกล้ชิดและสนิทกับกลุ่มชั้นสูงเท่านั้นจึงได้ลง ส่วนคนนอกที่ได้ ส.ส.เขตเข้ามาหืออือ ไม่ได้ และ 3.ผู้แพ้ทั้งหมด 320 เขต เล็ดลอดไปเป็นผู้ช่วยบ้าง ไม่กี่คน กลุ่มนี้คือขยะ ในมุมมองของพรรค ลักษณะนี้ถ้าผู้อื่นไม่รู้สึกเช่นตนเองก็คงไม่เกิดการรวมตัวลาออกจากพรรคเป็นร้อยคนหรอก เพราะที่ถูกตีตราต่ำแบบนี้ เพราะสื่อสารกันในพรรคบอกให้ทุกคนทราบว่าทุกคะแนนที่ได้เป็นเพราะคนคลั่งธนาธร ไม่ใช่ความสามารถของผู้สมัครเลย จึงอย่ามาต่อรองเลือกตั้ง แล้วก็ขาดกัน ซึ่งเรื่องนี้เป็นเหตุผลประกอบที่ทำให้การแต่งตั้งผู้ช่วย ส.ส.และผู้เชี่ยวชาญเป็นเพื่อนของกลุ่มคนชั้นสูงทั้งหมด 
“นี่หรือคุณธรรม ธรรมาภิบาลขั้นสูง จัดสรรกันแบบนี้ใช่ไหม ที่บอกว่ายึดโยงประชาชน กลุ่มชนชั้นบนในพรรคที่ทำงานในกรุงเทพฯ คือตัวแทนประชาชนในต่างจังหวัดแล้วใช่ไหม ผมไม่เห็นความเชื่อมโยง การกระจายอำนาจไปยังท้องถิ่น ดังที่พรรคอยากให้รัฐบาลทำเลย” ดร.ชาญวิทย์โพสต์
ดร.ชาญวิทย์โพสต์อีกว่า ฟังอภิปรายงบประมาณปี 2563 ก็รับรู้ว่ารู้ไม่จริง ไม่มีตัวแทนจากพื้นที่เข้าไปร่วมทำงานด้วย นั่งสุมหัวกันในกรุงเทพฯ ในพรรควิเคราะห์ไปเรื่อย หาได้รู้จักระบบราชการของไทยอย่างแท้จริงเลย โชว์ power point สวยๆ เหมือนดูนักศึกษาเสนอรายงานหน้าห้องเก็บคะแนนเท่านั้น แต่นี่คือสภาผู้แทนประชาชน กินเงินภาษีจริงจากประชาชน ระบบทั้งประเทศเคลื่อนกำลังด้วยการบริหารจัดการตรงนี้ แต่ได้แค่เสนอรายการส่งอาจารย์เก็บคะแนนปลายเทอมนำไปใช้ปฏิบัติไม่ได้ 
    “ส.ส.งูเห่าถ้าเกิดขึ้นจริงอย่าไปประณามเขาเลย กลุ่มชนชั้นสูงบีบเขาให้สละเงินเดือน บีบผู้ช่วย ส.ส. ผู้เชี่ยวชาญให้ปันเงินเดือนเข้าพรรค 10-20% และมีผู้ช่วย ส.ส.บางจังหวัด 30% ลำพังเงินเดือนเต็มเขากับการทำงานก็ตึงๆ เสมอตัวอยู่แล้ว แต่ไปบีบให้เขาลำบากแบบนี้ ใครไม่พอใจให้ออกไป กลุ่มท่านติดลมบนแล้ว สังคมย่อมเชื่อท่านมากกว่า พวกเราขยะถ้าไม่มีความจริงเลย คงไม่เกิดกระแสลาออกยกพรรคเป็นร้อยหรอกครับ เรื่องแบบนี้ถ้าไม่อยู่ข้างในจริงๆ ไม่รู้หรอกครับ เหมือนพนักงานในบริษัทย่อมมองเห็น ใครคบใคร ใครขัดแย้งกับใคร ใครหักหลังใคร เป็นธรรมดา กรรมการผู้จัดการนานๆ เข้าย่อมมองไม่เห็นลักษณะแบบนี้ ฉันใดคนภายนอก ย่อมมองไม่เห็นข้างใน อนค. ฉันนั้น” ดร.ชาญวิทย์กล่าว
    พล.อ.ประวิตรยังกล่าวถึงการเลือกตั้งท้องถิ่นว่า ต้องถามทางกระทรวงมหาดไทย ซึ่งขณะนี้ยังไม่ได้มีการดำเนินการอะไร และในส่วนของพรรค พปชร. ก็ยังไม่ได้มีการพิจารณาตัวผู้สมัครรับเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และยังไม่ได้มีการเตรียมการใดๆ โดยเป็นเรื่องของพรรคใครพรรคมัน 
เมื่อถามว่า แสดงว่าหากพรรคร่วมเสนอชิงเก้าอี้ผู้ว่าฯ กทม.ก็ไม่ติดขัดอะไรใช่หรือไม่ พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า เรื่องนี้ขอไม่ตอบ เพราะไม่ได้เป็นประธานยุทธศาสตร์ของพรรคร่วมรัฐบาล ส่วนความชัดเจนที่ระบุว่าพรรคจะส่งผู้สมัครหรือไม่นั้น ตอนนี้ยังไม่รู้
    นายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย กล่าวว่า การจัดการเลือกตั้งท้องถิ่นจะเกิดขึ้นหลังจากร่าง พ.ร.บ.พิจารณางบประมาณผ่านความเห็นชอบจากสภาในช่วงประมาณกลางเดือน ก.พ.2563 ส่วนการเลือกตั้งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นรูปแบบพิเศษอย่างพัทยา กทม. ขึ้นอยู่กับความพร้อมของหน่วยงานและ กกต.
    เมื่อถามว่า จะมีการกำหนดหลังร่าง พ.ร.บ.งบประมาณผ่านสภาใน 1 เดือนหรือ 3 เดือน แล้วจัดการเลือกตั้งหรือไม่ นายนิพนธ์กล่าวว่า ต้องดูความพร้อมและความเหมาะสมของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
    นายสนธิรัตน์กล่าวว่า พปชร.กำลังดำเนินการอยู่ ทั้ง อบจ., อบต., เทศบาล รวมถึง กทม.และพัทยา ส่วนจะส่งผู้สมัครลงแข่งขันอย่างไรเป็นอีกเรื่องหนึ่ง อาจจะส่งในนามของพรรคหรือไม่ก็ได้.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"