บันทึกหน้า4


เพิ่มเพื่อน    

      เป็นเรื่องน่าอัปยศอดสูโดยมหาอำนาจโลกอย่างสหรัฐอเมริกา ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ลงนามตัดสิทธิมาตรการสิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากร (จีเอสพี) สินค้าไทย 571 รายการ มูลค่ากว่า 4 หมื่นล้านบาท เด็กอมมือก็รู้เป็นการตอบโต้ที่ไทยยกเลิกสารเคมีทางการเกษตร 3 ชนิด หนึ่งในนั้นคือ สารไกลโฟเซต ซึ่งบริษัท มอนซานโต-ไบเออร์ ซึ่งมีอิทธิพลสูงในรัฐบาลสหรัฐเป็นผู้ส่งออก ขณะที่นาย Mickey Kantor บอร์ดของมอนซานโต เคยดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีพาณิชย์ของสหรัฐ นี่คือสาเหตุว่าทำไมไทยถึงถูกตอบโต้อย่างทันควัน ...๐

      ประเด็นนี้กลายเป็นเรื่องทอล์กออฟเดอะทาวน์ คนไทยด้วยกันเองยังมองไม่เหมือนกัน ในขณะที่ "แอ๊ด คาราบาว" ออกตัวล้อฟรีด่าแหลกสันดานอเมริกา ไม่เคยคำนึงถึงชีวิตของคนอื่น มุ่งแต่จะเอาประโยชน์เพื่อตนฝ่ายเดียว พร้อมแนะนำว่ารัฐบาลไทยอย่าไปยอมมัน  "มันจะเเบนสินค้าเราก็ช่างแม่ง เวลานี้คุณสมคิด คุณจุรินทร์ ได้ออกเดินสายหาคู่ค้ารายใหม่ๆ ในประเทศต่างๆ ที่มีคุณธรรม เเละไม่เอาเปรียบข่มเหงรังแกเรา" แต่ "น้าแอ๊ด" เข้าใจผิดในบางประเด็น นั่นคือ อเมริกาไม่ได้แบนสินค้าไทย แต่เป็นการตัดจีเอสพี หมายความว่า เราส่งสินค้าเข้าอเมริกาก็ต้องผ่านกระบวนการภาษีแบบเต็มๆ ของเขา พูดง่ายๆ คือหมดโปร ต้นทุนเพิ่ม ...๐

      แน่นอนว่าการตัดจีเอสพีย่อมส่งผลกระทบทำให้สินค้าไทยในอเมริกาแพงขึ้น ขายยากขึ้น แต่ทางแก้ปัญหาของไทยไม่ใช่เปิดสงความการค้า เพราะเปิดไปก็แพ้ตั้งแต่ไม่เริ่ม สิ่งที่เราทำได้คือปรับปรุงคุณภาพสินค้า ให้เหนือสินค้าราคาถูกจากประเทศที่ยังได้สิทธิจีเอสพี ...๐ 

      "ศรีอัมพร ศาลิคุปต์" ผู้พิพากษาอาวุโสในศาลอุทธรณ์ มีข้อแนะนำที่น่าสนใจ เพื่อปิดช่องโหว่ของเราเอง นั่นคือบทเรียนที่เกิดนี้ ขอให้เป็นอุทาหรณ์ที่คนไทย รัฐบาลไทยต้องระมัดระวังได้ทันท่วงที และการแสดงออกให้ปรากฏแก่สังคมโลก ว่าอย่าได้ใช้อำเภอใจ หรือความวู่วามในการแก้ปัญหาของประเทศ ตลอดจนการพูดจาของผู้ใหญ่ในบ้านเมืองก็เป็นสิ่งที่ควรระมัดระวัง มิฉะนั้นแล้วก็จะเกิดปัญหาซ้ำซากเช่นนี้แก่ประเทศอีก การที่สหรัฐสั่งตัดจีเอสพีของประเทศไทย ประมาณ 4-5 หมื่นล้านบาทนั้น น่าจะเป็นสัญญาณที่ประเทศไทยจะต้องหันมาฉุกคิด และทบทวนบทบาททางการเมืองระหว่างประเทศและการค้าของไทย ว่ามีอะไรที่ผิดปกติหรือไม่ หรือทำให้ขัดอกขัดใจแก่ประเทศสหรัฐบ้าง ก็ต้องค่อยๆ คิด ค่อยๆ ทำไป เพื่อหาทางแก้ไขต่อไป ...๐

      สำหรับอเมริกามหามิตร มีคำถามพื้นๆ ให้ช่วยตอบ ในฐานะประเทศที่เห็นคุณค่าของคน ยึดมั่นในหลักสิทธิมนุษยชนมากกว่าประเทศใดในโลกใบนี้ วันนี้รัฐบาลไทยยกเลิกสารพิษทางการเกษตร เพื่อไม่ให้ผลิตผลทางการเกษตรมีสารพิษตกค้างซึ่งจะส่งผลต่อสุขภาพของมนุษย์ เมื่อรัฐบาลสหรัฐยังคงยืนกรานให้ไทยทบทวน ซึ่งในความหมายก็คือ ให้กลับไปใช้สารเคมี 3 ชนิด โดยเฉพาะสารไกลโฟเซต ของบริษัท มอนซานโต-ไบเออร์ เหมือนเดิม หากผลิตผลทางการเกษตรจากไทยปนเปื้อนสารพิษเข้าไปจำหน่ายในอเมริกา แล้วมีอเมริกันชนป่วยผ่อนส่ง แบบนี้จะโทษใคร หรือรัฐบาลอเมริกาจะสั่งตรวจเข้มห้ามสินค้าปนเปื้อนเข้าประเทศ 100% สารพิษเหล่านั้นก็วนเวียนอยู่ในประเทศไทย และคนไทยตายผ่อนส่ง อย่างนี้ไม่ถือว่าละเมิดสิทธิมนุษยชนหรือ ...๐

      ย้อนกลับไปที่ข้ออ้างของ โดนัลด์ ทรัมป์ ในการตัดจีเอสพีที่ระบุว่า "เหตุผลจากรัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของไทยยังไม่สามารถยกระดับสิทธิแรงงานให้เทียบเท่ามาตรฐานสากล" ก็ในเมื่ออเมริกาเป็นห่วงเรื่องสิทธิแรงงานไทย เป็นห่วงเป็นใยแรงงานของไทยว่ายังถูกเอาเปรียบจากนายจ้าง แล้วทำไม โดนัลด์ ทรัมป์ถึงยังจะให้คนไทยกินสารพิษ สรุปแล้วนี่เป็นเรื่องสิทธิมนุษยชน หรือสิทธิของโจรกันแน่ ...๐


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"