งานเข้า!'ช่อ-ธนาธร-เมีย'พี่ศรีร้องกกต.สอบเงินบริจาคเข้าพรรค อนค.ส่อผิดกม.


เพิ่มเพื่อน    

28 ต.ค.62-นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เดินทางมายื่นหนังสือต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) เพื่อขอให้ตรวจสอบกรณี น.ส.พรรณิการ์ วานิช ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ ที่บริจาคเงินให้กับพรรคจำนวน 1 ล้านบาท แต่รายได้ที่แจ้งต่อ ป.ป.ช. ไม่สัมพันธ์กับเงินบริจาค รวมทั้งตรวจสอบนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ และภรรยาบริจาคเงิน 2 คนรวมกัน 10+ 7.2 ล้าน ผิด กม.พรรคการเมืองหรือไม่

นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า น.ส.พรรณิการ์ มีทรัพย์สินไม่มากมีเงินฝากเพียงหลักหมื่น ดังนั้นการที่ผู้มีทรัพย์สินหนี้สินเล็กน้อยแค่นี้กลับมีเงินไปบริจาคให้พรรคถึง 1 ล้านบาทมีข้อน่าสังเกตว่า เงินบริจาคดังกล่าวอาจไม่ใช่เงินส่วนตัว แต่เป็นเงินที่ได้มาจากผู้อื่น หรือได้มาโดยวิธีการอื่น จึงขอให้กกต.ดำเนินการสืบสวนหรือส่งเรื่องไปยังสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ป.ป.ง.)เพื่อดำเนินการสืบสวนเงินทางการเงินดังกล่าวได้มาด้วยวิธีการใด  มีการเสียภาษีถูกต้องตามกฎหมายกำหนดหรือไม่

ในส่วนการขอให้ตรวจสอบการบริจาคเงินให้กับพรรคอนาคตใหม่ของนายธนาธร ที่บริจาคเข้าพรรคช่วงเดือนต.ค.61-ม.ค. 62 จำนวน 10 ล้านบาท และนางรวิพรรณ จึงรุ่งเรืองกิจ ภรรยานายยธนาธร บริจาคจำนวน 7.2 ล้านบาท เนื่องจากเห็นว่าบุคคลทั้งสองเป็นที่รับรู้กันในทางกฎหมายว่าเป็นสามีภรรยากันโดยชอบด้วยกฎหมาย เปรียบเสมือนเป็นบุคคลคนเดียวกัน ซึ่งตามประมวลกฎหมายแพ่งและพานิชย์ ในการทำนิติกรรมสัญญาที่มีผลผูกพันตามสัญญา จะต้องได้รับการยินยอมจากสามีหรือภรรยาเสียก่อน ดังนั้นการบริจาคเงินของบุคคลทั้งสองน่าจะถือว่าเป็นการบริจาคของบุคคลคนเดียวกัน แต่จะใช่หรือไม่เป็นข้อสงสัยที่กกต.ควรจะมีคำตอบ หากถือว่าเป็นบุคคลเดียวกันการกระทำดังกล่าวก็จะถือว่าขัดต่อพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.)​ว่าด้วยพรรคการเมือง 2560 มาตรา 66 ที่กำหนดให้บุคคลสามารถบริจาคเงินให้กับพรรคการเมืองได้ไม่เกิน 10 ล้านบาทต่อปีและห้างหุ้นส่วนบริจาคเงินให้กับพรรคการเมืองได้ไม่เกิน 5 ล้านบาทต่อปี และอาจเป็นเหตุให้นำไปสู่การยุบพรรคการเมืองที่รับบริจาคนั้นได้

“กรณีนี้เป็นประเด็นสำคัญที่อยากให้กกต.วินิจฉัยให้ชัดเจนว่าเป็นไปตามคำร้องหรือไม่ ถ้าไม่ได้เป็นไปตามคำร้อง บุคคลที่เป็นสามี ภรรยา หรือเครือญาตินามสกุลเดียวก็กันสามารถแยกบริจาคเงินให้กับพรรคการเมืองได้คนละไม่เกิน 10 ล้านบาทต่อปีใช่หรือไม่"


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"