เด็กจตุพรคิดได้!บอกสหรัฐตัดสิทธิจีเอสพีเพราะไม่แก้รัฐธรรมนูญ-ฟ้องฝ่ายค้านมาตรา116


เพิ่มเพื่อน    

27 ต.ค.2562 - น.ส.เกศปรียา แก้วแสนเมือง โฆษกพรรคเพื่อชาติ (พช.) กล่าวถึงกรณีประเทศสหรัฐอเมริกาตัดสิทธิ์มาตรการสิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากร (จีเอสพี) สินค้า 571 รายการ มูลค่า 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐหรือราว 40,300 ล้านบาท ว่าจะแก้ไขได้ต้องรู้ถึงต้นตอสาเหตุที่แท้จริงของปัญหา จากรายงานข่าวแจ้งว่าสหรัฐตัดสิทธิ์ครั้งนี้เพราะทางการไทยไม่สามารถยกระดับสิทธิแรงงานให้เทียบเท่ามาตรฐานสากล ทั้งที่รัฐบาล คสช. ออกกฎหมายเอาใจสหรัฐ จนทำให้ธุรกิจประมงชายฝั่งไทยเดือดร้อนถ้วนหน้า เรือประมงจำนวนมากต้องจอดไม่สามารถออกทำการประมงได้เพราะผิดกฎหมาย 

“รัฐบาล คสช.เคยออกมาแถลงผลงานใหญ่โตว่าได้แก้ปัญหาแรงงานและการค้ามนุษย์สำเร็จ ด้วยการได้รับการปรับอันดับสถานการณ์การค้ามนุษย์จากเดิมเคยอยู่กลุ่มเทียร์ 3 มาเป็นเทียร์ 2 เมื่อกลางปี 2561 ที่ผ่านมา แต่ทำไมสินค้ากว่า 571 รายการจึงถูกตัดสิทธิ์จีเอสพี ทำให้มีปัญหาในการส่งออกเพิ่มปัจจัยลบเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจเพิ่ม”

น.ส.เกศปรียากล่าวอีกว่า ด้านกระทรวงพาณิชย์ได้แจ้งเบื้องต้นว่าสาเหตุที่แท้จริงต่อกรณีนี้ว่า เป็นการตอบโต้ทางการไทย ที่สั่งแบน 3 สารพิษ ซึ่งสหรัฐได้ทักท้วง โดยสถานทูตสหรัฐประจำประเทศไทยได้ทำหนังสือถึงรัฐบาลมาแล้ว แต่ในความคิดของตนเองสาเหตุที่กระทรวงพาณิชย์คาดว่าเป็นต้นตอของปัญหาไม่น่าจะใช่สาเหตุหลัก เพราะการแบน 3 สารพิษผู้ได้รับผลกระทบตรงๆ คือประเทศจีน ซึ่งเป็นแหล่งที่ไทยนำเข้าสารพิษเหล่านี้ สหรัฐไม่น่าได้รับผลกระทบโดยตรงจากการแบนสารพิษทั้ง 3 นี้ แต่เชื่อว่าสาเหตุที่แท้จริงคือปัญหารัฐบาลไม่เคารพสิทธิเสรีภาพประชาชน เช่น กรณีแจ้งความฝ่ายค้านผิดมาตรา 116 กรณีเปิดเวทีฝ่ายค้านเพื่อประชาชน กรณีไม่ให้ใช้สถานที่ราชการจัดเวทีเสวนารัฐธรรมนูญ ฯลฯ 

น.ส.เกศปรียา กล่าวต่อไปว่า ที่คาดว่าเป็นเช่นนี้เพราะถ้าศึกษารัฐธรรมนูญอเมริกัน จะพบว่ารัฐธรรมนูญทำหน้าที่เพียง 3 ประการคือ 1. ก่อตั้งรัฐบาล 2. กำหนดโครงสร้างของรัฐบาล และ 3. ปกป้องสิทธิพื้นฐานของประชาชน ซึ่งในข้อสามนี้คือปัจจัยสำคัญ เพราะเด็กอเมริกันเมื่อเริ่มเข้าโรงเรียนในวัยประถมทุกคนจะรู้ว่าสิทธิพื้นฐานของประชาชนมีดังนี้ 1. สิทธิในการมีชีวิต 2. สิทธิในเสรีภาพในการแสดงออก  การชุมนุมโดยสงบ การร้องทุกข์ต่อรัฐ การนับถือศาสนา และ 3. สิทธิในการแสวงหาความสุข และใครจะละเมิดสิทธิขั้นพื้นฐานเหล่านี้ของประชาชนไม่ได้ ตนเองคาดว่าสหรัฐอเมริกามองรัฐบาลสืบอำนาจหลังเลือกตั้งของไทยมาระยะหนึ่งแล้วว่าเคารพสิทธิประชาชน หรือยังลิดรอนสิทธิเสรีภาพประชาชน เช่นรัฐบาลเผด็จการทหาร 5 ปีก่อน 

“เมื่อพฤติกรรมรัฐบาลไม่เคารพสิทธิเสรีภาพประชาชน รัฐบาลอเมริกันที่ยึดมั่นในรัฐธรรมนูญและเคารพสิทธิและเสรีภาพประชาชน จึงได้ลงโทษรัฐบาลไทยที่ละเมิดสิทธิเสรีภาพของประชาชน แม้รัฐบาลสืบอำนาจจะเอาใจสหรัฐด้วยการสั่งซื้ออาวุธยุทโธปกรณ์มือสองจำนวนมากด้วยราคาสูงกว่ามือหนึ่ง อีกทั้งไปถ่ายรูปคู่กับประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาก็ไม่ช่วยอะไรในเรื่องการเจรจาสิทธิพิเศษทางการค้า ถ้ารัฐบาลยังไม่เคารพสิทธิและเสรีภาพของประชาชนในประเทศ และมีการปกครองแบบประชาธิปไตยของประชาชน โดยประชาชน เพื่อประชาชนอย่างแท้จริง ด้วยการมีรัฐธรรมนูญใหม่ที่มาจากประชาชนอย่างแท้จริง เพราะประเด็นนี้เป็นหัวใจหลักในการเคารพความเป็นมนุษย์ซึ่งกันและกันของรัฐธรรมนูญสหรัฐอเมริกา”
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"