'จุรินทร์'สั่งลุยส่งออก 10 ประเทศหวังมูลค่าปีนี้ฟื้นเป็นบวก


เพิ่มเพื่อน    

26 ต.ค. 2562 นายจุรินทร์  ลักษณวิศิษฏ์  รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชนด้านการพาณิชย์ (กรอ.พาณิชย์) ครั้งที่ 2/62  ร่วมกับหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน ประกอบด้วย สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) สมาคมธนาคารไทย และสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย (สรท.) ว่า การประชุมครั้งนี้เพื่อทำให้มูลค่าการส่งออกของไทยในปีนี้ขยายตัวได้มากขึ้น ภายใต้สถานการณ์สงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯและจีนที่ยังยืดเยื้อ ความไม่แน่นอนของการที่สหราชอาณาจักรถอนตัวออกจากสหภาพยุโรป (อียู) และค่าเงินบาทแข็งค่า

ทั้งนี้ ที่ประชุมได้กำหนดยุทธศาสตร์ที่จะนำมาใช้ขยายการส่งออกของไทย โดยเน้น 10 ตลาดเป้าหมาย ได้แก่ จีน, อินเดีย, ตุรกี, เยอรมนี, ศรีลังกา, บังคลาเทศ, ตะวันออกกลาง เช่น อิรัก ดูไบ บาห์เรน กาตาร์, แอฟริกาใต้, รัสเซีย อังกฤษ และอียู

”จากนี้ไป เราจะบุกตลาดเป้าหมายทั้ง 10 ตลาดให้มากขึ้น เพราะยังมีศักยภาพที่จะนำเข้าสินค้าจากไทยได้อีก รวมถึงยังได้สั่งการให้ทูตพาณิชย์ของไทยในประเทศต่างๆ หาลู่ทางการส่งออกสินค้าและบริการในตลาดใหม่ที่มีศักยภาพให้เป็นรูปธรรมมากขึ้น โดยเน้นเป็นรายมณฑล รายรัฐ และเมืองรองให้มากขึ้น ซึ่งจะมุ่งไปที่สหรัฐฯ จีน และอินเดีย เพราะสินค้าของไทยส่วนใหญ่ยังเข้าไปถึงเมืองรอง หรือมณฑลห่างไกลเลย”

นอกจากนี้ ยังจะเดินหน้าผลักดันสินค้าที่ตราสัญลักษณ์ของไทย หรือแบรนด์ของไทยให้มากขึ้น เพื่อสร้างการรับรู้และการจดจำของผู้ซื้อในต่างประเทศ ผ่านโครงการจัดงานแสดงสินค้า Top Thai Brand ในประเทศต่างๆ , การส่งเสริมธุรกิจบริการใหม่ๆ เช่น ค้าปลีก, โลจิสติกส์, บริการก่อสร้าง ออกแบบ และตกแต่งภายใน, ธุรกิจบันเทิง รวมถึงธุรกิจอี-คอมเมิร์ซ เพื่อขยายการส่งออก

ขณะเดียวกัน จะกระชับความสัมพันธ์ของภาคเอกชนไทยกับเอกชนของประเทศต่างๆ, สนับสนุนผู้ประกอบการขนาดกลางและเล็ก (เอสเอ็มอี) และผู้ประกอบการหน้าใหม่ (สตาร์ตอัพ) ให้สามารถส่งออกได้, ส่งเสริมการค้าชายแดน เป็นต้น อย่างไรก็ตาม มองว่า ในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปีนี้ การส่งออกในภาพรวมน่าจะยังขยายตัวเป็นบวก แลยังมีโอกาสที่การส่งออกทั้งปียังขยายตัวได้

ด้านนางสาวพิมพ์ชนก วอนขอพร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.)  กล่าวว่า หากไตรมาสสุดท้ายของปีนี้ มูลค่าส่งออกต่อเดือนได้ที่ 22,000 ล้านเหรียญสหรัฐ ก็จะทำให้ทั้งไตรมาส 4 เป็นบวกได้ และทั้งปีจะขยายตัวได้ 0% ซึ่งมีความเป็นไปได้สูง เพราะช่วง 3 เดือนสุดท้ายของปี เป็นช่วงของการสั่งซื้อสินค้าเพื่อเตรียมไว้ขายในช่วงเทศกาลคริสต์มาส และปีใหม่

ส่วนนายสนั่น อังอุบลกุล รองประธานกรรมการหอการค้าไทย กล่าวว่า ภาคเอกชนยังมองว่า มูลค่าส่งออกไทยปีนี้ ยังติดลบที่ 1.5% ส่วนเรื่องค่าเงินบาทแข็งค่า ต้องขอบคุณกระทรวงพาณิชย์ และรัฐบาล ที่พยายามแก้ปัญหา เพราะหากค่าเงินบาทยังแข็งค่าต่อเนื่องอีก จะกระทบต่อทั้งการส่งออก และเศรษฐกิจไทยในภาพรวม


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"