“สมคิด” นัดอธิการบดีทั่วประเทศถก "ผลิตกำลังคนยังไง  ไม่ตกงาน" 28 ต.ค.นี้ 


เพิ่มเพื่อน    


24ต.ค.62-นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (รมว.อว.) กล่าวว่า ในวันจันทร์ที่ 28 ตุลาคมนี้ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี จะเป็นประธานในการประชุม เรื่อง การผลิตและพัฒนากำลังคนเพื่อขับเคลื่อนการพัฒนาประเทศ ตอบโจทย์กำลังคนในวัยทำงานในระบบ คนที่ต้องการเปลี่ยนงาน รวมทั้งรับมือกับการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีที่ทำให้เกิดการว่างงานจำนวนมาก ร่วมกับอธิการบดีจากทั่วประเทศ ทั้งมหาวิทยาลัยภาครัฐและเอกชน อีกทั้งยังมีบริษัทเอกชนรายใหญ่เข้าร่วมด้วย โดยการประชุมครั้งนี้จะหารือถึงการปรับปรุงและพัฒนาทักษะ การเพิ่มทักษะ และการสร้างทักษะใหม่ ซึ่งภาคเอกชนอาจจะมาร่วมจัดทำหลักสูตรในอนาคต เพื่อให้ตรงตามความต้องการของตลาดแรงงาน เช่น ภาคเอกชนอาจจะทำหลักสูตรเอง แต่ให้ อว. เข้าไปส่งเสริมสนับสนุน หรือถ้าภาคเอกชนทำไม่ได้ก็ให้มหาวิทยาลัยเข้าช่วยทำ หรือมหาวิทยาลัยทำหลักสูตรเอง โดยหลักสูตรที่จะทำให้จะทั้งแบบที่มีปริญญากับไม่มีปริญญาก็ได้

นายสุวิทย์ กล่าวต่อว่า ประเด็นหนึ่งที่สำคัญ คือ การสำรวจความต้องการทักษะอาชีพ (Skill Mapping) เพื่อที่จะได้จัดทำหลักสูตรให้สอดคล้อง โดยเฉพาะหลักสูตรที่สามารถนำไปปฏิบัติได้จริง ซึ่งจะมีอยู่ 3 กลุ่ม คือ 1. กลุ่มสมาร์ทฟาร์มเมอร์ ซึ่งอาจจะเป็นกลุ่มที่ไม่จำเป็นต้องมีปริญญา แต่ต้องพัฒนาไปสู่เกษตร 4.0 ให้ได้ 2. กลุ่มอุตสาหกรรม โดยนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมเข้าไปใช้ในกลุ่มคนทำงาน เช่น วิศวกร ช่างฝีมือ ซึ่งต้องพัฒนาไปสู่อุตสาหกรรม 4.0 และ 3.กลุ่มภาคบริการ เช่น การท่องเที่ยวแบบสร้างสรรค์ ซึ่งจะต้องพัฒนาไปสู่การบริการ 4.0 เช่นกัน โดยทั้ง 3 กลุ่มจะให้มหาวิทยาลัยเข้ามาจับคู่ เช่น มหาวิทยาลัยราชภัฎจะเน้นในเรื่องภาคบริการและความโดดเด่นของท้องถิ่น อย่างการยกระดับความสามารถด้านภาษา ยกระดับการท่องเที่ยว ยกระดับการเกษตร ขณะที่มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลและอีก 3 พระจอมเกล้า จะเน้นในเรื่องของปัญญาประดิษฐ์หรือ AI เป็นต้น ส่วนมหาวิทยาลัยกลุ่มใหญ่ จะเน้นในเรื่องของการรับมือต่อกระแสดิสรับชั่น (Disruption) ซึ่งจะต้องมีการปรับปรุงและพัฒนาทักษะ การเพิ่มทักษะ และการสร้างทักษะใหม่ อย่างไรก็ตาม การดำเนินการทั้งหมดเพื่อตอบโจทย์การแก้ปัญหาแรงงานว่างงานในระบบ แรงงานที่ต้องการเปลี่ยนงาน และอาชีพในอนาคต
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"