ศูนย์การแพทย์มหิดลบำรุงรักษ์ รับมือสังคมผู้สูงอายุนครสวรรค์


เพิ่มเพื่อน    

    จากรายงานสถานการณ์ผู้สูงอายุไทย ปี 2558 ของมูลนิธิสถาบันวิจัยผู้สูงอายุไทย พบว่า สังคมไทยจะเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุอย่างสมบูรณ์ในปี 2564 คือมีสัดส่วนประชากรอายุ 60 ปีถึงร้อยละ 20 มหาวิทยาลัยมหิดล วิทยาเขตนครสวรรค์ จึงได้จัดตั้งศูนย์การแพทย์ เพื่อตอบสนองความต้องการของคนในชุมชนท้องถิ่น ครอบคลุมพื้นที่ภาคเหนือตอนล่าง-ภาคกลางตอนบน 7 จังหวัดคือ ตาก กำแพงเพชร พิจิตร เพชรบูรณ์ อุทัยธานี ชัยนาท และ นครสวรรค์ ให้เข้าถึงการบริการทางการแพทย์และสาธารณสุข โดยได้เริ่มก่อสร้างอาคารศูนย์การแพทย์ขนาด 60 เตียง ด้วยงบประมาณแผ่นดินจำนวน 380,300,000 บาท ในปี 2559 ซึ่งต่อมาได้เริ่มให้บริการตรวจรักษาในปี 2561 และได้รับพระราชทานนามจากสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ให้ใช้ชื่อว่า "ศูนย์การแพทย์มหิดลบำรุงรักษ์ จังหวัดนครสวรรค์"


    ด้วยวิสัยทัศน์ที่มุ่งสู่การเป็นโรงพยาบาลขนาด 300 เตียงระดับตติยภูมิ ที่เป็นแหล่งเรียนรู้ด้านการแพทย์และสาธารณสุข มุ่งสู่ศูนย์ความเป็นเลิศด้านผู้สูงอายุภายในปี 2571 นพ.เชิดเกียรติ เติมเกษมศานต์ ผู้อำนวยการศูนย์การแพทย์มหิดลบำรุงรักษ์ จังหวัดนครสวรรค์ กล่าวว่า เนื่องจากสังคมไทยกำลังก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ โรงพยาบาลรุ่นใหม่จึงมีความจำเป็นต้องปรับตัวเพื่อรองรับผู้สูงอายุ โดยศูนย์การแพทย์มหิดลบำรุงรักษ์ จังหวัดนครสวรรค์ เป็นโครงสร้าง 1 ใน 4 โครงสร้างหลักของโครงการจัดตั้งมหาวิทยาลัยมหิดล วิทยาเขตนครสวรรค์ ซึ่งตั้งอยู่ ณ ตำบลเขาทอง อำเภอพยุหะคีรี จังหวัดนครสวรรค์ เพื่อเป็นกลไกในการขับเคลื่อนให้เป็นมหาวิทยาลัยของจังหวัดและภูมิภาค โดยเฉพาะด้านวิทยาศาสตร์การแพทย์และสาธารณสุข ที่มุ่งพัฒนาความรู้ทางการแพทย์ เพื่อผลิตบุคลากรที่มีคุณภาพเข้าสู่ระบบสาธารณสุข
    ศูนย์การแพทย์มหิดลบำรุงรักษ์ จังหวัดนครสวรรค์ จัดตั้งขึ้นเพื่อรองรับโรคที่พบบ่อยในผู้สูงอายุ เช่น โรคกระดูกและกล้ามเนื้อ โรคทางตา หู คอ จมูกและช่องปาก โรคไตวายเรื้อรัง โรคหัวใจและหลอดเลือด รวมถึงรองรับปัญหาของผู้สูงอายุระยะ Post-acute ซึ่งต้องการการดูแลและฟื้นฟูสภาพในโรงพยาบาล (Intermediate Care IPD) เป็นระยะเวลาหนึ่งก่อนที่จะกลับไปใช้ชีวิตประจําวันที่บ้าน รวมถึงการดูแลเป็นระยะเวลาหนึ่งก่อนที่จะกลับไปใช้ชีวิตประจำวันที่บ้าน รวมถึงการดูแลผู้สูงอายุในระยะสุดท้ายของชีวิต (Palliative Care)


