'ทอน'แย่แล้ว!รองประธานสภาฯขวางนั่งกมธ.วิสามัญงบฯ


เพิ่มเพื่อน    

23 ต.ค 62 - ผู้สื่อข่าวรายงานจากรัฐสภา ว่า นายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่หนึ่ง ในฐานะผู้รับผิดชอบส่วนงานร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ทำหนังสือถึงนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อขอให้ใช้อำนาจประธานสภาฯ วินิจฉัยคุณสมบัติของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ ซึ่งอยู่ระหว่างต้องคำสั่งศาลรัฐธรรมนูญให้ยุติการปฏิบัติหน้าที่ ส.ส.​ชั่วคราว จะสามารถดำรงตำแหน่ง กรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ. งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2563 วงเงิน 3.2 ล้านล้านบาท ได้หรือไม่ ทั้งนี้ ในหนังสือที่ส่งถึงนายชวน มีทั้งสาระที่เป็นความเห็นทางข้อกฎหมายและความเห็นส่วนตัว 

โดยความเห็นทางกฎหมายของฝ่ายกฎหมายสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรฯ ระบุว่า สามารถดำรงตำแหน่งเป็น กมธ. ได้ เพราะก่อนหน้านั้นมี ส.ส.​ที่เคยถูกคำสั่งศาลให้พ้นสมาชิกภาพ ส.ส.​สามารถแต่งตั้งให้เป็น กมธ.​วิสามัญ สัดส่วนบุคคลภายนอกได้ 

แต่ความเห็นส่วนตัวของนายสุชาติ เห็นว่า นายธนาธรไม่สามารถดำรงตำแหน่งเป็นกมธ.วิสามัญงบฯ ได้ เพราะไม่เหมาะสม อีกทั้งมีปัญหาเกี่ยวกับคุณสมบัติที่รัฐธรรมนูญหรือกฎหมายกำหนดไว้ไม่ชัดเจน

"นายธนาธร ถือเป็น ส.ส. แม้จะถูกศาลรัฐธรรมนูญสั่งยุติปฏิบัติหน้าที่ชั่วคราวก็ตาม การได้ตำแหน่ง กมธ.ฯ แม้จะได้จากสัดส่วนพรรคอนาคตใหม่ แต่มีคำถามว่า จะใช้สิทธิใดในการเข้าทำหน้าที่ ระหว่าง ส.ส. หรือ บุคคลภายนอกกที่ไม่ได้เป็นส.ส. จึงต้องการให้นายชวนวินิจฉัยเพื่อเป็นการสร้างมาตรฐานการทำงาน อีกทั้งกรณีการร่วมพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณฯ​ถือเป็นกฎหมายฉบับสำคัญ จึงควรพิจารณาให้ละเอียดรอบคอบโดยไม่เกิดปัญหาในอนาคต" นายสุชาติ ระบุ


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"