ไม่ยอม!'พี่ศรี'จ่อหอบหลักฐานใหม่ยื่นอุทธรณ์'กกต.'กรณี'ธนาธร'แหกตา'บลายด์ทรัสต์'


เพิ่มเพื่อน    

23 ต.ค 62 - นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า ตามที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) มีคำวินิจฉัยที่ 152/2562 เมื่อวันที่ 16 ก.ย.62 ที่ผ่านมา โดยยกคำร้องกรณีนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หน.พรรคอนาคตใหม่ ได้แถลงข่าวว่าเมื่อตนเข้าสู่ตำแหน่งทางการเมืองจะโอนหุ้นของบริษัทมหาชนในเครือซัมมิท ให้แก่บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนภัทร จำกัด บริหารจัดการทรัพย์สินแทนในรูปของบลายด์ทรัสต์ โดยเป็นการโอนทรัพย์สินให้กองทุนเป็นผู้ดูแล ทำให้ผู้เป็นเจ้าของทรัพย์สินไม่สามารถเข้าไปเกี่ยวข้องกับการบริหารจัดการทรัพย์สินของตนเองได้ การโอนทรัพย์สินในลักษณะนี้เป็นมาตรฐานใหม่ ไม่เคยมีนักการเมืองคนใดทำกาก่อน กระทำโดยสมัครใจไม่ต้องมีกฎหมายมาบังคับ ซึ่ง กกต.เห็นว่า การกล่าวอ้างของนายธนาธรในลักษณะเช่นนี้มีลักษณะเป็นเพียงการหาเสียงเลือกตั้งให้แก่ตนเองเท่านั้น ไม่เป็นการหลอกลวง หรือจูงใจให้เข้าใจผิดในคะแนนนิยมของผู้สมัครหรือพรรคการเมือง เพื่อจูงใจให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ลงคะแนนให้แก่ตนเองหรือผู้สมัครอื่น จึงฟังไม่ได้ว่าเป็นการกระทำอันเป็นการฝ่าฝืน พรป.ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร 2561 ม.73(5) จึงยกคำร้องนั้น

สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เห็นว่า การกระทำที่ผ่านมาของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ เมื่อได้รับการประกาศรับรองให้เป็น สส.ระบบบัญชีเลือกตั้งของพรรคอนาคตใหม่จาก กกต. และมีการปฏิญาณตนเข้ารับตำแหน่งเมื่อ 25 พ.ค.62 แล้ว แต่จนถึงบัดนี้นายธนาธรยังไม่ดำเนินธุรกรรมการโอนหุ้นของบริษัทมหาชนในเครือซัมมิท ให้แก่บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนบริหารจัดการทรัพย์สินแทนในรูปของบลายด์ทรัสต์ตามการแถงข่าวหาเสียงก่อนการเลือกตั้งแต่อย่างใด ซึ่งปรากฏหลักฐานโดยชัดแจ้งว่าหุ้นของบริษัทมหาชนในเครือซัมมิทดังกล่าวนายธนาธรยังคงถืออยู่ ตามแบบแสดงรายการบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินของนายธนาธรที่ยื่นต่อ ป.ป.ช.เมื่อ 28 ส.ค.62 ที่ผ่านมา

เมื่อหลักฐานปรากฏโดยปริยายเช่นนี้ จะไม่เรียกว่าเป็นการหาเสียงหลอกลวงหรือจูงใจให้เข้าใจผิดในคะแนนนิยมของผู้สมัครหรือพรรคการเมือง เพื่อจูงใจให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ลงคะแนนให้แก่ตนเองหรือผู้สมัครอื่นได้อย่างไร หรือว่าจะมีงูเห่าเกิดขึ้นในศูนย์ราชการ ดังนั้นสมาคมฯจำต้องนำหลักฐานดังกล่าวไปยื่นอุทธรณ์ต่อ กกต. เพื่อขอให้ทบทวนการวินิจฉัยดังกล่าวอีกครั้ง เพราะถือว่าเป็นข้อมูลใหม่ตามกฎหมาย ที่สามารถยื่นอุทธรณ์ได้ โดยจะนำหลักฐานไปยื่นคำร้องในวันพฤหัสที่ 24 ต.ค.62 เวลา 10.00 น. ณ สำนักงาน กกต. ศูนย์ราชการฯ อาคาร B ถ.แจ้งวัฒนะ หลักสี่ กทม. 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"