    นอกจากนี้ เป็นศูนย์ข้อมูลและเครือข่ายการดูแลผู้สูงอายุในภูมิภาค เปิดให้บริการทั้งการแพทย์แผนปัจจุบันและการแพทย์ทางเลือก ซึ่งมีทั้งแพทย์แผนไทยและแพทย์แผนจีน ตลอดจนช่วยผลิตบุคลากรทางการแพทย์เข้าสู่ระบบสาธารณสุข โดยเป็นศูนย์ฝึกอบรม และรองรับการจัดการเรียนการสอนสำหรับนักศึกษาแพทย์ พยาบาล สาธารณสุขและวิทยาศาสตร์สุขภาพ โดยเฉพาะการดูแลผู้สูงอายุทั้งในระดับบุคคลและระดับชุมชน
    นพ.เชิดเกียรติกล่าวต่อไปว่า ศูนย์การแพทย์มหิดลบำรุงรักษ์ จังหวัดนครสวรรค์ เป็นศูนย์ฝึกอบรมนักศึกษาพยาบาลของมหาวิทยาลัยมหิดล วิทยาเขตนครสวรรค์ ซึ่งเป็นความร่วมมือกับคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล โดยแพทย์ของเราเป็นอาจารย์สอนนักศึกษาแพทย์ที่อยู่ในโครงการความร่วมมือระหว่างกระทรวงสาธารณสุขกับมหาวิทยาลัยมหิดล
    นอกจากนี้ เรามีหลักสูตรอบรมระยะสั้น นวดแผนไทย 150 ชั่วโมง หลักสูตรผู้ช่วยแพทย์แผนไทย 300 ชั่วโมง เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมที่เป็นบุคคลทั่วไปไม่จำกัดวุฒิ สามารถนำความรู้ไปประกอบวิชาชีพที่เป็นธุรกิจของตัวเอง หรือให้บริการตามหน่วยสุขภาพต่างๆ อีกทั้งยังมีหลักสูตรผู้ช่วยผู้สูงอายุเพื่อดูแลผู้ป่วยติดเตียง ซึ่งผู้เข้ารับการอบรมส่วนหนึ่งชำระเงินค่าอบรมเอง และมีบางส่วนที่ส่งมาจากหน่วยงาน เช่น อบต. รพ.สต. ฯลฯ ซึ่งไม่ต้องชำระเอง
    พิธีเปิดอาคาร "ศูนย์การแพทย์มหิดลบำรุงรักษ์ จังหวัดนครสวรรค์" จะมีขึ้นอย่างเป็นทางการในเดือนมกราคม 2563 นี้ โดยเราได้มีการเตรียมแพทย์และครุภัณฑ์ทางการแพทย์ต่างๆ เพื่อรองรับการรักษาโรคในผู้สูงอายุอย่างต่อเนื่อง จึงได้มีการระดมทุนบริจาคซึ่งได้รับการสนับสนุนเป็นอย่างดีจากคนในพื้นที่ตลอดมา สำหรับผู้ที่มีความประสงค์จะร่วมบริจาคเงินเข้าโครงการระดมทุนบริจาคเพื่อเป็นกองทุนจัดซื้อครุภัณฑ์และตกแต่งศูนย์การแพทย์ สามารถโอนผ่านบัญชีมูลนิธิมหาวิทยาลัยมหิดล ธนาคารกรุงไทย สาขา ม.มหิดล ศาลายา เลขที่บัญชี 959-0-06344-6 ธนาคารไทยพาณิชย์ สาขาศิริราช เลขที่บัญชี 016-4-12541-7 หรือติดต่อบริจาคโดยตรงได้ที่ ศูนย์การแพทย์มหิดลบำรุงรักษ์ จังหวัดนครสวรรค์ โทร.08-8274-6611 และ 09-8632-2453 โดยสามารถนำไปลดหย่อนภาษีได้ 1 เท่า.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"