หน่วยงานรุดตรวจสอบคันดินกั้นฝายชลประทานพัง น้ำไหลแห้งขอดหวั่นไม่มีใช้ช่วงแล้ง


เพิ่มเพื่อน    

ผู้ว่าฯบุรีรัมย์  มอบหมายให้นายอำเภอกระสัง ชลประทานจังหวัด  และหน่วยงานที่เกี่ยวของ ลงพื้นที่ตรวจสอบเพื่อเร่งหาแนวทางซ่อมแซมคันดินฝายชลประทานบ้านกระทุ่มขาดเป็นแนวกว่า 30 เมตร ลึกเกือบ 5 เมตร ทำให้มวลน้ำกว่า 5 หมื่นลูกบาศก์เมตรไหลทะลักออกจากฝายจนแห้งขอด  หวั่นชาวบ้าน เกษตรกร และพระสงฆ์ ไม่มีน้ำอุปโภคบริโภคและทำการเกษตรช่วงหน้าแล้ง

25 ต.ค.62 - นายธีรวัฒน์ วุฒิคุณ ผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ ได้มอบหมายให้นายคำเคลื่อน พณะชัย นายอำเภอกระสัง พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่โครงการชลประทานจังหวัด โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาน้ำมูลกลาง ผู้นำท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ลงพื้นที่ตรวจสอบและหาแนวทางซ่อมแซม คันดินกั้นฝายกักเก็บน้ำชลประทานราชดำริ บ้านกระทุ่ม ม.11 ต.สูงเนิน อ.กระสัง จ.บุรีรัมย์ ซึ่งอยู่ใกล้กับวัดชลประทานราชดำริ เกิดพังทลายเสียหายเป็นแนวยาว 50 เมตร กว้าง 30 เมตร ลึกเกือบ 5 เมตร จนทำให้มวลน้ำที่กักเก็บอยู่ในฝายดังกล่าว ประมาณกว่า 50,000 ลูกบาศก์เมตร ไหลทะลักออกจากฝายไปลงลำน้ำชีจนฝายมีสภาพแห้งขอด

ซึ่งน้ำในฝายดังกล่าวชาวบ้านได้ใช้ประโยชน์ทั้งในการผลิตประปาและทำการเกษตร ในพื้นที่ ต.สูงเนิน ต.บ้านปรือ อ.กระสัง จ.บุรีรัมย์ และ ต.สวาย อ.เมือง จ.สุรินทร์ หลังจากคันดินฝายขาดจนน้ำไหลทิ้ง ชาวบ้าน เกษตรกรและพระสงฆ์กลัวว่าจะไม่มีน้ำอุปโภคบริโภคและทำการเกษตรในช่วงหน้าแล้ง จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งหาแนวทางช่วยเหลือ

นายคำเคลื่อน พณะชัย นายอำเภอกระสัง กล่าวว่าหลังจากได้ร่วมประชุมหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็ได้ข้อสรุปว่าจะดำเนินการแก้ไขปัญหาทั้งในระยะเร่งด่วน และระยะยาว ซึ่งในระยะเร่งด่วนเบื้องต้นทางโครงการชลประทานจังหวัด ก็จะได้นำแผ่นเหล็กซีทไพล์มาวางกั้นบริเวณคันดินที่ขาด แล้วถมดินบดอัดอีกชั้นให้เท่ากับระดับคันดินเดิม เพื่อรองรับน้ำจากด้านบนที่จะไหลเข้ามายังฝาย ให้สามารถกักเก็บน้ำไว้ในช่วงหน้าแล้งนี้โดยไม่กระทบกับชาวบ้าน ซึ่งคาดว่าจะเริ่มดำเนินการได้ภายใน 2 วันนี้

ส่วนการแก้ไขปัญหาในระยะยาว ก็จะให้ อบต.สูงเนิน และ อบต.สวาย ทำเรื่องเสนอขอรับการสนับสนุนเรื่องการทำประตูระบายน้ำ เพื่อแก้ไขปัญหาอย่างถาวร รวมถึงขุดลอกขยายแก้มลิงให้ลึกกว่าเดิมและเสริมคันดินให้สูงมากขึ้น เพื่อให้สามารถกักเก็บน้ำได้มากขึ้นกว่าปัจจุบันด้วย อีกทั้งจะดำเนินการสร้างสถานีสูบน้ำ เพื่อผันน้ำจากฝายบ้านกระทุ่ม ต.สูงเนิน อ.กระสัง จ.บุรีรัมย์ ไปกักเก็บยังแหล่งน้ำในพื้นที่ ต.สวาย อ.เมือง จ.สุรินทร์ เพื่อสำรองน้ำไว้ใช้ในการผลิตประปาได้ตลอดทั้งปีด้วย


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"